Quy hoạch bến bãi lưu đậu xe container - không thể chờ đợi lâu hơn nữa

Minh Anh|06/11/2018 15:00

(VLR) Hiện nay, lưu lượng vận tải bằng container tại TP. Hồ Chí Minh rất lớn, nhưng một vấn đề nghịch lý đáng được quan tâm là khi lượng xe tải, xe container tăng lên thì quỹ đất dành cho các bãi đỗ xe lại giảm xuống. Đây là vấn đề mà các doanh nghiệp vận tải quan tâm khi chi phí dành cho việc đỗ xe là không nhỏ.

Do phải trả mặt bằng, không có bãi đậu, 1.000 xe container ở TP.HCM chưa biết đi đâu

Do phải trả mặt bằng, không có bãi đậu, 1.000 xe container ở TP.HCM chưa biết đi đâu

Vừa qua, Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TP. Hồ Chí Minh đã có công văn gửi đến UBND Quận 9 đề xuất việc thuê một phần đất trống tại Đền Hùng, phường Long Bình để làm bãi đỗ xe. Theo ông Nguyễn Văn Chánh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội cho biết, hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại TP. Hồ Chí Minh gặp nhiều khó khăn khi lượng phương tiện tăng mà hàng hóa lại ít, giá cước vận chuyển giảm dẫn đến nhiều doanh nghiệp phải phá sản hoặc phải cho xe nằm bãi. Tuy nhiên, xe nằm bãi lại là vấn đề đau đầu của doanh nghiệp vận tải, muốn đậu xe ở bãi cũng không dễ vì hiện nay thành phố đang thiếu trầm trọng bãi đậu xe container.

Thực tế hiện nay, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thành phố phải thuê bãi đậu xe tại những bãi đất trống của tư nhân, doanh nghiệp khác trong thời gian chưa sử dụng đất vào mục đích khác để đậu xe một cách tạm bợ, nhất là các khu vực ven thành phố hoặc các khu công nghiệp vì chi phí để đầu tư cho bãi đỗ là quá lớn. Do hầu hết các cảng biển đều nằm trong khu vực nội thành như Cát Lái, VICT,.. nên việc thuê bãi đậu xe không những tốn về tiền bạc mà còn kéo theo nhiên liệu và thời gian đi lại tốn kém.

“Đây là một trong những lý do làm tăng chi phí hoạt động của doanh nghiệp, dẫn đến các doanh nghiệp không chủ động được vị trí bến bãi, phải phụ thuộc vào bên cho thuê, thường xuyên phải thay đổi vị trí, ảnh hưởng đến sự ổn định trong hoạt động kinh doanh”, ông Chánh nói.

Theo đó, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đã đề xuất khu vực đất trống tại Đền Hùng làm bãi đỗ vì khu vực này còn ít dân cư, kết nối thuận tiện đến khu vực các Khu công nghiệp và bến xe miền Đông, tạo điều kiện giao thông thuận lợi.

Thực trạng trên cho thấy việc quy hoạch bến bãi lưu đậu xe container một cách hợp lý là điều không thể chờ đợi lâu hơn nữa.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch bến bãi lưu đậu xe container - không thể chờ đợi lâu hơn nữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO