Rặng san hô lớn nhất thế giới bị đe dọa nghiêm trọng

01/01/1970 08:00

(VLR) UNESCO vừa cảnh báo về nguy cơ dải san hô lớn nhất thế giới Great Barrier Reef có thể bị chính con người làm tổn hại tới mức không thể phục hồi.

Rặng san hô Great Barrier Reef nổi tiếng với chiều dài 2.027 km, là một trong những kỳ quan thiên nhiên nổi tiếng thế giới. Nơi đây thu về cho Australia 6 tỷ USD hàng năm và cung cấp việc làm cho hơn 50.000 người. Nhưng chiếc nôi của hơn 11.000 sinh vật này cũng là một trong những hệ sinh thái dễ bị tổn thương nhất hành tinh.

Khai mỏ đang giết dần rặng san hô duy nhất có thể nhìn thấy từ vũ trụ.

Trong một báo cáo mới đây, UNESCO lên tiếng cảnh báo nguy cơ dải san hô lớn nhất thế giới trên có thể bị chính con người làm tổn hại không thể phục hồi. Vài năm gần đây, khi Australia đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp khai khoáng, nhiều cảng biển, cơ sở hạ tầng mọc lên nhằm phục vụ vận chuyển, xuất khẩu than và khí đốt hóa lỏng, cũng là lúc môi trường biển bị đe dọa nghiêm trọng.

UNESCO cho biết, việc mở rộng khai khoáng có thể đang tác động trực tiếp tới dải đá ngầm san hô vốn dễ bị tổn thương phía Đông bờ biển nước này. Năm 1981, UNESCO chính thức công nhận rặng san hô Great Barrier Reef là Di sản văn hóa thế giới và cảnh báo nếu chính phủ tiếp tục mở rộng khai khoáng, rặng san hô nổi tiếng sẽ chỉ còn trên sách vở. Môi trường sống của chúng đang dần bị thu hẹp, rất cần một kế hoạch tổng thể cho sự phát triển bền vững của rặng san hô trong tương lai. Đề cập tới vấn đề này, một Quỹ bảo tồn Australia cũng khẳng định việc này có thể làm xấu hình ảnh quốc gia và đề nghị tạm thời dừng các dự án xây dựng cảng biển cho tới khi có đánh giá chính xác về vần đề này.

Tuy nhiên, chính phủ khẳng định việc khai thác than ở Queensland không ảnh hưởng gì tới sự phát triển của rặng san hô trong tương lai. Họ nhấn mạnh: “Nếu như ta cứ nghe những tranh cãi, chả mấy chốc chúng ta cũng sẽ dừng phát triển cả dịch vụ du lịch hàng không vì theo cách lý giải của họ, càng nhiều máy bay thì sẽ càng có thêm nhiều vụ tai nạn. Rõ ràng, trong một số trường hợp, bản thân chúng ta phải cần phải tỉnh táo”.
Tin, bài đang được quan tâm


Hồng Minh

Theo Infonet.vn


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Rặng san hô lớn nhất thế giới bị đe dọa nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO