Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải: Năm 2012, tiếp tục phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông

01/01/1970 08:00

(VLR) LTS: Là Trưởng ban Ban Chỉ đạo Nhà nước về các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) của quốc gia. Đây là lĩnh vực quan trọng có ảnh hưởng rất lớn trong phát triển kinh tế đất nước và đời sống của nhân dân. Nhân dịp đầu năm mới, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã dành cho Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR) cuộc trao đổi xung quanh những vấn đề phát triển ngành giao thông vận tải và dịch vụ logistics.

·Thưa Phó Thủ tướng, tại thời điểm này chúng ta đã có thể đánh giá được những kết quả cụ thể của ngành GTVT trước những yêu cầu bức thiết trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước?

Trong những năm qua, ngành GTVT đã có nhiều cố gắng trong hoạt động quản lý nhà nước, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch 5 năm 2006-2010. Chúng ta đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều hạng mục công trình kết cấu hạ tầng giao thông, kịp thời phục vụ tốt nhu cầu giao thông ngày càng tăng của nhân dân. Vấn đề vận tải hành khách, hàng hóa giữa các vùng miền trong cả nước, vận tải hàng hóa phục vụ xuất nhập khẩu, vận tải hành khách công cộng ở Thủ đô Hà Nội, TP.HCM và một số thành phố lớn đã có những tiến bộ, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Các Bộ, ngành và địa phương trong thời gian qua cũng đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời tháo gỡ khó khăn và kiến nghị hoàn thiện các cơ chế chính sách, các giải pháp thiết thực góp phần cải thiện và phát triển ngành GTVT.

Đến nay, quy hoạch phát triển các lĩnh vực của ngành GTVT đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt. Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chuyên ngành đã được hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành và là công cụ quản lý nhà nước hữu hiệu đối với ngành GTVT, góp phần vào công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền ở nước ta.

·Vậy, dấu ấn của năm 2011 vừa qua và các nhiệm vụ trọng yếu mà ngành GTVT sẽ phải thực thi trong năm 2012 và những năm tới là gì, thưa Phó Thủ tướng?

Trong năm 2011, ngành GTVT đã xác định được các nhiệm vụ có tính đột phá của ngành trong điều kiện phải thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội.

Nhiệm vụ chủ yếu của năm 2012 và kế hoạch 05 năm 2011-2015 là tiếp tục phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ và có những đột phá. Phải hoàn thiện hệ thống các quy hoạch phát triển ngành, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật phục vụ cho việc phát triển ngành. Ngành GTVT sẽ tiếp tục thực hiện công tác cải cách hành chính, công tác đổi mới phát triển doanh nghiệp trong ngành; chú trọng công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; công tác nghiên cứu khoa học để đưa vào ứng dụng các kết quả nghiên cứu có tính thực tiễn cao. Đồng thời tăng cường tuyên truyền và thực hiện công tác phòng ngừa ô nhiễm môi trường; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời xử lý vi phạm; thực hiện phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và tăng cường hợp tác quốc tế.

·Theo báo cáo của Bộ GTVT năm 2011, các chỉ số về vận tải hành khách, vận tải hàng hóa đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái; tai nạn giao thông cũng giảm đáng kể. Vậy Phó Thủ tướng có nhận xét gì về những nỗ lực của Bộ GTVT trong vấn đề này?

Có thể nói, trong năm 2011 ngành GTVT đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và chủ động đề xuất nhiều biện pháp, giải pháp để đảm bảo nhu cầu của xã hội, của nhân dân về vận tải hành khách và hàng hóa, và để kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Công tác xây dựng thể chế, văn bản quy phạm pháp luật và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được Bộ GTVT đặc biệt quan tâm và hoàn thành tốt kế hoạch đã đặt ra, đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Công tác quy hoạch giao thông vận tải đã có những tiến bộ nhất định, bên cạnh việc tổ chức thực hiện chiến lược, các quy hoạch được duyệt, Bộ GTVT đã chủ động điều chỉnh và xây dựng kịp thời các quy hoạch cho giai đoạn tới. Hoạt động dịch vụ vận tải đã đáp ứng nhu cầu của xã hội về vận chuyển hàng hóa và hành khách đi lại của nhân dân. Vận tải hành khách công cộng ở các thành phố lớn, đông dân đang phát triển mạnh, góp phần giảm ùn tắc giao thông ở các đô thị. An toàn giao thông có tiến bộ, tai nạn giao thông đã bước đầu được kiềm chế.

·Trên thế giới nhiều quốc gia phát triển như Đức, Mỹ, Trung Quốc, Singapore... đã chú trọng việc phát triển ngành logistics. VN là quốc gia có lợi thế và tiềm năng lớn để phát triển ngành này. Xin Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ có chiến lược phát triển ngành logistics VN như thế nào?

Trên thế giới, có nhiều quốc gia đã rất thành công trong việc xây dựng và phát triển ngành dịch vụ logistics, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội. Ở nước ta, dịch vụ logistics còn khá mới mẻ và non trẻ, mới được quan tâm chú trọng trong những năm gần đây nhưng cũng đã và đang thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào thị trường VN trong lĩnh vực này. Logistics là một chuỗi cung ứng dịch vụ, nhưng thực tế, hiện có rất ít doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư khai thác đầy đủ chuỗi cung ứng dịch vụ logistics ở VN, các doanh nghiệp này chủ yếu chỉ thực hiện một số công đoạn dịch vụ như: kho bãi, đóng gói, kiểm đếm hàng hóa, vận chuyển hàng hóa bằng container, vận chuyển hàng không...

Những hạn chế trong việc phát triển dịch vụ logistics do nhiều nguyên nhân, trước hết là từ quy hoạch, từ thể chế chính sách thu hút đầu tư đến nguồn vốn đầu tư và quản lý khai thác chuỗi cung ứng dịch vụ logistics. Vì dịch vụ logistics có liên quan nhiều đến GTVT, kết cấu hạ tầng giao thông nên Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành hữu quan xây dựng quy hoạch phát triển dịch vụ logistics để trình Thủ tướng xem xét, quyết định trong năm tới.

·Phát triển kinh tế biển, đảm bảo tự do, an ninh hàng hải là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước; xin Phó Thủ tướng cho biết những sách lược của Chính phủ về thực hiện chủ trương này?

Phát triển kinh tế biển là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đã quy định cụ thể từ quan điểm, mục tiêu, lộ trình, nội dung phát triển và trách nhiệm của các Bộ, ngành có liên quan. Vấn đề đảm bảo tự do hàng hải và đảm bảo an ninh trong hoạt động hàng hải là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, được thực hiện theo các quy định cụ thể của pháp luật VN và quy định của các điều ước quốc tế có liên quan mà VN là thành viên.

Nghị quyết của BCH Trung ương Đảng về Chiến lược biển VN đến năm 2020 đã thể hiện rất rõ vấn đề này; đồng thời, Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động để thực hiện Chiến lược biển VN đến năm 2020. Trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ sẽ tổ chức kiểm điểm tình hình thực hiện Chương trình hành động này để có những điều chỉnh (nếu cần thiết) cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn mới.

·Nhân dịp đầu xuân, Phó Thủ tướng có nhắn nhủ gì với các doanh nghiệp trong ngành logistics nói riêng và độc giả của Tạp chí VLR nói chung?

Nhân dịp đầu xuân Nhâm thìn, thay mặt Chính phủ, tôi xin chúc tất cả các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ logistics bước sang năm mới sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn, đạt được nhiều kết quả tốt đẹp hơn nữa trong kinh doanh và thu hút nguồn đầu tư xã hội phát triển dịch vụ của mình. Chúc các doanh nghiệp logistics VN có kế hoạch phát triển và triển khai thực hiện mở rộng mạng lưới dịch vụ, cung cấp được nhiều dịch vụ trong chuỗi dịch vụ cung ứng logistics, đảm bảo có kế hoạch phát triển bền vững trong lĩnh vực kinh doanh của mình, góp phần đáng kể vào thành tựu phát triển kinh tế của đất nước.

Chúc Tạp chí VLR phát triển, luôn phấn đấu xứng tầm là kênh thông tin quan trọng của ngành, chúc độc giả của Tạp chí năm mới an khang, thịnh vượng.

·Chân thành cảm ơn Phó Thủ tướng. Chúc Phó Thủ tướng và gia quyến năm mới nhiều sức khỏe.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải: Năm 2012, tiếp tục phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO