Hiệu quả thấp
Tại 5 tuyến phố đã phân làn của Hà Nội (Bà Triệu, Phố Huế - Hàng Bài, Xã Đàn, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, Giải Phóng), tình trạng vi phạm diễn ra rất phổ biến, phố nào cũng có.
Thậm chí, với nhiều người đi đường cứ thấy chỗ nào trống là đi, bất kể đấy là phần đường của ô tô hay xe máy. Nhưng phổ biến nhất vẫn là xe máy đi sang làn đường của ô tô.
Trước đây khi mới tổ chức phân làn, hầu như lúc nào cũng có lực lượng Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) đứng chốt tại các đoạn giao cắt có dải phân cách phân làn để chỉ dẫn, nhắc nhở phương tiện đi đúng làn đường của mình.Vào thời điểm đó, tuy tình trạng vi phạm có diễn ra, nhưng cũng không phổ biến, và đa phần vi phạm chỉ diễn ra ở những đoạn không có lực lượng chức năng, hoặc không có dải phân cách cứng.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng Thanh tra giao thông cũng vắng bóng hơn, ngày có ngày không, đoạn có đoạn không, nên tình trạng vi phạm ngày càng nhiều. Nhiều xe máy lấn hết sang phần đường của ô tô, thậm chí chen lấn dành đường với ô tô để đi. Người sau nhìn người trước, họ cứ thế nối đuôi nhau vi phạm.
giao thông |
Công tác phân làn còn hiệu quả kém |
“Lấn đường thì lúc nào cũng có, giờ nào cũng gặp, những lúc đường rất vắng, nhưng xe máy vẫn cứ thích đi phần làn đường của ô tô. Lúc họ mới làm, tình trạng vi phạm có nhưng ít, còn giờ thì chả khác nào lúc chưa làm gì. Phân làn gì mà xe máy thì đi hết sang phân của ô tô thế. Nhiều lúc ô tô cũng vô tư đi sang phần của xe máy. Đấy là vào giờ thấp điểm, còn vào giờ cao điểm thì không cần phải nói”, hàng ngày chứng kiến cảnh giao thông hỗn loạn trên đường Giải Phóng, bác Nguyễn Huy Dũng, bán hàng tại số 855, đường Giải Phóng (Hà Nội) cho biết.
Khi tổ chức phân làn, Sở GTVT Hà Nội kỳ vọng đây là phương án có thể giảm thiểu ùn tắc, tuy nhiên vào những giờ cao điểm tại các tuyến phố như Bà Triệu, Phố Huế - Hàng Bài tình trạng tắc nghẽn vẫn thường xuyên diễn ra, hầu như không có nhiều thay đổi so với thời điểm trước khi phân làn.
Tai nạn liên tiếp
Sau khi các tuyến phố được tổ chức phân làn, ở giữa mỗi làn đường chính được cắm một cột biển và dải phân cách cứng để chỉ dẫn phương tiện đi theo làn. Tuy nhiên, vì những cột biển, dải phân cách này đã khiến không ít người gặp phải tai nạn tức tưởi vì đâm phải cột. Nhiều cột biển, dải phân cách bị hư hỏng, phải thay mới.
Do tình trạng và quệt với cột biển báo quá nhiều, làm nhiều cột biển bị hư hỏng, phải thay mới, đơn vị chức năng đã cho lắp đặt các hộp phân cách cứng bằng nhựa, có dùng sơn phản quang đặt trước các cột biển báo để cảnh báo người đi đường, hạn chế những va chạm với cột biển báo.
Tuy nhiên, tới nay tình trạng va quệt với dải phân cách, phân làn vẫn diễn ra, thậm chí hầu hết những hộp phân cách đặt trước biển chỉ dẫn phân làn đều bị xe va quệt làm hư hỏng, nứt vỡ…
giao thông |
Các giải phân cách liên tục bị các phương tiện tông phải |
Lý giải về tình trạng trên, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho hay: “Tất cả các biển báo, dải phân cách, vạch sơn chúng tôi đều lắp phản quang, tuy nhiên do người tham gia giao thông thiếu quan sát, phóng nhanh, vượt ẩu đặc biệt là ô tô chạy vào ban đêm… nên mới xảy ra va quệt”.
Cũng theo ông Nguyễn Xuân Tân, chi phí dành cho việc phân làn 5 tuyến phố vừa rồi là khoảng 7,14 tỷ đồng. Dự kiến từ giờ tới cuối năm Hà Nội sẽ tổ chức phân làn, tách dòng phương tiện thêm 8 tuyến phố nữa, với kinh phí dự kiến khoảng 16,7 tỷ đồng.
(Theo VTC News)