Quảng Ninh kinh tế khởi sắc từ thu hút đầu tư

Duy Ngợi|13/11/2021 10:31

(VLR) Trong bối cảnh dịch Covid-19 có tác động xấu đến nền kinh tế nhưng năm 2021, Quảng Ninh vẫn thu hút được nhiều dự án lớn.

Một góc thành phố Hạ Long hôm nay (ảnh: Thế Anh)

Một góc thành phố Hạ Long hôm nay (ảnh: Thế Anh)

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Ninh, tổng vốn thu hút vốn ngoài ngân sách trong tháng 10/2021 trên địa bàn tỉnh đạt hơn 309,2 tỷ đồng, lũy kế 10 tháng đạt 352.251 tỷ đồng. Trong đó: Cấp mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 38 dự án có vốn đầu tư trong nước và nước ngoài với tổng vốn đăng ký và tăng thêm là 36.648,3 tỷ đồng; phê duyệt mới và điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 54 dự án vốn trong nước với tổng vốn đăng ký là 315.602 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2021 đến nay, có thể thấy, liên tiếp những dự án lớn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã được khởi công, khởi động tại Quảng Ninh. Trong đó phải kể đến các dự án như: Dự án Jinko Solar 1, 2 của Tập đoàn Jinko Solar tại KCN Sông Khoai (TX Quảng Yên), tổng vốn đầu tư lên tới trên 865 triệu USD; dự án nhà máy Lioncore Việt Nam tại KCN Đông Mai (TX Quảng Yên), tổng vốn đầu tư 30 triệu USD; dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh tại TP Hạ Long và TX Quảng Yên, tổng mức đầu tư dự án dự kiến 232.369 tỷ đồng; dự án Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh (TP Cẩm Phả), tổng vốn đầu tư trên 47.000 tỷ đồng; dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (TP Móng Cái), tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỷ đồng; dự án Sân golf Đông Triều (TX Đông Triều), tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng…

Những dự án ngày càng tăng về quy mô vốn đã cho thấy sức hút lớn của địa phương với nhà đầu tư. Theo đánh giá của các chuyên gia VCCI và các nhà đầu tư, Quảng Ninh đã, đang có những dư địa rất tiềm năng để phát triển các dự án đầu tư. Trong đó phải kể đến như: Là địa phương liên tục đạt tăng trưởng cao, ổn định và luôn trong nhóm dẫn đầu cả nước (tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2015-2020 đạt 10,7%); thu ngân sách nội địa thuộc nhóm các tỉnh, thành phố có số thu cao nhất cả nước.

Sân bay quốc tế Vân Đồn - cú hích để Quảng Ninh phát triển kinh tế, dịch vụ (ảnh minh họa)

Sân bay quốc tế Vân Đồn - cú hích để Quảng Ninh phát triển kinh tế, dịch vụ (ảnh minh họa)

Đến nay, Quảng Ninh có hệ thống 16 khu công nghiệp, 3 khu kinh tế cửa khẩu và 2 khu kinh tế ven biển có tổng diện tích 377.670ha, được phân bố tại 11/13 đơn vị cấp huyện đã được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch. Cùng với đó là những chính sách rộng mở, ưu đãi và hỗ trợ tối đa nhà đầu tư phát triển, nhất là trong các lĩnh vực phát triển bền vững như công nghiệp chế biến, chế tạo, xây dựng, dịch vụ, du lịch…

Với cách làm hiệu quả, chiến lược lâu dài, sẽ giúp Quảng Ninh tiếp tục thu hút nhiều nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách một cách hiệu quả, bền vững hơn. Đây được coi là một trong những giải pháp quan trọng của tỉnh nhằm tạo bứt phá trong tăng trưởng kinh tế giai đoạn Covid-19 và "hậu" Covid-19.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh kinh tế khởi sắc từ thu hút đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO