Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM

01/01/1970 08:00

(VLR) Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.Mục tiêu đến năm 2020 giao thông công cộng (xe buýt, đường sắt đô thị, taxi) thị phần đảm nhận từ 20-25%; giao thông cá nhân (ô tô, xe máy, xe đạp) thị phần đảm nhận từ 72-77%.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.Mục tiêu đến năm 2020 giao thông công cộng (xe buýt, đường sắt đô thị, taxi) thị phần đảm nhận từ 20-25%; giao thông cá nhân (ô tô, xe máy, xe đạp) thị phần đảm nhận từ 72-77%.

Về kết cấu hạ tầng giao thông, cơ bản đầu tư hệ thống giao thông đường bộ chính bao gồm: Trục đường hướng tâm, đường xuyên tâm và vành đai để đảm nhận vai trò vận tải trong nội thành và phân bổ giao thông từ nội-ngoại thành.

Thực hiện đầu tư xây dựng từ 2-3 tuyến đường sắt đô thị để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách công cộng. Thực hiện di dời các khu bến cảng trên sông Sài Gòn. Phát triển đồng bộ hệ thống cảng biển và luồng vào cảng; ưu tiên đầu tư các bến cảng biển chính (khu bến cảng Cát Lái, khu bến cảng trên sông Nhà Bè, khu bến cảng Hiệp Phước) để đáp ứng nhu cầu vận tải của khu vực.

Cũngtheo Quyết định, TP.HCM sẽ xây dựng, hoàn thiện 5 trục cao tốc có năng lực thông xe lớn:Cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây, Cao tốc TP.HCM-Thủ Dầu Một-Chơn Thành, Cao tốc TP.HCM-Mộc Bài; Cao tốc Bến Lức-Long Thành; 5- Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Ngoài ra, sẽ nâng cấp, mở rộng quy mô 8 làn xe tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương, chiều dài khoảng 40 km vào thời điểm nhất định.

Theo Quy hoạch, TP.HCM xây dựng mới 34 cầu, 1 hầm vượt sông với quy mô các cầu, hầm cùng cấp với đường. Trong đó, xây dựng mới 9 cầu qua sông Đồng Nai; 14 cầu, 1 hầm qua sông Sài Gòn; các sông Nhà Bè, Lòng Tàu, Thị Vải mỗi sông xây dựng mới 1 cầu.

Về đường sắt đô thị, xây dựng 8 tuyến xuyên tâm và vành khuyên nối với các trung tâm chính của thành phố, chủ yếu đi ngầm trong nội đô. Hệ thống xe buýt nhanh theo quy hoạch sẽ xây dựng 6 tuyến. Ngoài ra, cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để đạt công suất 23,5 triệu hành khách/năm và 600.000 tấn hàng hóa/năm vào năm 2013.

Dự kiến quỹ đất dành cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông TP.HCM đến năm 2020 khoảng 22.305 ha chiếm 22,3% quỹ đất xây dựng của Thành phố.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO