Tàu hàng nước ngoài có trọng tải lớn cập cảng CICT Cái Lân
Cụ thể, năm 2021, Quảng Ninh đã đón 132.547 lượt tàu biển, bằng 109% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, có nhiều hãng tàu mới đã đến Quảng Ninh để khai thác thử nghiệm, thí điểm làm hàng container như hãng tàu MAERSK LINE - hãng tàu vận chuyển container hàng đầu thế giới, đã thực hiện tổng số 4 chuyến tàu thí điểm, vận chuyển gần 7.000 container bốc xếp tại cảng Cái Lân vào tháng 9/2021. Đặc biệt, tại các cảng khu vực Móng Cái, lượng phương tiện tàu biển dưới 200 DWT tăng đột biến với tổng số 34.096 lượt phương tiện vào làm hàng, bằng 527% so với năm 2020.
Để thúc đẩy phát triển kinh tế cảng biển, trên cơ sở giữ vững địa bàn an toàn, công tác phòng dịch trong hoạt động cảng biển luôn được Quảng Ninh quan tâm chỉ đạo. Các đơn vị chuyên môn đã tăng cường triển khai, đổi mới thực hiện thủ tục hành chính bằng những phương thức tiếp cận mới, ứng dụng hiệu quả nền tảng công nghệ 4.0 trong khai báo hồ sơ, thủ tục; các chủ cảng tích cực, triển khai tăng cường quảng bá thương hiệu, tối đa hóa năng suất khai thác và tăng chất lượng dịch vụ; tăng tính tiện ích trong phát triển các loại hình dịch vụ logistics như đưa dịch vụ vận tải đường bộ (xe tải), đường thủy (sà lan); hỗ trợ khách hàng triển khai thủ tục hành chính; nâng công suất kho chứa và năng suất bốc xếp, vận chuyển…
Theo Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh, tuy sản lượng hàng hóa năm 2021 có giảm so với năm 2020 là do 2 mặt hàng than và xăng dầu giảm nhưng những mặt hàng khác đều tăng khá mạnh, nhất là dịp cuối năm, để đáp ứng yêu cầu sản xuất của các nhà máy, khu công nghiệp. Đây là tín hiệu vui cho năm 2022 khi Việt Nam triển khai Chỉ thị số 128 của Chính phủ về Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, các hoạt động vận tải đã được lưu thông, các cảng đang triển khai kế hoạch thu hút nguồn hàng mới, các khu công nghiệp đang hình thành, ngành chế biến, chế tạo của Quảng Ninh tăng trưởng mạnh… kéo theo sản lượng hàng hóa sẽ sớm tăng trở lại.
Quảng Ninh hiện đang ưu tiên phát triển hạ tầng kho bãi, khu hậu cần logistics, cảng cạn, đầu tư mới khu bến Vạn Ninh, Con Ong - Hòn Nét và hạ tầng giao thông kết nối, như cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả, cầu Cửa Lục 1, cầu Cửa Lục 3, nút giao Đầm Nhà Mạc, nút giao Hạ Long Xanh, đường 10 làn xe Quảng Yên - Đông Triều.
Ở ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, một số tập đoàn lớn đã hiện diện trong các khu công nghiệp của tỉnh, như Foxconn, TCL, Vĩ Trọng, Huyndai Thành Công... sẽ kéo theo hàng loạt các nhà đầu tư phụ trợ, dự kiến gia tăng đầu tư vào Quảng Ninh… Qua đó, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các giải pháp vận tải kết hợp, nhằm tiết kiệm cước vận tải, hỗ trợ doanh nghiệp tăng khả năng quay vòng vốn, giảm thời gian chạy rỗng, tăng cường kiểm soát chi phí nhiên liệu, phụ tùng, vật tư, sửa chữa... Điều này chắc chắn sẽ tạo ra sự tăng trưởng ổn định của lĩnh vực cảng biển, góp phần vào tăng trưởng chung của cảng biển Quảng Ninh trong năm 2022.