(Vietnam Logistics Review)Các chuyên gia trong ngành vận tải hàng không cho biết, cần có một chiến lược tối ưu hóa chi phí vận tải hàng không đồng thời cải thiện được dịch vụ và công suất hoạt động.
Việc quản lý ngành vận tải hàng không trên toàn cầu đang đối mặt với sự gia tăng trong chi phí nhiên liệu nhiều hơn sự hiệu quả mà nó mang lại. Điều đó tạo ra một khoảng cách kinh tế khá lớn, ảnh hưởng xấu đến các hãng hàng không.
Hậu quả của điều này là sự giảm sút mạnh mẽ khối lượng hàng hóa hàng không trong hơn thập kỷ qua. Báo cáo mới đây của Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA) cho biết, khối lượng hàng hóa hàng không đã giảm từ 3,1% trong năm 2000 xuống chỉ còn 1,7% trong năm 2013.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng một phần khối lượng hàng hóa hàng không đã chuyển sang đường biển hoặc đường bộ. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục tiếp diễn, bất chấp tầm quan trọng của vận tải hàng hóa hàng không, đặc biệt là đối với các công ty có các sản phẩm giá trị cao.
Năng suất không phải là vấn đề then chốt, thách thức lớn hơn bắt nguồn từ việc quản lý hiệu quả chi phí vận tải hàng không, khi thị trường đang bị “quần” bởi các chi phí cung cấp dịch vụ tăng vùn vụt.
TẬN DỤNG TỐI ĐA CÁC NGUỒN LỰC
Một điều thực tế rằng: công suất hoạt động của vận tải hàng không đều dựa trên các khối tài sản lớn và đắt tiền. Cách tốt nhất để giảm bớt chi phí trong chuỗi cung ứng này là tối đa hóa việc sử dụng các tài sản đó, bằng cách sử dụng phương pháp tiếp cận các hệ thống mạng lưới cơ bản để tìm ra các nguồn cung ứng tiềm năng.
Để tìm được nguồn cung ứng năng lực cho vận tải hàng không toàn cầu, sự gia nhập, liên kết, cam kết, sẵn sàng hành động và đưa ra các quyết định cho sự phát triển của công ty là rất cần thiết. Dĩ nhiên là với sự phối hợp của các khu vực, tạo nên cơ hội để hướng đến toàn bộ mạng lưới khách hàng, trong khu vực và quốc tế.
Để thực hiện điều này, bạn cần phải xác định chi phí hiện tại, sau đó vạch chiến lược cắt giảm chi phí, đồng thời vẫn duy trì hoặc nâng cao chất lượng dịch vụ và độ an toàn.
Các hãng vận tải hàng không nên liệt kê các thông tin về chi phí trong toàn bộ hoạt động của mình như một cơ sở dữ liệu. Việc tập hợp và giải mã các thông tin hữu ích này có thể gặp chút khó khăn và mất thời gian.
Các chi phí vận tải hàng không bao gồm các phụ phí, lệ phí, chi phí nhiên liệu và các chi phí an ninh... Hầu hết các lô hàng phải gánh khá nhiều chi phí như vậy nhưng không phải chi phí nào cũng được kiểm soát. Sự biến động của nhiên liệu trong thực tế khiến các chủ hàng đang phải đối mặt với sự thay đổi cung và cầu, và khó để biết khi nào các hợp đồng thu mua được ký kết một cách thuận lợi. Mạng lưới hệ thống phủ rộng với đa dạng các loại sản phẩm từ các ngành công nghiệp khác nhau (như ô tô, sản phẩm công nghệ cao, hoặc các sản phẩm chăm sóc sức khỏe) bắt buộc các chủ hàng phải đối phó để đáp ứng được các nhu cầu của người tiêu dùng, với thời gian ngắn hơn và khả năng dự báo thấp hơn.
HIỂU RÕ CÁC CHI PHÍ
Các chi phí trong toàn bộ các hoạt động tạo nên vấn đề kinh doanh. Vấn đề của bạn là cần phải nắm rõ tất cả các chi phí trong kinh doanh giống như hiểu rõ chi tiêu cá nhân của bạn.
Các chi phí này thường được tổng hợp và lưu trữ bởi các tổ chức, các hiệp hội hoặc các nhóm kinh doanh. Chúng thường là các nguồn thông tin đáng tin cậy và chính xác nhất. Hoặc bạn cũng có thể yêu cầu được cung cấp những tài liệu này từ các hãng vận tải.
Khi việc thu thập tài liệu đã được thực hiện một cách chính xác, bạn có thể phân tích các thông tin ở mức độ hồ sơ cá nhân. Sau đó bạn có thể đánh giá việc kinh doanh dựa vào các số lượng, khối lượng hàng hóa, được chia theo từng khu vực, từng quốc gia. Điều này cho phép bạn có thể thấy rõ được tất cả các chi phí và xác định cơ hội để cải thiện những chi phí này.
Các chi phí càng được liệt kê chi tiết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn được năng lực cạnh tranh của công ty trên thị trường hiện nay. Có nhiều cách để so sánh chi phí của công ty bạn và những công ty khác trên thị trường.
Một yếu tố rất quan trọng trong vận tải hàng không là phụ phí nhiên liệu. Các biến động giá nhiên liệu cùng với biến động tỷ giá hối đoái có thể gây thêm nhiều áp lực cho ngành. Chỉ nói về biến động trong chi phí nhiên liệu, việc quản lý chi phí nhiên liệu rất phức tạp, đủ để trở thành một bài toán khó cho cả ngành vận tải hàng không.