Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Quy hoạch là cơ hội lớn để Bà Rịa - Vũng Tàu sớm hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển...

Bảo Hân |30/03/2024 15:03

Sáng 30/3, tại The Grand Hồ Tràm (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc), Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

pho-thu-tuong-chinh-phu-tran-hong-ha-phat-bieu-chi-dao-tai-hoi-nghi-trien-khai-quy-hoach-tinh-va-xuc-tien-dau-tu.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Hội nghị có sự tham dự của gần 600 khách mời là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; đại diện Đại sứ quán, Lãnh sự quán các nước tại Việt Nam; đại diện các tổ chức, hiệp hội xúc tiến thương mại - đầu tư; lãnh đạo các tỉnh, thành Đông Nam Bộ; các tập đoàn, doanh nghiệp tiềm năng trong và ngoài nước cùng hơn 200 doanh nghiệp, nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. 

Hội nghị tập trung vào nội dung chính triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt ngày 16/12/2023.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương thành tựu của địa phương Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được trong thời gian qua. Sự kiện hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là sự kiện có ý nghĩa quan trọng là tiền đề để Bà Rịa - Vũng Tàu mở ra không gian, trở thành trung tâm hàng hải quốc gia, du lịch đẳng cấp quốc tế, là cửa ngõ kết nối vùng Đông Nam Bộ với cả nước và quốc tế.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc triển khai quy hoạch cần tổ chức triển khai đồng bộ lấy vai trò của doanh nghiệp và nhân dân là chủ đạo, quy hoạch các đô thị đồng bộ về không gian, xây dựng đô thị hạ tầng kết nối, phương thức giao thông đa phương tiện, giao thông ngầm, giao thông sạch, đáp ứng đô thị thông minh thông qua chuyển đổi số. Quy hoạch tỉnh cũng là cơ hội lớn để Bà Rịa-Vũng Tàu sớm hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển đầu tiên của nước ta.

z5298537016277-cb2e5799f140bc6cfea893e776703527-8437.jpg.png
Hội nghị có sự tham dự của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và  lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương...

Theo đó, Quy hoạch tỉnh xác định rõ mục tiêu đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với GRDP bình quân đầu người từ 18.000 đến 18.500 USD. Phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển, trung tâm dịch vụ hàng hải của quốc gia và khu vực Đông Nam Bộ, trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế và là một trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất của Vùng Đông Nam Bộ. Đến năm 2050 đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) theo cam kết của Chính phủ tại Hội nghị quốc tế về Biến đổi khí hậu COP26.

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, Phạm Viết Thanh cho biết, Bà Rịa - Vũng Tàu có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ hướng ra biển Đông của vùng Đông Nam Bộ và cả nước, với điều kiện tự nhiên thuận lợi, người dân hiền hòa, mến khách và lực lượng lao động có chất lượng. Tỉnh cũng được đầu tư hàng loạt các dự án hạ tầng đồng bộ với quy mô lớn nhất từ trước tới nay và đang được khẩn trương xây dựng.

ong-pham-viet-thanh-bi-thu-tinh-uy-tinh-ba-ria-vung-tau-phat-bieu-khai-mac-hoi-nghi-trien-khai-quy-hoach-tinh-va-xuc-tien-dau-tu(1).jpg
Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh phát biểu tại Hội nghị

Sau 33 năm được thành lập, Bà Rịa - Vũng Tàu đã trở thành một cực tăng trưởng quan trọng của đất nước, luôn nằm trong TOP5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Cơ cấu kinh tế đã và đang chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa, GRDP bình quân đầu người cao nhất cả nước. "Chúng tôi không chỉ dựa vào lợi thế tự nhiên mà còn mạnh dạn đột phá tạo nên sự khác biệt trong chiến lược phát triển của Bà Rịa - Vũng Tàu", Bí thư Phạm Viết Thanh khẳng định.

Sự ra đời của Nghị quyết số 24-NQ/TW, ngày 07/10/2022 về “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã định vị lại vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của vùng Đông Nam Bộ nói chung và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng.

"Có thể khẳng định rằng: Nghị quyết số 24-NQ/TW thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn của Trung ương, là cơ sở chính trị, nền tảng định hình cho việc quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050", Bí thư Phạm Viết Thanh nêu rõ.

Ông cũng cho biết, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tận dụng cơ hội này để kiến tạo mô hình phân bổ không gian phát triển, tháo gỡ những điểm nghẽn, làm mới những động lực tăng trưởng cũ và kiến tạo động lực phát triển mới.

chu-tich-ubnd-tinh-brvt-nguyen-van-tho-phat-bieu-tiep-thu-y-kien-chi-dao-cua-pho-thu-tuong-chinh-phu-tran-hong-ha-va-be-mac-su-kien-1-.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ phát biểu tại Hội nghị

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, việc công bố Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm thông tin rộng rãi về quy hoạch, chiến lược phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến toàn thể người dân, doanh nghiệp trong tỉnh cũng như trên cả nước. Qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xúc tiến đầu tư".

"Căn cứ chủ trương, định hướng của Trung ương và trên cơ sở khả năng khai thác, phát huy các tiềm năng, lợi thế, Bà Rịa - Vũng Tàu lựa chọn 4 nhóm ngành kinh tế quan trọng làm trụ cột phát triển, gồm: công nghiệp; kinh tế hàng hải và logistics; du lịch; phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao gắn với phát triển hệ thống đô thị hiện đại", Chủ tịch UBND Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ cho biết tại Hội nghị.

Hội nghị đã dành phần lớn thời lượng lắng nghe những ý kiến chia sẻ, phân tích của các chuyên gia, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhà đầu tư về môi trường đầu tư, tác động của quy hoạch và những đề xuất, góp ý, nhằm đẩy mạnh thu hút vốn đầu từ nước ngoài, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Văn Triêm - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng: Doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm đến 98% trong tổng số 22 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động của BR-VT. Bà Rịa – Vũng Tàu còn được biết đến là tỉnh xếp vị trí thứ 4, góp mặt trong Top 5 tỉnh, thành phố có Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cao nhất cả nước năm 2022. Với kết quả này, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao sự nỗ lực của Lãnh đạo tỉnh. Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được triển khai ngày hôm nay, đóng vai trò như một bản thiết kế toàn diện, tổng quan, thể hiện mục tiêu, tầm nhìn chiến lược để tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khai thác, phát huy tối đa các thế mạnh, bảo đảm sự hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội, thân thiện với môi trường...; hoàn thành nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị.


Trong khuôn khổ Hội nghị, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng tiến hành trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư cho 15 dự án trong và ngoài nước tiêu biểu. Đồng thời, công bố danh mục 92 dự án xúc tiến, thu hút đầu tư từ nay đến năm 2030. Đây là các dự án có quy mô lớn, đóng vai trò quyết định đến sự phát triển toàn diện, bền vững với tầm nhìn dài hạn của Bà Rịa - Vũng Tàu.

trao-giay-chung-nhan-dau-tu-cho-cac-nha-dau-tu-tai-su-kien.jpg
Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư cho 15 dự án trong và ngoài nước tiêu biểu

* Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn hơn 33 tỷ USD và vốn đầu tư trong nước đạt 400.000 tỷ đồng VN. Trong đó, riêng Quý I/2024 đã thu hút vốn FDI hơn 1,5 tỷ USD và vốn đầu tư trong nước hơn 25.000 tỷ đồng VN.

Các dự án đầu tư này đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ, và các tập đoàn, định chế tài chính hàng đầu của Việt Nam với công nghệ tiên tiến, hiện đại, ít thâm dụng lao động, năng suất cao, thân thiện với môi trường.

* Quy hoạch Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cũng là thời điểm tiếp tục cụ thể hóa quan điểm của Đảng về việc luôn đặt con người vào vị trí trung tâm của sự phát triển, hài hòa với thiên nhiên, phát huy tối đa sức mạnh “nội lực”, khai thác hiệu quả sức mạnh “ngoại lực”, nâng cao chỉ số hạnh phúc của Nhân dân là mục đích cuối cùng của sự phát triển.

pho-chu-tich-tap-doan-hyosung-lee-sang-woon-trao-qua-den-pho-thu-tuong-chinh-phu-tran-hong-ha.jpg
Phó Chủ tịch Tập đoàn Hyosung Lee Sang Woon trao quà đến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà

* Tầm nhìn đến năm 2050: Bà Rịa - Vũng Tàu là trung tâm kinh tế biển quốc gia; trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á; trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế; một trong những trung tâm công nghiệp lớn của Vùng Đông Nam Bộ; có hệ thống kết cấu hạ tầng hoàn thiện, hiện đại; môi trường sống an toàn, trong lành, chất lượng cao; xã hội phát triển hài hòa với thiên nhiên, kinh tế phát triển hiệu quả theo hướng kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, kinh tế cac-bon thấp và thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0”

(Quyết định số 1629/QĐ-TTg ngày 16/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ).

Bài liên quan
  • Bà Rịa Vũng Tàu: Hướng đến mục tiêu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia
    “Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển toàn diện, trở thành một trong những khu vực động lực phát triển quan trọng của Vùng Đông Nam Bộ, là trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 05 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu của cả nước...”. Đây là một trong những nội dung của “Mục tiêu tổng quát” tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định số 1629/QĐ-TTg ngày 16/12/2023).

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Quy hoạch là cơ hội lớn để Bà Rịa - Vũng Tàu sớm hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO