Port Tracker: Triển vọng hàng nhập khẩu vào Mỹ tăng

Hà Thanh|10/03/2024 08:00

Bất chấp các vấn đề liên quan đến xung đột địa chính trị, tình hình phức tạp của tuyến vận tải qua Biển Đỏ, ấn bản mới về báo cáo của Port Tracker, do Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF) và công ty tư vấn hàng hải Hackett Associates mới xuất bản cho biết rằng ngành bán lẻ Mỹ và các cảng container dự kiến sẽ đạt mức tăng nhập khẩu hàng năm thông qua tháng 1 và dự báo năm 2024.

container-ship-carrying-container-box-import-export-commercial-port-global-business-cargo-freight-shipping-commercial-trade-logistic-transportation-oversea-worldwide-by-container-vessel-1-.jpg
Bất chấp các vấn đề liên quan đến tình hình ở tuyến vận tải qua Biển Đỏ - NRF cho biết ngành bán lẽ và hàng hóa nhập khẩu qua các cảng của Mỹ sẽ tăng trong năm 2024

Các cảng được khảo sát trong báo cáo bao gồm: Los Angeles/Long Beach; Oakland; Tacoma; Seattle; Houston; New York/New Jersey; Hampton Roads; Charleston và Savannah; Miami; Jacksonville và Fort Lauderdale; Port Everglades có trụ sở tại Fla.

Các tác giả của báo cáo giải thích rằng số lượng hàng hóa nhập khẩu không tương quan với doanh số bán lẻ hoặc việc làm vì lượng hàng được cập nhật dựa trên số lượng container nhập khẩu vào nước Mỹ chứ không phải giá trị hàng hóa bên trong chúng.

Phó Chủ tịch NRF phụ trách Chuỗi cung ứng và Chính sách Hải quan Jonathan Gold cho biết trong một tuyên bố: “Các nhà bán lẻ đang tiếp tục làm việc với các đối tác của họ để giảm thiểu các tác động làm gián đoạn từ tình hình ở Biển Đỏ và Kênh đào Panama”. “Lượng hàng hóa đã được định tuyến lại và hàng sẽ đến nơi cần thiết và kịp thời để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng bất chấp những thách thức đang diễn ra. Tuy vậy, các nhà bán lẻ cũng đã bị ảnh hưởng bởi chi phí và sự chậm trễ trong vận chuyển, nhưng tất cả các bên đang nỗ lực để giảm thiểu tất cả các rủi ro làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng”.

aerial-view-container-cargo-ship-sea-1-.jpg
Lãnh đạo NRF cho biết “Các nhà bán lẻ đang tiếp tục làm việc với các đối tác của họ để giảm thiểu các tác động làm gián đoạn từ tình hình ở Biển Đỏ và Kênh đào Panama”

Tháng 1/2024, Port Tracker đã báo cáo rằng khối lượng hàng nhập khẩu đối với các cảng được đề cập trong báo cáo đạt 1,96 triệu TEU, tăng 4,7% so với tháng 12/2023 và mức tăng cùng kỳ là 8,6%.

Port Tracker đưa ra dự báo cho tháng 2 và những tháng tiếp theo, bao gồm:

Tháng 2 (thường được xem là tháng chậm nhất trong năm, do nhà máy ở châu Á đóng cửa nghỉ Tết Nguyên đán và mùa lễ hội ở một số nước châu Á), ở mức 1,9 triệu TEU.

Tháng 3, ở mức 1,77 triệu TEU, tăng 8,8% cùng kỳ;

Tháng 4, ở mức 1,84 triệu TEU, tăng 3,1% cùng kỳ;

Tháng 5, ở mức 1,94 triệu TEU, tăng 0,5% cùng kỳ;

Tháng 6, ở mức 1,94 triệu TEU, tăng 5,7% cùng kỳ;

Tháng 7, ở mức 1,99 triệu TEU, tăng 3,8% cùng kỳ.

Trong năm 2023, tổng lượng container nhập khẩu hàng bán lẻ đến Mỹ ở mức 22,3 triệu TEU, giảm 12,8% so với năm 2022. Báo cáo nhận thấy rằng điều này phù hợp với kỳ vọng. Nếu những con số này thành hiện thực, tổng sản lượng trong nửa đầu năm 2024 sẽ đạt trên 11,5 triệu TEU, dự đoán tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2023.

industrial-port-de-barcelona-evening-1-.jpg
Dự đoán lượng hàng nhập khẩu vào Mỹ nửa đầu năm 2024 sẽ tăng 7,8% so với cùng kỳ 

Người sáng lập Hackett Associates, Ben Hackett đã viết trong báo cáo rằng các hãng vận tải đang tránh Biển Đỏ và sự gia tăng về giá vận chuyển cũng như vấn đề chậm trễ đang giảm dần, đồng thời ông cho biết thêm một số hàng hóa trước đây đã đi từ châu Á qua Biển Đỏ và Kênh Suez qua Đại Tây Dương đến Mĩ. Thay vào đó, Bờ Đông hiện phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng. Và ông lưu ý rằng lượng hàng hóa được vận chuyển qua Thái Bình Dương đến Bờ Tây đang tăng lên, với một số tàu đang đi qua Thái Bình Dương và qua Kênh đào Panama để đến Bờ Đông.

Hackett viết: “Bất chấp sự gián đoạn vận chuyển do phiến quân Houthi gây ra ở Biển Đỏ, hoạt động thương mại toàn cầu về hàng tiêu dùng, vật liệu công nghiệp và hàng hóa số lượng lớn vẫn đang tiếp tục diễn ra tương đối suôn sẻ”. “Sự lo ngại về tác động lạm phát do chi phí vận chuyển tăng cao hiện đã được giảm bớt. Các nhà bán lẻ và đối tác vận chuyển của họ đang điều chỉnh các tuyến vận tải theo lịch trình mới, điều này làm tăng thêm chi phí nhưng những chi phí đó có thể được bù đắp một phần vì tàu không phải đi qua Biển Đỏ và không phải trả chi phí vận chuyển qua Kênh đào Suez. Vấn đề này sẽ còn tiếp tục cho đến khi có một giải pháp và tự do hàng hải qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez được tái lập”.

Theo Logistics Management
Copy Link
Bài liên quan
  • Vận tải container quốc tế, sự linh hoạt về giá cước
    Maersk tuần trước cho biết giá hợp đồng năm nay đối với các dịch vụ vận tải biển của họ “có xu hướng hướng tới giá giao ngay” và trên thực tế, một động lực dường như đang tăng tốc khi các hợp đồng hết hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Port Tracker: Triển vọng hàng nhập khẩu vào Mỹ tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO