GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Phó hiệu trưởng trường EUH phát biểu khai mạc hội thảo
Trình độ tiếng Anh của giảng viên, sinh viên còn hạn chế
Theo các chuyên gia, điều quan trọng nhất Việt Nam đang thực hiện là các hoạt động quốc tế hóa trong nước: đổi mới chương trình đào tạo giáo dục đại học phù hợp với thông lệ quốc tế, nâng cao kỹ năng tiếng Anh của sinh viên và giảng viên để có môi trường hợp tác quốc tế về đào tạo, nghiên cứu; đồng thời tạo môi trường thuận lợi để các đối tác quốc tế xây dựng chi nhánh giáo dục đại học tại Việt Nam.
Muốn sinh viên quốc tế đến Việt Nam học tập trước hết chương trình đào tạo phải được giảng dạy bằng tiếng Anh và đạt chuẩn kiểm định chất lượng khu vực, quốc tế. Như vậy, các giảng viên phải giảng dạy bằng tiếng Anh một cách lưu loát.
Tuy nhiên GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Phó hiệu trưởng UEH cho biết: "Khó khăn hiện nay đối với sinh viên Việt Nam là năng lực tiếng Anh đầu vào vẫn chưa đủ sức để giao tiếp quốc tế một cách hiệu quả. Chỉ có khoảng 20% sinh viên khả giỏi tiếng Anh. Còn đối với giảng viên tại trường chúng tôi chỉ khoảng 40% đủ chuẩn giao tiếp quốc tế về học thuật và giảng dạy bằng tiếng Anh. Thực tế ở các trường khác cũng không khá hơn con số này".
Ông Hoài cho rằng đây là hai điểm các trường đại học Việt Nam cần nhanh chóng cải thiện trong thời gian sắp tới.
Hiểu rõ tầm quan trọng của tiếng Anh
"Các trường cần tạo môi trường rèn luyện tiếng Anh thuận lợi cho sinh viên và giảng viên để họ giao tiếp, trao đổi học thuật được với các nước", GS Hoài nhấn mạnh.
Theo TS. Hà Thúc Viên - phó hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Việt Đức, trong giai đoạn hội nhập hiện nay bắt buộc các trường đại học phải đi vào mạng lưới toàn cầu, phải có chiến lược hành động để nâng cấp chất lượng đào tạo. Đồng thời phải tiếp cận kiến thức và nhân lực bên ngoài mới có thể nâng tầm đại học Việt Nam.
"Ngôn ngữ là yếu tố có tính rào cản, cả sinh viên và giảng viên nếu không có năng lực ngoại ngữ tốt thì rất khó tham gia vào quá trình trao đổi học thuật quốc tế. Vì vậy, điều quan trọng chính bản thân sinh viên và từng giảng viên phải nhận thức được khả năng của mình đầu tư để có năng lực ngoại ngữ tốt. Giỏi ngoại ngữ sẽ giúp cho chúng ta tiếp cận được với tri thức mới của nhân loại nhanh hơn", ông Viên chia sẻ.
Các chuyên gia trao đổi tại hội thảo sáng 9-11 đều khẳng định các trường đại học có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy quốc tế hóa giáo dục
Để nâng cao năng lực ngoại ngữ của sinh viên, các trường cần tăng cường hàm lượng tài liệu và giờ giảng dạy bằng tiếng Anh nhiều hơn nữa. Nhà trường cần đưa ra tiêu chuẩn về ngoại ngữ trong việc lựa chọn giảng viên trong tương lai, đồng thời có quy định bắt buộc giảng viên hiện tại phải có trình độ ngoại ngữ nhất định. Trình độ ngoại ngữ ở đây là năng lực thực sự chứ không phải yêu cầu về bằng cấp.
Hội thảo cũng là cơ hội để các nhà quản lý giáo dục, các nhà nghiên cứu và chuyên gia thảo luận về các thách thức tồn tại trong quản lý giáo dục cả trong nước và quốc tế, cũng như thảo luận về các chính sách nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế và quốc tế hóa giáo dục trong thời đại mới dưới ảnh hưởng của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.