Thi công thảm bê tông nhựa dự án Quản Lộ - Phụng Hiệp
Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đang rốt ráo đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thiết kế, lựa chọn nhà thầu để triển khai thi công đồng loạt toàn bộ các gói thầu xây lắp của 14 dự án giao thông quan trọng cấp bách sử dụng 15.000 tỷ đồng từ nguồn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.
Đẩy nhanh tiến độ các gói thầu đang thi công
Khởi công xây dựng hai gói thầu đầu tiên (XL01 và XL02) từ cuối tháng 1/2020, đến nay, các nhà thầu tại dự án nâng cấp tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp dài 112km đi xuyên 4 tỉnh miền Tây (Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau) đã triển khai thi công cấp phối đá dăm, nhiều đoạn trên tuyến đang được thảm bê tông nhựa.
Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó giám đốc Ban QLDA7 cho biết, dự án có tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng, được chia thành 6 gói thầu xây lắp. Sản lượng hai gói thầu đã triển khai thi công đến nay mỗi gói đạt khoảng 20 tỷ đồng (khoảng 18% giá trị hợp đồng). 4 gói thầu xây lắp còn lại của dự án cũng vừa hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu và sẽ tổ chức triển khai thi công ngay trong tháng 4/2020. Tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp sẽ hoàn thành nâng cấp vào cuối năm 2020.
Một công trình giao thông cấp bách khác cũng do Ban QLDA7 làm đại diện chủ đầu tư là dự án nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn dài 52km (tổng mức đầu tư 1.202 tỷ đồng). Ông Lê Quốc Dũng, Phó giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, dự án có 6 gói thầu xây lắp từ XL01 - XL06, trong đó hai gói thầu XL01 và XL02 đã khởi công từ tháng 2/2020. Hiện nay, các nhà thầu đang triển khai công tác đào, đắp cát nền đường, cống… với giá trị sản lượng đạt khoảng 10%. Dự kiến toàn bộ công tác xây lắp của dự án sẽ hoàn thành trong quý I/2021.
Đối với dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM, đại diện Ban QLDA Đường sắt cho biết, dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.949 tỷ đồng, gồm 11 gói thầu xây lắp với quy mô xây dựng 129 cầu. Ngày 20/4, Ban QLDA Đường sắt đã mở thầu gói thầu đầu tiên của dự án thi công 6 cầu yếu đường sắt tuyến Bắc - Nam, thuộc địa phận TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.
“Sau khi hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, đơn vị sẽ ký kết hợp đồng với nhà thầu để khởi công gói thầu này trong tháng 5/2020”, đại diện Ban QLDA Đường sắt thông tin và cho biết thêm, các gói thầu còn lại cũng đang được đơn vị tập trung chỉ đạo các đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế, dự toán cho từng gói thầu xây lắp.
Chuẩn bị khởi công toàn bộ các gói thầu đường sắt
Ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, trong số 14 dự án giao thông quan trọng cấp bách sử dụng 15.000 tỷ đồng từ nguồn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, có 10 dự án đường bộ (TMĐT: 8.000 tỷ đồng) và 4 dự án đường sắt (TMĐT: 7.000 tỷ đồng).
Đối với 10 dự án đường bộ, ngoài tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã hoàn thành thi công, 7 dự án khác đã được khởi công xây dựng gồm: QL53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn (tháng 2/2020), dự án nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp (tháng 1/2020), dự án nâng cấp QL57 đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày (tháng 1/2020), dự án QL27 đoạn tránh Liên Khương (tháng 10/2019), dự án nâng cấp QL30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự (tháng 10/2019), dự án nâng cấp tuyến đường nối QL4C - QL4D tỉnh Hà Giang (tháng 11/2019) và dự án nâng cấp tuyến QL3B tỉnh Bắc Kạn (tháng 12/2019). Còn lại, hai dự án nâng cấp QL24 và nâng cấp QL25 dự kiến sẽ khởi công xây dựng các gói thầu xây lắp đầu tiên trong tháng 5 - tháng 6/2020.
Liên quan đến 4 dự án đường sắt cấp bách, ông Lâm cho biết, các dự án này đang được các ban QLDA khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để chuẩn bị khởi công xây dựng. Đầu tiên là dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM (Ban QLDA Đường sắt làm đại diện chủ đầu tư) có 11 gói xây lắp (XL-CY-01 đến XL-CY-11). Dự kiến, gói thầu đầu tiên của dự án sẽ khởi công tháng 5/2020. Các gói thầu còn lại của dự án đang thực hiện công tác khảo sát, thiết kế, dự kiến khởi công trong quý III/2020.
Tiếp theo, dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang (Ban QLDA 85 đại diện chủ đầu tư) có 6 gói thầu xây lắp, dự kiến khởi công 2 gói thầu (gói số 9 và 10) trong tháng 6/2020, các gói còn lại dự kiến chậm nhất khởi công tháng 9/2020.
Hai dự án đường sắt còn lại đều do Ban QLDA Đường sắt làm chủ đầu tư gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh và dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn dự kiến sẽ khởi công các gói thầu đầu tiên trong tháng 6/2020 và khởi công toàn bộ các gói thầu còn lại trong quý III/2020.
Tiếp tục thúc tiến độ giải ngân
Về kết quả giải ngân của 14 dự án giao thông quan trọng cấp bách, ông Lâm cho biết, tính đến cuối tháng 3/2020, đã giải ngân được 180/3.969 tỷ đồng (đạt 4,5%). Cụ thể, 10 dự án đường bộ giải ngân được 157/2.912 tỷ đồng (đạt 5,4%) và 4 dự án đường sắt đã giải ngân 23/1.057 tỷ đồng, đạt 2,2%.
Theo ông Lâm, các dự án đường bộ giải ngân chậm do mới được khởi công cuối năm 2019, khối lượng thi công ít nên chủ yếu đang thực hiện phần kinh phí tạm ứng hợp đồng, chưa có khối lượng giải ngân trong 3 tháng đầu năm. Đồng thời, một số dự án mới khởi công đầu năm 2020 cần hoàn thiện thủ tục giải ngân tạm ứng hợp đồng.
“Dự kiến khoảng tháng 6/2020 sẽ triển khai thi công các dự án nâng cấp QL24, QL25 và giải ngân khối lượng xây lắp 7 dự án đã triển khai thực hiện khi đó khối lượng giải ngân sẽ tăng mạnh”, ông Lâm đánh giá và cho biết thêm, đối với 4 dự án đường sắt tiến độ triển khai chậm so với kế hoạch. Hiện nay, các Ban QLDA đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác thiết kế bản vẽ thi công để có thể triển khai một số gói thầu trong quý II/2020.