Sân bay Tân Sơn Nhất sắp có thêm 37 bến đậu máy bay
thanhnien.vn|20/11/2018 09:40
(VLR) Từ nay đến cuối năm, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ hoàn thành thêm 37 vị trí đỗ máy bay và 1 đường lăn giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Nhiều công trình phụ trợ tại sân bay Tân Sơn Nhất sắp hoàn thành
Ngày 19.11, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết một loạt dự án trọng điểm xây dựng, đầu tư tại các cảng đang được đơn vị này triển khai đúng tiến độ, dự kiến "về đích" đúng kế hoạch đề ra.
Trong đó, đáng chú ý là hai dự án tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bao gồm: dự án "Mở rộng sân đỗ máy bay khu 19,79 ha đất quân sự bàn giao" với quy mô cải tạo sân đỗ tăng thêm 29 vị trí đỗ máy bay, tổng mức đầu tư 1.100 tỉ đồng, khởi công vào tháng 1, dự kiến sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán.
Bên cạnh đó, dự án "Mở rộng sân đỗ máy bay phía bắc đường lăn song song từ đường lăn NS đến đường lăn E6" với tổng mức đầu tư 700 tỉ đồng bắt đầu khởi công từ ngày 5.3.2017 cũng sẽ "về đích" vào quý 4 năm nay, góp thêm cho sân bay Tân Sơn Nhất 8 bến đậu cho máy bay code C và 1 đường lăn giảm tải cho đường lăn song song đoạn từ NS đến E6.
Như vậy, từ nay đến cuối năm, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được bổ sung thêm 37 vị trí đỗ máy bay và 1 đường lăn. Đại diện ACV đánh giá các công trình này sau khi được đưa vào hoạt động sẽ góp phần lớn vào việc giảm tải áp lực khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, từ đó hạn chế tình trạng ách tắc dẫn đến chậm, hủy chuyến bay.
Cũng theo báo cáo từ ACV, dự án "Xây dựng sân đỗ máy bay đáp ứng 12 vị trí code C" tại sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 500 tỉ đồng khởi công từ đầu năm dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11 này. Dự án "Xây dựng sân đỗ máy bay và sân trước trạm khẩn nguy cứu hỏa đáp ứng 4 vị trí đỗ code C" tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng đang tiến hành công tác cấp giấy phép xây dựng, dự kiến khởi công trong tháng 12 tới và hoàn thành sau 6 tháng.
Loạt dự án trọng điểm khác như xây dựng nhà ga hành khách T2 cùng hạ tầng sân đỗ máy bay đồng bộ tại 3 sân bay Cát Bi, Vinh, Phú Bài cũng đang được tiến hành rốt ráo, dự kiến hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.
Tính đến hết tháng 10, tổng sản lượng vận chuyển thông qua toàn mạng Cảng trên cả nước ước đạt 87 triệu khách, tương ứng 86% kế hoạch năm, tăng 12% so với cùng kỳ 2017. Trong đó, khách quốc tế tăng 23%, khách nội địa tăng 7%.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 2597/QĐ-TTg ngày 27/11/2025 phê duyệt Đề án chuyển đổi số trong hoạt động xây dựng, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng xây dựng (Đề án).
Sáng 24/11, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Bùi Minh Thạnh đã chủ trì buổi làm việc với các sở ngành, địa phương về tình hình giải ngân đầu tư công phần vốn bồi thường và tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn các phường, xã thuộc khu vực Bình Dương.
Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 11074/VPCP-CN ngày 12/11/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về việc đẩy nhanh tiến độ 04 Dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh thuộc Đoàn kiểm tra số 01.v
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký văn bản số 1444/TTg-CN về việc triển khai Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các dự án quan trọng quốc gia.
Độ tin cậy lịch tàu toàn cầu trồi sụt, blank sailings trở thành công cụ hãng tàu dùng để điều tiết công suất theo tuần. Nếu chỉ tối ưu “giá thấp nhất”, doanh nghiệp có thể phải trả khoản chi phí ẩn lớn hơn nhiều từ trễ giao, tồn kho, phí bến bãi và cơ hội bán lẻ bị bỏ lỡ. Cần một “bộ giáp” đầy đủ từ vận hành đến hợp đồng.
Cước spot đang đi ngang ở vùng thấp trong khi độ tin cậy lịch tàu chưa phục hồi bền vững. Với bối cảnh đó, “đặt cược” hợp đồng cố định dài hơi có thực sự an toàn? Hay đây là thời điểm phù hợp để dịch chuyển sang mô hình linh hoạt hơn, khóa chi phí lõi mà vẫn giữ cửa điều chỉnh theo thị trường?
Trong khi thị trường hành khách đang bước vào giai đoạn bão hòa hơn, vận tải hàng hóa lại mở ra một cuộc đua mới quanh… máy bay freighter. Dự báo mới nhất của Airbus cho thấy, đến năm 2044, đội bay freighter chuyên dụng toàn cầu sẽ tăng 45%, lên khoảng 3.420 chiếc; trong đó châu Á - Thái Bình Dương và Bắc Mỹ chiếm gần 2/3 số máy bay mới.
Global schedule reliability remains erratic, and blank sailings have become carriers’ week-to-week capacity lever. If you optimize for “lowest price” alone, hidden costs - from delays, inventory, storage, and missed retail windows - can snowball. You need full armor, from operations to contracts.
Spot rates are moving sideways at low levels while schedule reliability has yet to recover in a durable way. In that context, is “betting” on long, fixed contracts truly safe? Or is now the right time to pivot to a more flexible model that locks core costs while keeping room to adjust with the market?
Cước spot đang đi ngang ở vùng thấp trong khi độ tin cậy lịch tàu chưa phục hồi bền vững. Với bối cảnh đó, “đặt cược” hợp đồng cố định dài hơi có thực sự an toàn? Hay đây là thời điểm phù hợp để dịch chuyển sang mô hình linh hoạt hơn, khóa chi phí lõi mà vẫn giữ cửa điều chỉnh theo thị trường?
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho Công ty Cổ phần Thanh toán số MobiFone (MobiFone Digital Payment – MDP).
While the passenger market is entering a more saturated phase, air freight is opening a new race around one asset: the freighter. The latest Airbus outlook projects that by 2044, the global dedicated freighter fleet will grow by 45% to around 3,420 aircraft, with Asia–Pacific and North America accounting for nearly two-thirds of new deliveries.
Trong khi thị trường hành khách đang bước vào giai đoạn bão hòa hơn, vận tải hàng hóa lại mở ra một cuộc đua mới quanh… máy bay freighter. Dự báo mới nhất của Airbus cho thấy, đến năm 2044, đội bay freighter chuyên dụng toàn cầu sẽ tăng 45%, lên khoảng 3.420 chiếc; trong đó châu Á - Thái Bình Dương và Bắc Mỹ chiếm gần 2/3 số máy bay mới.
Cuộc làm việc giữa đoàn Diễn đàn CICON do ông Park Bong Kyu dẫn đầu và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hồ Chí Minh (HCM-SME) mở ra một chương trình hợp tác thực chất, đặt SME vào trung tâm của đổi mới. Hai bên thống nhất ưu tiên các trục kết nối công nghệ - sáng tạo - kinh tế số, chuẩn bị cho CICON 2026 tại TPHCM với mục tiêu biến cam kết thành dự án, biến cơ hội thành giá trị tăng trưởng đo lường được.
Từ 2024–2025, doanh nghiệp logistics châu Á xuất hàng đi châu Âu, Mỹ không chỉ phải lo giá cước và slot máy bay, mà còn đối mặt một “lưới an ninh” thế hệ mới: ICS2 của EU và ACAS của Mỹ.
From 2024–2025, Asian logistics firms exporting to Europe and the United States not only have to worry about freight rates and aircraft slots, but also face a new generation of “security nets”: the EU’s ICS2 and the US ACAS program.
Triết lý “làm sản phẩm như làm cho chính gia đình mình” là giá trị cốt lõi trong hoạt động Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm (R&D) của Masan Consumer. Chính tinh thần này giúp doanh nghiệp duy trì chất lượng ổn định, đáp ứng kỳ vọng người tiêu dùng trong nước và hỗ trợ hành trình mở rộng ra thị trường quốc tế.
Chiều 26/11, phát biểu tiếp thu chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ và tổng kết Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được nhấn mạnh quyết tâm hành động và định hướng chiến lược của Thành phố trong thời kỳ phát triển mới.
Sáng 24.11.2025, tại cầu bến Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT), container số hiệu FFAU6456618 chở linh kiện điện tử được xếp lên tàu ONE GRUS thuộc tuyến EC3 kết nối Việt Nam - Hoa Kỳ do liên minh Premier khai thác. Đó không chỉ là một thao tác xếp dỡ thường ngày, mà chính là TEU thứ 2.000.000 thông qua TCIT trong năm 2025 - cột mốc được thiết lập sớm hơn 22 ngày so với năm 2020 và gần một tháng so với năm 2021, trong bối cảnh thị trường hàng hải và kinh tế thế giới vẫn đầy biến động.