Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ
Năm 2017, sản lượng hàng hóa từ vùng ĐBSCL lưu thông qua sân bay Tân Sân Nhất (TP.HCM) đạt hơn 70.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu thủy sản, rau quả tăng trưởng bình quân 20%/năm giai đoạn 2015 - 2017.
Cần Thơ là trung tâm của ĐBSCL, có trục vận tải kết nối với TP. HCM và các tỉnh, nên việc đầu tư xây dựng một trung tâm logistics tại đây không những thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics của khu vực, mà còn góp phần giảm tải cho Cảng hàng không Tân Sân Nhất hiện đang quá tải cũng như Long Thành trong tương lai.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết đơn vị này dự kiến đầu tư 82,9 triệu USD để xây dựng trung tâm logistics hàng không tại Cần Thơ, thời gian đầu tư từ năm 2019 đến 2024 và chia làm 3 giai đoạn.
Theo đó, Vietnam Airlines sẽ lần lượt triển khai theo từng giai đoạn để đạt tổng công suất cuối cùng đối với kho ngoại quan có diện tích 40.000m2 (công suất 200.000 tấn/năm); ga hàng hóa kéo dài 10.000m2 (công suất 100.000 tấn/năm); trung tâm phân phối 40.000m2 (công suất 200.000 tấn/năm); kho dịch vụ cho thuê 46.600m2.
Theo ông Trương Quang Hoài Nam - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, sau hội nghị xúc tiến đầu tư vào Cần Thơ được tổ chức năm ngoái, các nhà đầu tư rất quan tâm đến vấn đề này. Hãng hàng không Vietjet Air và Bamboo Airways cũng đang có những kế hoạch muốn đầu tư trung tâm logistics vào Cần Thơ…
Vị trí trung tâm logistics hàng không tại Cần Thơ được thành phố giới thiệu có diện tích 27ha hai bên đường Võ Văn Kiệt, ngay trước Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.
Trung tâm logistics hàng không tại Cần Thơ sẽ là trung tâm hiện đại, có tổng công suất cuối cùng với kho ngoại quan là 200.000 tấn/năm, ga hàng hóa kéo dài 100.000 tấn/năm, trung tâm phân phối 200.000 tấn/năm... Dự án có tổng mức đầu tư 82,9 triệu USD, tương đương hơn 1.935 tỷ đồng.