Sân bay Long Thành mơ về Ataturk Airport

17/03/2018 08:05

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Nếu sân bay Long Thành hoàn thành đưa vào hoạt động thì người dân mơ điều gì? Tôi tự hỏi, nhưng thầm hy vọng cho sự vươn lên ngang tầm với Ataturk Airport bên trời Âu của nền dịch vụ hàng không nước nhà trong thời gian tới.

(Vietnam Logistics Review) Nếu sân bay Long Thành hoàn thành đưa vào hoạt động thì người dân mơ điều gì? Tôi tự hỏi, nhưng thầm hy vọng cho sự vươn lên ngang tầm với Ataturk Airport bên trời Âu của nền dịch vụ hàng không nước nhà trong thời gian tới.

Những mục tiêu khác biệt

Đi châu Âu lần này, công ty lữ hành không đặt vé bay thẳng mà phải quá c ảnh Sân bay Quốc tế Istanbul Ataturk của Thổ Nhĩ Kỳ, rồi từ đó đi chuyến bay khác đến Paris (Pháp). Ấn tượng đầu tiên cho chúng tôi là sân bay rất đông khách, nhưng không chen lấn, có đầy đủ các dịch vụ, sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu cần thiết của khách hàng.

Sân bay Quốc tế Istanbul Ataturk là sân bay lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, nằm cách trung tâm thành phố Istanbul khoảng 24km, được mở cửa vào năm 1924. Sân bay nằm ở Yeşilköy, bên phần châu Âu của thành phố, cách trung tâm thành phố 24km về phía Tây. Sân bay được đặt tên theo Mustafa Kemal Atatürk, người sáng lập và là Tổng thống đầu tiên của Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.

Sân bay Quốc tế Istanbul Ataturk từ lâu được xem là một mục tiêu dễ bị tấn công. Sân bay này có đặt máy quét X-quang tại lối vào nhà ga, nhưng kiểm tra an ninh cho xe hơi có phần hạn chế. Do vậy, vụ tấn công vào sân bay tối thứ ba ngày 28.6.2016, đã gây chấn động thế giới, với 49 người thiệt mạng và 239 người bị thương. Trong số người chết có 13 người nước ngoài. Ba kẻ tấn công thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tới bằng taxi và nổ súng gần cổng vào nhà ga. Họ tự cho bom phát nổ sau khi cảnh sát bắn hạ họ.

Sân bay Quốc tế Istanbul Ataturk

Bất chấp những bất ổn nguy cơ như vậy, sân bay vẫn đông khách. Thống kê cho thấy, số lượng hành khách sử dụng Sân bay Quốc tế Istanbul Ataturk mỗi tháng luôn ổn định. Từ tháng 1.2015 đến tháng 12.2016, số hành khách tăng từ 4,455 triệu lên 4,480 triệu. Tháng 9.2015 và 5 tháng đầu năm 2016 là những tháng khách thường xuyên đông nhất, với 6 – 6,3 triệu hành khách/tháng. Tuy nhiên, từ tháng 9.2016 - 12.2016, số hành khách giảm từ khoảng 6 triệu trong tháng 9 xuống còn 4.480 triệu vào tháng 12.2016. Vậy nhưng, đầu năm 2017 đến nay, khách bay lại tăng trở lại, với mức bình quân 6 triệu hành khách/tháng.

Với số lượng khách thông qua đạt 37,4 triệu lượt năm 2011, đây là một trong 40 sân bay hàng đầu thế giới về số lượt khách và nằm trong nhóm 35 sân bay hàng đầu về lưu lượng khách quốc tế. Năm 2013, sân bay này phục vụ hơn 51 triệu lượt hành khách, trở thành sân bay bận rộn thứ 17 trên thế giới về tổng lượng hành khách và bận rộn thứ 10 trên thế giới về lưu lượng hành khách quốc tế. Năm 2014, Sân bay Istanbul Ataturk vươn lên vị trí bận rộn thứ tư của châu Âu và từ năm 2017 đến nay, với thành tích hơn 61,3 triệu hành khách thông qua của năm 2016 – 2017, Istanbul Ataturk đã vươn lên vị trí thứ 3 châu Âu đứng sau London Heathrow Airport (Luân Đôn – Anh) và Sân bay quốc tế Charles de Gaulle (Paris- Pháp).

Vận chuyển hàng hóa của Turkish Cargo

Sân bay Istanbul Ataturk có ba nhà ga, một nhà ga quốc tế (nhà ga B), một nhà ga quốc nội (nhà ga A) và một nhà ga hàng hóa (nhà ga C). Heathrow là sân bay lớn nhất trong năm sân bay chính ở Anh và hiện đang được cải tạo để bổ sung một nhà ga Terminal 2 hoàn toàn mới. Heathrow là trung tâm chính của hãng British Airways và Virgin Atlantic. Lượng hành khách trung bình hằng năm: 75,7 triệu.

Sân bay quốc tế Charles de Gaulle là sân bay lớn nhất Pháp, đồng thời là một trong những trung tâm hàng không chính của thế giới. Năm 2012, tính theo tổng lượng hàng hóa vận chuyển, sân bay này xếp thứ 12 thế giới và thứ 2 tại châu Âu. Năm 2014, Charles de Gaulle đón tới 64 triệu lượt hành khách, năm 2016, sân bay tiếp đón 65.9 triệu lượt. Con số này tiếp tục tăng thêm trong năm 2017, nhờ khách du lịch tăng. Sân bay Charles de Gaulle có 3 nhà ga chính. Trong đó nhà ga số 2 là nơi đón tiếp nhiều chuyến bay quốc tế từ khắp nơi trên thế giới, nhà ga này được chia thành 6 khu và bố trí theo hình cánh cung. Sân bay này luôn xếp thứ hạng cao về năng lực khách thông qua so với các sân bay của nhiều nước trên thế giới.

Từ năm 2017 đến nay, với thành tích hơn 61,3 triệu hành khách thông qua của năm 2016 – 2017, Istanbul Ataturk đã vươn lên vị trí thứ 3 châu Âu đứng sau London Heathrow Airport (Luân Đôn – Anh) và Sân bay quốc tế Charles de Gaulle (Paris- Pháp).

Hiện nay, 2 sân bay quốc tế Charles de Gaulle và Istanbul Ataturk đều là mục tiêu của bọn khủng bố. Do vậy, việc các sân bay này thắt chặt an ninh là điều dễ hiểu, nhưng họ có mục tiêu lớn hơn nữa là đem lại nhiều tiện ích và sự hài lòng cho hành khách.

Mơ về Ataturk Airport

Chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội khóa 13 thông qua tháng 6.2015. Đây là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có công suất dự kiến đạt 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 chậm nhất năm 2025 phải hoàn thành và đưa vào khai thác một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, theo đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn một là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

Trước đây, vào năm 2004, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Tổng Giám đốc Cụm cảng hàng không Miền Nam lúc ấy, đã cho biết, sân bay Long Thành sẽ được xây dựng trên diện tích 5.000ha, năng suất 80 triệu lượt khách/năm và năm 2015 sân bay Long Thành sẽ được đưa vào khai thác từng phần song song với Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, mãi đến chiều 24.11.2017, Quốc hội khóa 14 mới biểu quyết thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo đó, dành 5.000ha cho sân bay Long Thành. Dự án sân bay Long Thành có thiết kế quy mô đạt cấp 4F. Đây là cấp cao nhất theo xếp hạng của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Một góc sân bay Ataturk airport

Sân bay Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, cách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất khoảng 43km. Bộ GTVT khẳng định, sân bay Long Thành được kỳ vọng là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Theo tờ trình, dự án sẽ được thực hiện trong 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1 nhà ga, 1 đường cất hạ cánh với công suất 25 triệu khách/năm. Chậm nhất đến năm 2025 phải hoàn thành đưa vào khai thác. Ở giai đoạn 2 (năm 2035), sân bay Long Thành được nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm và 100 triệu hành khách/năm sau năm 2035 (giai đoạn 3).

Có những giấc mơ nhẹ nhàng như Giấc mơ Chapi, nhưng “... Tôi nghe chapi chợt thấy nao lòng. Vì một giấc mơ hỡi chapi”. Còn tôi đi giữa trời Sài Gòn - Hà Nội, nhờ sự kết nối đường bay Tân Sơn Nhất - Nội Bài, hai sân bay lớn và nhộn nhịp nhất Việt Nam, lại có một giấc mơ khác: Đó là giấc mơ Airport Ataturk của người Thổ.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Sân bay Long Thành mơ về Ataturk Airport
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO