Quy định mới về kiểm tra chất lượng xe mô tô, xe gắn máy và động cơ nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy

01/01/1970 08:00

(VLR) Ngày 23/10/2012, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư số 44/2012/TT-BGTVT Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu và động cơ nhập khẩu sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy.

Ngày 23/10/2012, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư số 44/2012/TT-BGTVT Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu và động cơ nhập khẩu sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy.

Thông tư này quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy nguyên chiếc nhập khẩu (gọi tắt là xe) và động cơ nguyên chiếc nhập khẩu (gọi tắt là động cơ) sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy, được áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân nhập khẩu xe, động cơ và các cơ quan, tổ chức liên quan đến việc quản lý, kiểm tra, thử nghiệm xe và động cơ.

Các trường hợp không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư: xe và động cơ nhập khẩu để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; xe nhập khẩu phục vụ các mục đích khác, không để tham gia giao thông đường bộ.

Việc kiểm tra được thực hiện theo phương thức kiểm tra, thử nghiệm mẫu đối với từng lô hàng nhập khẩu cùng kiểu loại (gọi tắt là lô hàng). Mẫu kiểm tra là xe hoặc động cơ do Cơ quan kiểm tra chất lượng lấy ngẫu nhiên trong một lô hàng. Số lượng mẫu kiểm tra phụ thuộc vào số lượng hàng trong một lô hàng và được quy định như sau:

-Từ 1 đến 100 chiếc: 01 mẫu (chiếc)
-Từ trên 100 đến 500 chiếc: 02 mẫu (chiếc)
-Từ trên 500 chiếc: 03 mẫu (chiếc)

So với quy định trước đây, Thông tư mới này còn áp dụng việc kiểm tra đối với các xe nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại như: xe nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển theo quy định của pháp luật; xe nhập khẩu là hàng viện trợ không hoàn lại hoặc quà tặng cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân; xe nhập khẩu theo quy định riêng của Thủ tướng Chính phủ.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2013. Bãi bỏ Quyết định số 57/2007/QĐ-BGTVT ngày 21/11/2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu và động cơ nhập khẩu sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy; bãi bỏ Điều 1 của Thông tư 29/2011/TT-BGTVT ngày 15/4/2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu và động cơ nhập khẩu sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy ban hành kèm theo Quyết định số 57/2007/QĐ-BGTVT và Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy ban hành kèm theo Quyết định số 58/2007/QĐ-BGTVT ngày 21/11/2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Đối với Giấy chứng nhận chất lượng đã được cấp trước ngày có hiệu lực của Thông tư này vẫn có giá trị sử dụng./.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Quy định mới về kiểm tra chất lượng xe mô tô, xe gắn máy và động cơ nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO