Sắp diễn ra Hội nghị Nhóm Công tác Vận tải Hàng hải ASEAN (MTWG) lần thứ 44

Võ Thị Phương Thủy |05/05/2023 15:10

Việt Nam tiếp tục đăng cai MTWG 44 tại Đà Nẵng vào khoảng tháng 5/2023 và MTWG 45 tại TP.HCM vào khoảng tháng 9/2023.

5519778-512f3cce481f8c41d50e.jpg
Các đại biểu tham gia Hội nghị Nhóm công tác vận tải hàng hải ASEAN lần thứ 43. Ảnh Tư liệu

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, Hội nghị MTWG 43 được tổ chức tháng 9/2022 tại Khánh Hòa, đã thu hút các đại biểu đến từ 10 quốc gia thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), các hiệp hội khu vực của ASEAN và các đối tác đối thoại gồm: Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc và 100 khách mời đến từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hàng hải tham dự.

MTWG 43 có chủ đề "Công nghệ mới cho vận tải biển được xanh hơn – New technologies for greener shipping" do Tổ chức hàng hải quốc tế IMO đề xướng. 

Tại Hội nghị này, các đại biểu đã thống nhất cao về triển khai các biện pháp liên quan đến vận tải hàng hải theo Kế hoạch chiến lược vận tải Kuala Lumpur (KLTSP). Ngoài ra, các nước thành viên và đối tác cũng thảo luận các vấn đề về cải thiện và nâng cao liên kết giữa các quốc gia khu vực sông Mekong; tăng cường nguồn nhân lực cho các cảng biển và vận tải biển; hợp tác phát triển logistics; Các sáng kiến, chính sách nhằm mục tiêu phát triển bền vững; phát triển và giám sát Chỉ số đánh giá hiệu quả (KPI) đối với hiệu quả của cảng biển; đối thoại giữa các quốc gia thành viên ASEAN liên quan để chuẩn bị vận hành các tuyến RO-RO.…

Đặc biệt, hợp tác với các tổ chức khu vực tư nhân liên kết giao thông vận tải ASEAN như Hiệp hội Cảng ASEAN (APA), Liên đoàn các Hiệp hội Chủ tàu ASEAN (FASA); Hợp tác vận tải với các đối tác đối thoại như Trung Quốc, Châu Âu, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ; các sáng kiến về giảm lượng khí thải các bon trong các lĩnh vực vận tải… được chia sẻ, góp phần củng cố quan hệ hợp tác trên lĩnh vực hàng hải giữa các nước thành viên ASEAN và các đối tác, doanh nghiệp…

Đại biểu đến từ các nước đã đánh giá cao vai trò của Việt Nam tại MTWG 43 và cho rằng, đây là một trong các hội nghị MTWG thành công, hiệu quả nhất. Trong đó, Chủ tịch MTWG 43 đã chủ trì, điều hành rất tốt, hiệu quả các phiên họp, phiên thảo luận và hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra theo lịch trình.

Thành công của Hội nghị MTWG 43 với những chương trình hợp tác được thiết lập, những sáng kiến, kinh nghiệm được chia sẻ là dấu hiệu tốt cho sự hợp tác trong tương lai giữa các quốc gia thành viên ASEAN và các đối tác đối thoại, tổ chức liên kết.

Được biết, với vai trò là một quốc gia thành viên của Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO), Việt Nam luôn luôn hoàn thành mọi nghĩa vụ và hưởng ứng tích cực các hoạt động, phong trào được phát động bởi IMO vì một môi trường đại dương xanh, sạch và an toàn, an ninh cho ngành hàng hải. 

Việc này nhằm lan toả ý tưởng, xây dựng ý thức, phát động phong trào, nỗ lực tìm ra giải pháp, cụ thể hoá bằng hành động nhằm cắt giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm khí thải carbon, góp phần giảm tác động của biến đổi khí hậu, hướng đến sử dụng các "công nghệ xanh" đem lại lợi ích cho môi trường và nâng cao hiệu quả kinh doanh đối với các doanh nghiệp vận tải trong ngành hàng hải, hướng tới một môi trường xanh hơn.

Sau khi tổ chức thành công Hội nghị Nhóm công tác vận tải hàng hải ASEAN lần thứ 43 (MTWG 43) năm 2022 tại Nha Trang (Khánh Hòa), sắp tới đây Việt Nam sẽ tiếp tục đăng cai MTWG 44 tại Đà Nẵng. Đồng thời, dự kiến MTWG 45 sẽ được tổ chức tại TP.HCM vào khoảng tháng 9/2023.

Để chuẩn bị cho MTWG 44 tại Đà Nẵng, ngày 13/4/2023, Q.Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã có Quyết định 492/QĐ-CHHVN Về việc thành lập Ban Tổ chức Hội nghị Nhóm Công tác Vận tải Hàng hải ASEAN (MTWG) lần thứ 44, gồm 44 người, do ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng, Cục Hàng hải Việt Nam làm Trưởng ban. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Sắp diễn ra Hội nghị Nhóm Công tác Vận tải Hàng hải ASEAN (MTWG) lần thứ 44
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO