Sân bay Tân Sơn Nhất sắp có thêm 37 bến đậu máy bay
thanhnien.vn|20/11/2018 09:40
(VLR) Từ nay đến cuối năm, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ hoàn thành thêm 37 vị trí đỗ máy bay và 1 đường lăn giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Nhiều công trình phụ trợ tại sân bay Tân Sơn Nhất sắp hoàn thành
Ngày 19.11, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết một loạt dự án trọng điểm xây dựng, đầu tư tại các cảng đang được đơn vị này triển khai đúng tiến độ, dự kiến "về đích" đúng kế hoạch đề ra.
Trong đó, đáng chú ý là hai dự án tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bao gồm: dự án "Mở rộng sân đỗ máy bay khu 19,79 ha đất quân sự bàn giao" với quy mô cải tạo sân đỗ tăng thêm 29 vị trí đỗ máy bay, tổng mức đầu tư 1.100 tỉ đồng, khởi công vào tháng 1, dự kiến sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán.
Bên cạnh đó, dự án "Mở rộng sân đỗ máy bay phía bắc đường lăn song song từ đường lăn NS đến đường lăn E6" với tổng mức đầu tư 700 tỉ đồng bắt đầu khởi công từ ngày 5.3.2017 cũng sẽ "về đích" vào quý 4 năm nay, góp thêm cho sân bay Tân Sơn Nhất 8 bến đậu cho máy bay code C và 1 đường lăn giảm tải cho đường lăn song song đoạn từ NS đến E6.
Như vậy, từ nay đến cuối năm, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được bổ sung thêm 37 vị trí đỗ máy bay và 1 đường lăn. Đại diện ACV đánh giá các công trình này sau khi được đưa vào hoạt động sẽ góp phần lớn vào việc giảm tải áp lực khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, từ đó hạn chế tình trạng ách tắc dẫn đến chậm, hủy chuyến bay.
Cũng theo báo cáo từ ACV, dự án "Xây dựng sân đỗ máy bay đáp ứng 12 vị trí code C" tại sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 500 tỉ đồng khởi công từ đầu năm dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11 này. Dự án "Xây dựng sân đỗ máy bay và sân trước trạm khẩn nguy cứu hỏa đáp ứng 4 vị trí đỗ code C" tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng đang tiến hành công tác cấp giấy phép xây dựng, dự kiến khởi công trong tháng 12 tới và hoàn thành sau 6 tháng.
Loạt dự án trọng điểm khác như xây dựng nhà ga hành khách T2 cùng hạ tầng sân đỗ máy bay đồng bộ tại 3 sân bay Cát Bi, Vinh, Phú Bài cũng đang được tiến hành rốt ráo, dự kiến hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.
Tính đến hết tháng 10, tổng sản lượng vận chuyển thông qua toàn mạng Cảng trên cả nước ước đạt 87 triệu khách, tương ứng 86% kế hoạch năm, tăng 12% so với cùng kỳ 2017. Trong đó, khách quốc tế tăng 23%, khách nội địa tăng 7%.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Chiều 15/12, sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành, có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12.
Ngày 10-12, tại kỳ họp thứ 8 (cuối năm 2025), HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo hình thức đối tác công tư.
UBND TP.Hồ Chí Minh vừa có Quyết định số 3055/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư với Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.
Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, sáng 8/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về việc điều chỉnh nội dung Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 11894/VPCP-CN ngày 03/12/2025 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Trưởng Đoàn công tác số 3 về việc đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang và các dự án thành phần 1, 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 2597/QĐ-TTg ngày 27/11/2025 phê duyệt Đề án chuyển đổi số trong hoạt động xây dựng, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng xây dựng (Đề án).
Trong khi sản lượng hàng hóa hàng không tiếp tục tăng, bức tranh phát thải của ngành lại ngày càng “nóng”. Hàng không hiện chiếm khoảng 2,1% lượng CO₂ do con người tạo ra và khoảng 12% phát thải của toàn bộ lĩnh vực vận tải. Năm 2024, các hãng bay thải ra khoảng 942 triệu tấn CO₂, chỉ 1% trong số đó được bù trừ nhờ tín chỉ carbon và nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).
Thương mại điện tử Việt Nam đã vượt mốc 25 tỉ USD năm 2024, chiếm khoảng 10% tổng doanh thu bán lẻ – dịch vụ tiêu dùng, và được Bộ Công Thương dự báo lên khoảng 28 tỉ USD năm 2025 với mức tăng trưởng trên 25%. Cùng lúc, thị trường giao hàng chặng cuối cho TMĐT được ước tính đã chạm ngưỡng 1,6 tỉ USD, phản ánh cơn khát hạ tầng logistics đô thị đủ nhanh, đủ gần khách hàng.
Năm 2025, thị trường vận tải container toàn cầu lại quay về trạng thái quen thuộc: công suất đội tàu tăng nhanh hơn nhu cầu thương mại. Báo cáo của Alphaliner trích trong một bản phân tích tháng 7.2025 cho thấy tăng trưởng sản lượng container toàn cầu năm 2025 chỉ khoảng 2%, trong khi năng lực đội tàu tăng hơn 6,3%.
As air cargo volumes keep rising, the industry’s emissions picture is heating up. Aviation currently accounts for around 2.1% of human-made CO₂ emissions and about 12% of transport-related emissions overall. In 2024, airlines emitted roughly 942 million tonnes of CO₂, and only about 1% of that was mitigated through carbon credits and sustainable aviation fuel (SAF).
Chiều 15/12, sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành, có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12.
UBND tỉnh Tây Ninh và Tập đoàn CT Group đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về nghiên cứu phát triển liên hợp công nghệ UAV và hệ sinh thái dịch vụ quốc tế thu hút nhân tài trong và ngoài nước.
Vietnam’s e-commerce market surpassed USD 25 billion in 2024, accounting for roughly 10% of total retail and consumer-services revenue, and the Ministry of Industry and Trade now expects it to reach about USD 28 billion in 2025, with growth above 25%. At the same time, the last-mile delivery market for e-commerce is estimated at around USD 1.6 billion, underscoring the pressure on urban logistics infrastructure to be faster and closer to end consumers.
Thương mại điện tử Việt Nam đã vượt mốc 25 tỉ USD năm 2024, chiếm khoảng 10% tổng doanh thu bán lẻ – dịch vụ tiêu dùng, và được Bộ Công Thương dự báo lên khoảng 28 tỉ USD năm 2025 với mức tăng trưởng trên 25%. Cùng lúc, thị trường giao hàng chặng cuối cho TMĐT được ước tính đã chạm ngưỡng 1,6 tỉ USD, phản ánh cơn khát hạ tầng logistics đô thị đủ nhanh, đủ gần khách hàng.
Vừa qua, tại Kho 10 VP Nam Tân Uyên (Bình Dương), Công ty Cổ phần Logistics U&I (U&I Logistics) đã hoàn tất đợt đánh giá định kỳ hệ thống quản lý an ninh theo tiêu chuẩn C-TPAT (Customs-Trade Partnership Against Terrorism) do tổ chức chứng nhận quốc tế BENCHMARKS thực hiện. Đây là chương trình đánh giá nhằm duy trì và tái cấp chứng nhận C-TPAT mà U&I Logistics đã đạt được trong những năm trước.
The Vietnam–China Forum: Connecting and Developing Smart Packaging 2026 is set to officially launch, marking a major milestone in industrial cooperation between Vietnam and China’s packaging and printing sectors.
Năm 2025, thị trường vận tải container toàn cầu lại quay về trạng thái quen thuộc: công suất đội tàu tăng nhanh hơn nhu cầu thương mại. Báo cáo của Alphaliner trích trong một bản phân tích tháng 7.2025 cho thấy tăng trưởng sản lượng container toàn cầu năm 2025 chỉ khoảng 2%, trong khi năng lực đội tàu tăng hơn 6,3%.
In 2025, the global container shipping market is once again facing a familiar pattern: fleet capacity is growing faster than trade. A mid-2025 analysis citing Alphaliner projected global container throughput growth at around 2% for 2025, while fleet capacity was expected to increase by more than 6.3%.
In 2025, the container shipping industry is entering a major “reshuffle”. The 2M alliance has been dissolved, Maersk has joined forces with Hapag-Lloyd to form the Gemini Cooperation, MSC is operating independently with its own global network, and the remaining alliances are also restructuring services and port calls.
Năm 2025, bức tranh vận tải container thế giới bước vào “vòng tái phân chia” chưa từng có: 2M tan rã, Maersk bắt tay Hapag-Lloyd lập Gemini Cooperation, MSC đi một mình với mạng lưới riêng, trong khi các liên minh còn lại cũng tái sắp xếp tuyến và cụm cảng.
Sự kiện Diễn đàn Việt – Trung: Kết nối và Phát triển bao bì thông minh 2026 sắp khởi động, cùng nhau khám phá kỷ nguyên xanh mới của bao bì thông minh. Ngành công nghiệp bao bì của Việt Nam đang bước vào giai đoạn "mở rộng cấu trúc" - tiềm năng thị trường chưa từng có.