Phương án kiến trúc Đồng Đăng - Trà Lĩnh: Tôn vinh lịch sử văn hóa, khởi nguồn cách mạng Việt Nam

Quang Thành|25/12/2020 10:40

(VLR) Ngày 24/12, UBND tỉnh Cao Bằng đã tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc một số hạng mục công trình thuộc dự án Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).

Tỉnh Cao Bằng đã mời và thành lập hội đồng chấm thi gồm những kiến trúc sư hàng đầu và các chuyên gia nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Hội đồng đã dành thời gian nghe kỹ phần trình bày các phương án thiết kế của 5 đơn vị tư vấn bao gồm: Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng A2Z, Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Hoàng Long, Công ty Cổ phần Tư vấn kiểm định xây dựng Đại Phong, Trung tâm khoa học công nghệ giao thông vận tải, Công ty TNHH đầu tư VTCO.

Ông Lại Xuân Môn, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, Trưởng ban Chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh bày tỏ sự vui mừng khi ban tổ chức nhận được nhiều bài dự thi với các phương án kiến trúc chất lượng:“Các phương án kiến trúc đã được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng. Với sự tham gia không chỉ có kiến trúc sư, đơn vị tư vấn trong nước mà có cả tư vấn, kỹ sư nước ngoài. Cao Bằng là tỉnh có nhiều khó khăn nhưng cũng có lợi thế. Tỉnh xác định 3 điểm nghẽn, trong đó có điểm nghẽn hạ tầng giao thông. Tư tưởng lãnh đạo chỉ đạo của Cao Bằng là phải xây dựng tuyến đường cao tốc đặc biệt, khác biệt, không chỉ phục vụ giao thông đi lại mà còn là con đường biểu trưng cho văn hóa, an ninh quốc phòng và đối ngoại. Cao Bằng có 6 cặp cửa khẩu. Phía Trung Quốc đã nối cao tốc đến cửa khẩu. Cao Bằng đi sau cũng là lợi thế để làm con đường đặc biệt, khác biệt. Với lợi thế cách làm cách biệt, Cao Bằng tổ chức cuộc thi tuyển kiến trúc này và đặt niềm tin vào hội đồng đồng chấm thi sẽ xem xét nghiên cứu lựa chọn phương án kiến trúc độc đáo, sáng tạo nhất, mỹ thuật đẹp nhất, giá thành hợp lý nhất”, ông Lại Xuân Môn chia sẻ.

Hội đồng chấm thi phương án kiến trúc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Hội đồng chấm thi phương án kiến trúc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

GS.TS.KTS. Nguyễn Quốc Thông, Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Chủ tịch hội đồng chấm thi cho biết: “Tôi tham gia chấm thi nhiều cuộc thi tuyển kiến trúc, thấy đây là một cuộc thi tuyển bài bản, các bài thi được đầu tư công phu, chất lượng. Đây là tuyến đường đặc biệt, khác biệt, biểu tượng văn hóa của Cao Bằng, thể hiện khát vọng của lãnh đạo và nhân dân của Cao Bằng”.

PGS.TS. Nguyễn Nam, nguyên Trưởng khoa Kiến trúc Đại học Xây dựng cũng cho rằng căn cứ vào yêu cầu cuộc thi cho thấy mong muốn của tỉnh không chỉ làm Đồng Đăng - Trà Lĩnh thành tuyến giao thông thuần tuý mà phải phô trương vẻ đẹp của Cao Bằng. “Để làm sao đi dọc toàn bộ tuyến thì chúng ta nghe được cả một câu chuyện về Cao Bằng”, PGS.TS Nguyễn Nam cho biết.

Phương án thiết kế của Công ty A2Z được Hội đồng chấm thi trao giải A vì đạt được nhiều tiêu chí của cuộc thi như sáng tạo, độc đáo, hiện đại và có bản sắc.

Phương án thiết kế của Công ty A2Z được Hội đồng chấm thi trao giải A vì đạt được nhiều tiêu chí của cuộc thi như sáng tạo, độc đáo, hiện đại và có bản sắc. Đơn vị tư vấn đã đưa hình ảnh núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn), tượng đài chiến thắng Đông Khê (tỉnh Cao Bằng), núi non thác Bản Giốc tại nhiều cửa hầm để tạo điểm nhấn cảnh quan. Những cầu cạn bắc qua thung thũng có hình tượng chiếc nỏ, đàn tính đậm bản sắc dân tộc vùng núi Cao Bằng. Các nút giao cửa ngõ vào thành phố được đặt nhiều tượng đài Vua Quang Trung, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và các hình tượng hoa sen, đàn tính.Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch hội Nhà báo Việt Nam ấn tượng với phương án của đơn vị tư vấn A2Z, cho rằng: “Phương án đã biểu đạt được những giá trị chúng ta muốn tôn vinh, về mặt lịch sử văn hoá, truyền thống cách mạng, có tính khởi nguồn cách mạng Việt Nam”.

Ý tưởng thác Bản Giốc - khát vọng vươn xa của Công ty A2Z

Ý tưởng thác Bản Giốc - khát vọng vươn xa của Công ty A2Z

GS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông đánh giá cao phương án đạt giải A đã đạt được các tiêu chí tổng thể về cảnh quan, kiến trúc và văn hóa của cả tuyến đường. Các phương án khác đều được các đơn vị tư vấn nghiên cứu công phu, một số phương án có ý tưởng đạt được các tiêu chí của hội đồng.

Cao Bằng có nhiều di tích lịch sử văn hóa, cách mạng, danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Non nước Cao Bằng được Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là công viên địa chất toàn cầu. Cao Bằng xác định phát triển đi lên từ du lịch bởi tiền năng lớn chưa được đánh thức và khai thác. Việc tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc của tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh hướng đến mục tiêu tạo điểm nhấn, xây dựng công trình kiểu mẫu, cũng là tuyến đường độc đáo của Việt Nam.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, Phó ban Chỉ đạo dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh cho biết: “Trên cơ sở nhận xét đánh giá của các thành viên hội đồng chấm thi, nhóm thiết kế A2Z sẽ tiếp thu chỉnh sửa và trình bày lại nhằm tối ưu hoá phương án kiến trúc”.

Theo chủ trương đầu tư đã được Chính phủ phê duyệt, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài 115 km, tổng hơn 20.000 tỷ đồng được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 10/8 vừa qua.

Tuyến đường có 52 km đi qua huyện Văn Lãng, huyện Tràng Định của Lạng Sơn. Đoạn thuộc địa phận tỉnh Cao Bằng dài khoảng 63 km, đi qua huyện Thạch An, huyện Quảng Hoà, huyện Trùng Khánh (huyện Trà Lĩnh cũ), huyện Hòa An và thành phố Cao Bằng.

Điểm đầu tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, cửa khẩu Cốc Nam; kết nối vào đoạn nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại nút giao đường vào khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh và quốc lộ 34, thuộc khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh tỉnh Cao Bằng.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Phương án kiến trúc Đồng Đăng - Trà Lĩnh: Tôn vinh lịch sử văn hóa, khởi nguồn cách mạng Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO