"Sắc quê Quảng Ngãi lần thứ I" sẽ là chương trình văn hóa, kết nối, sẻ chia

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp) |15/11/2023 16:48

“Sắc quê Quảng Ngãi tại TP.HCM” là chương trình lễ hội văn hóa, ẩm thực, du lịch mang đậm bản sắc vùng đất và con người Quảng Ngãi lần đầu tiên sẽ diễn ra tại TP.HCM trong 2 ngày 12 và 13/1/2024.

Ngày 15/11/2023, Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo giới thiệu chương trình "Sắc quê Quảng Ngãi lần thứ I". Chương trình sẽ được thực hiện trước Tết Giáp Thìn 2024.

baotinmedia-41.png
Cộng đồng người Quảng Ngãi luôn có truyền thống kết nối, sẻ chia

Chương trình do Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Ngãi tại TP.HCM, "Câu lạc bộ Về với quê mình - Quảng Ngãi", "Câu lạc bộ Kết nối yêu thương", "Câu lạc bộ sinh viên Quảng Ngãi tại TP.HCM" tổ chức, với mong muốn kết nối những người con Quảng Ngãi tại TP. Hồ Chí Minh, quảng bá hình ảnh văn hóa con người Quảng Ngãi đến du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, hướng tới tính cộng đồng bằng những hoạt động nhân văn.

Lan tỏa yêu thương

Quảng Ngãi là vùng đất: “đất văn hóa”, “đất khoa bảng”, “đất địa linh nhân kiệt”, cái nôi của Văn hóa Sa Huỳnh. Quê hương Núi Ấn - Sông Trà đã sản sinh ra biết bao nhiêu tài danh, hào kiệt cho đất nước, nơi lưu giữ những công trình văn hóa vật thể và phi vật thể có giá trị cao. Nhân dân cần cù, chịu thương, chịu khó; anh dũng kiên cường. Nhắc đến Hải đội Hoàng Sa, Khởi nghĩa Ba Tơ... trong lịch sử, hẳn không ai không tự hào.

Cộng đồng người Quảng Ngãi hiện sinh sống, làm việc, học tập tại TP. Hồ Chí Minh đông đảo và đa đạng thành phần, nghề nghiệp. Bên cạnh đó, những kết nối sẻ chia nơi quê nhà, từ phía lãnh đạo tỉnh lẫn bà con đồng hương luôn bền chặt, thắm tình.

Đến hẹn lại lên, hằng năm vào dịp Tết Nguyên đán, Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP. Hồ Chí Minh đều tổ chức Họp mặt cuối năm, qua đó kêu gọi, triển khai các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ riêng Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP. Hồ Chí Minh, mà nhiều Câu lạc bộ thiện nguyện Quảng Ngãi tại TP.HCM, cùng các đơn vị và cá nhân khác, đều hưởng ứng, chung tay thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về quê hương.

baotinmedia-54.jpg
Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ nhiệm CLB Doanh nhân Quảng Ngãi tại TP HCM, Trưởng Ban tổ chức chương trình, nói về "Sắc quê Quãng Ngãi" 2024

Cũng với tinh thần đó, để chuẩn bị cho năm mới 2024 và Tết Giáp Thìn 2024, chương trình mang chủ đề Sắc quê Quảng Ngãi sẽ được thực hiện. Chương trình sẽ chính thức diễn ra trong 2 ngày: 12 và 13/01/2024, tại Đông Hồ Garden (địa chỉ: 195 – 197 Cao Thắng nối dài, P.12, Q.10, TP.HCM).

Tại cuộc họp báo ngày 15/11, Ban Tổ chức cho biết, Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức những chuyến xe Tết nghĩa tình cho sinh viên và bà con nghèo về quê ăn Tết; trao học bổng cho sinh viên vượt khó, học giỏi. (Dự kiến sẽ trao 40 suất (mỗi suất 2,000,000 đồng) Học bổng Nguyễn Thái Bình của Báo Thanh Niên trong chương trình).

Ngay tại buổi họp báo, Chương trình “Học bổng hỗ trợ học sinh - sinh viên dân tộc thiểu số, học sinh nghèo”, (do ông Trương Hòa Bình – nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ sáng lập và chuyển giao cho Báo Người Lao Động quản lý) đã đồng ý trao tặng 20 suất học bổng, mỗi suất 2.000.000đ, cho học sinh, sinh viên khó khăn, vượt khó học giỏi tỉnh Quảng Ngãi.

Chương trình đậm chất văn hóa

Ban Tổ chức khẳng định, sẽ có nhiều hoạt động như lễ hội văn hóa, ẩm thực và du lịch, thể hiện bản sắc vùng đất và con người Quảng Ngãi.

Về văn hóa, Ban Tổ chức sẽ phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi đưa mô hình Bờ xe nước 9 bánh – biểu tượng Ký ức người Quảng Ngãi, do nghệ nhân Mai Văn Quýt chế tác vào TP. Hồ Chí Minh để trưng bày. Sau đó Ban Tổ chức sẽ tặng lại mô hình này cho Tỉnh nhà. Bên cạnh đó, những không gian văn hóa đặc thù Quảng Ngãi như: hô bài chòi, hát hố, hát sắc bùa… sẽ được phục dựng".

baotinmedia-95.jpg
Theo Ban tổ chức, sẽ có một triển lãnh ảnh chủ đề "Quảng Ngãi trăm nhớ ngàn thương" nhằm giới thiệu vùng đất, con người và danh lam thắng cảnh Quảng Ngãi

Về ẩm thực, Quảng Ngãi có những món ngon và sản vật truyền đời, như: don, ram bắp, xu xoa, mạch nha Mộ Đức, cá bống Sông Trà, tỏi Lý Sơn, quế Trà Bồng v.v… Ban Tổ chức sẽ phục dựng các không gian ẩm thực mang hồn quê, đồng thời mời bà con Quảng Ngãi đang sinh sống làm việc tại TP. Hồ Chí Minh đến thưởng thức các món ăn đậm đà hương vị quê nhà.

Về du lịch, sẽ có một triển lãnh ảnh chủ đề "Quảng Ngãi trăm nhớ ngàn thương", nhằm giới thiệu vùng đất, con người và danh lam thắng cảnh Quảng Ngãi (do Báo Quảng Ngãi phối hợp tổ chức).

Điểm nhấn của chương trình là đêm văn nghệ mang chủ đề "Hát với quê hương" với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng nhất hiện nay, sẽ diễn ra vào đêm 12/01/2024 tại sân khấu chính Đông Hồ Garden.

"Sắc quê Quảng Ngãi" không chỉ là những không gian hoài niệm, mà còn có những không gian như những lát cắt đương đại của người Quảng Ngãi hiện đang mưu sinh tại TP.HCM, cũng rất đặc thù, như: hủ tiếu gõ, mài kéo mài dao, chổi lông gà, ve chai, cháo lòng...

Mục đích chính của chương trình là tạo một không gian văn hóa lành mạnh, phục vụ bà con Quảng Ngãi xa quê và kết nối những tấm lòng yêu thương Quảng Ngãi.

Chương trình này còn thiết thực góp phần thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 19/10/2016, Kết luận số 635-KL/TU ngày 1/11/2021 của Tỉnh ủy Quảng Ngãi về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 19/10/2016 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ngãi đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
"Sắc quê Quảng Ngãi lần thứ I" sẽ là chương trình văn hóa, kết nối, sẻ chia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO