Phân luồng hàng hóa giảm tải cho cảng Cát Lái

Hồng Út|02/08/2019 09:43

(VLR) Ngày 01/8/2019, Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với sở GTVT TP. HCM đã chủ trì Hội nghi đánh giá kết quả một năm triển khai thực hiện Phương án phân luồng điều tiết hàng hóa giữa cảng Cát Lái và các cảng khác trong khu vực bảo đảm hợp lý, hiệu quả nhằm giảm áp lực giao thông cho TP. HCM. Tham dự Hội nghị có các Sở, ban, ngành liên quan, cùng các doanh nghiệp cảng, hãng tàu, chủ hàng.

Hội nghị đã đánh giá kết quả sau một năm thực hiện phương án điều tiết phân luồng giảm ùn ứ giao thông khu vực cảng Cát Lái

Hội nghị đã đánh giá kết quả sau một năm thực hiện phương án điều tiết phân luồng giảm ùn ứ giao thông khu vực cảng Cát Lái

Báo cáo tại Hội nghị, ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, việc phân luồng hàng hóa đã được triển khai và đạt được hiệu quả rõ rệt. Hàng hóa container có sự dịch chuyển từ các cảng biển TP. HCM sang các cảng biển khác. Trước đây, sản lượng hàng container các bến cảng khu vực TP. HCM trung bình tăng trưởng khoảng từ 15% - 20%/năm nhưng 3 năm gần đây tốc độ tăng trưởng đã giảm mạnh, năm 2016 là 5,8%, năm 2017 dưới 2,5%, năm 2018 là 8%.

Ông Nguyễn Năng Toàn, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG ) cho biết, thời gian quan TCT TCSG đã tích cực, chủ động triển khai điều tiết hài hòa hàng hóa giữa bến cảng Cát Lái, bến cảng SP-ITC và các bến cảng khu vực Cái Mép; hoàn tất Đề án hiện đại hóa thủ tục giao nhận tại cảng. Hiện nay, 100% khách hàng tới cảng đã thực hiện việc làm thủ tục giao nhận và thanh toán trực tuyến qua mạng, trong đó giao nhận qua lệnh giao hàng điện tử (eDO) đạt 400 - 500 container/ngày, chiếm 8% tổng sản lượng container hàng nhập tại cảng Cát Lái, dự kiến tháng 10/2019 sẽ triển khai thực hiện eDO với 100% hãng tàu. “Đây là yếu tố quan trọng góp phần giảm đáng kể tình trạng ùn ứ giao thông tại các cổng cảng, các khu thủ tục trong cảng cũng như trên các tuyến đường ra, vào cảng”, ông Toàn nhấn mạnh.

Sau một năm đồng bộ thực hiện các phương án phân luồng hàng hóa, hiện nay giao thông các khu vực, trục đường ra vào cảng TP. HCM thông thoáng hơn; tỷ trọng giao nhận bằng đường thủy tăng từ 7,9% lên 10,4% (+2,5%). Tỷ lệ khách hàng giao nhận các Cảng Cái Mép và Tân Cảng - Hiệp Phước tăng so với trước. Hàng hóa từ Cái Mép chuyển về các cảng Bình Dương, Đồng Nai tăng đáng kể (sản lượng qua cảng Đồng Nai tăng 15,4%). Sản lượng container xuất nhập khẩu cảng Cái Mép trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 tăng trên 23% so cùng kỳ, sản lượng chuyển tải qua Cát Lái giảm khoảng 6%.

Áp dụng lệnh giao hàng điện tử là yếu tố quan trọng góp phần giảm đáng kể tình trạng ùn ứ giao thông tại các cổng cảng, các khu thủ tục trong cảng cũng như trên các tuyến đường ra, vào cảng.

Ông Nguyễn Năng Toàn,
Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn

Tại cuộc họp, đại diện các cảng, các hãng tàu, chủ hàng đã có nhiều đề xuất, kiến nghị tới các Bộ ngành liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trong thời gian tới tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh và Cái Mép, đảm bảo sự tăng trưởng bền vững.

Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải TP. HCM bỏ quy định khống chế số chuyến tàu 81 chuyến/tuần cập cảng Cát Lái (bao gồm cả cảng Tân cảng Phú Hữu) và quy định không cho các hãng tàu tăng kích cỡ tàu tại Cát Lái (theo văn bản số 622/CHHVN-VTDVHH ngày 09/2/2018) vì hiện nay đường vào cảng Cát Lái đã thông thoáng và quy định ảnh hưởng tới khai thác của các hãng tàu cũng như làm gia tăng chi phí của khách hàng.

Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đồng ý về mặt chủ trương, hướng dẫn thủ tục cho phép Công ty Cổ phần Tân Cảng - Phú Hữu được tiếp tục đầu tư 220m cầu tàu GĐ2 (để hoàn thiện đủ chiều dài 540m theo dự án tổng thể), tối đa hóa nguồn lực, đáp ứng nhu cầu hàng hóa tăng tại khu Công nghệ cao Quận 9, phù hợp với dự án mở rộng nâng cấp tuyến đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ vòng xoay vành đai 2 đến đường 990 vào cảng Phú Hữu trong năm 2019.

Cục Hải quan TP. HCM cùng TCT TCSG thúc đẩy tiến độ triển khai Chuyên đề “Thủ tục hải quan trong logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái”, giải quyết dứt điểm các tồn tại của chương trình hải quan tự động, hàng tồn phế liệu.

Sở GTVT TP. HCM sớm triển khai GĐ2, hoàn thiện nút giao Mỹ Thủy theo thiết kế, đẩy nhanh tiến độ tuyến đường Vành đai 2 cùng các giải pháp giao thông khác đảm bảo giảm thiểu các nút giao cắt phương tiện trên đường vào Cảng và an toàn cho người tham gia giao thông; cho phép chủ đầu tư Công ty Cổ phần Tiếp vận Đông Sài Gòn (ESL) hoàn thiện đầu tư dự án Cảng KCN Cát Lái GĐ1 để tiếp nhận sà lan trung chuyển container từ Cái Mép về, hỗ trợ giảm tải cho cảng Tân Cảng - Cát Lái.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Phân luồng hàng hóa giảm tải cho cảng Cát Lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO