Sinh viên khởi nghiệp Logistics, tại sao không?

Ngô Đức Hành |03/06/2023 17:34

“Tọa đàm sinh viên khởi nghiệp Logistics” với “tinh thần start – up” thật hứng khởi vừa diễn ra sáng nay (3/6), tại Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải (Hà Nội). Tọa đàm do Mạng lưới câu lạc bộ logistics sinh viên Việt Nam tổ chức.

3_6-toan-canh.jpg
Hơn 200 sinh viên nhiều Trường đại học đã tham gia Tọa đàm. Ảnh: BTC cung cấp

Chủ nhân” của buổi Tọa đàm hơn 200 sinh viên của các trường đại học như: Đại học Công nghệ GTVT, Đại học Thương mại, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Phenicaa....

Tham gia với các sinh viên, có các nhà quản lý, chuyên gia kinh tế, giàu kinh nghiệm logistics như TS. Trần Thanh Hải (Phó Cục trưởng Cục XNK Bộ Công Thương), TS.Võ Trí Thành (Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh), TS. Vũ Chí Kiên, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Bộ Thông tin và Truyền thông), TS. Nguyễn Mạnh Hùng (Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT), TS. Đinh Việt Hòa (Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia), đại diện các nhà tài trợ và nhiều doanh nhân trong lĩnh vực Logistics.

348359214_245769474719744_7497189717682593225_n.jpg
TS. Trần Thanh Hải đánh giá cao dự địa Logistics Việt Nam và cơ hội cho sinh viên. Ảnh: Ngô Đức Hành

"Tọa đàm góp phần làm rõ những thuận lợi, cũng như thách thức của các bạn sinh viên trong khởi nghiệp, lập nghiệp ở lĩnh vực logistics; đồng thời tiếp thêm nguồn động lực để các bạn sinh viên quyết tâm đi theo con đường của mình", TS. Trần Thanh Hải nhận định. Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, TS. Trần Thanh Hải chính là người góp công "khơi thông “dòng chảy” logistics Việt Nam”. Chính ông đã truyền cảm hứng ngay tại Tọa đàm, trong phát biểu của mình.

TS. Trần Thanh Hải, khẳng định, logistics là một trong những lĩnh vực đầy tiềm năng, là cơ hội lớn cho các nhà khởi nghiệp trẻ. Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng, lợi thế đối với ngành logistics, bởi nằm trong khu vực phát triển năng động bậc nhất thế giới, có nguồn hàng tập trung và luồng hàng giao lưu mạnh, cùng với nền kinh tế có độ mở lớn, xuất, nhập khẩu và thương mại điện tử luôn tăng trưởng ở mức 2 con số.

348359463_189472744059115_7531366404739243136_n.jpg
Theo TS. Võ Trí Thành, tối ưu hóa chuỗi cung ứng là xu thế tạo ra "mảnh đất" màu mỡ cho khởi nghiệp, Ảnh: Ngô Đức Hành

Với mục đích làm rõ thuận lợi, thách thức, tiếp động lực khởi nghiệp ở lĩnh vực logistics, TS. Võ Trí Thành chia sẻ, hiện nay đang có nhiều cơ hội để sinh viên khởi nghiệp. Logistics gắn với chuyển đổi số là một trong những chủ đề “nóng”, rất cần sự sáng tạo và đổi mới của thế hệ trẻ, tạo sự phát triển bền vững của nền kinh tế.
.
Trong khuôn khổ tọa đàm đã diễn ra phiên tranh biện chủ đề “Sinh viên nên khởi nghiệp hay đi làm thuê?” giữa sinh viên Trường Đại học Ngoại thương và Trường Đại học Kinh tế quốc dân và chủ đề “Khởi nghiệp ngành logistics có dành cho sinh viên?” giữa sinh viên Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải và Trường Đại học Phenikaa.

3_6-thi-tranh-bien.jpg
Màn Tranh biện giữa sinh viên Trường Đại học Kinh tế quốc dân và Đại học Ngoại thương. Ảnh: BTC

Theo bà Nguyễn Phương Anh, Phó Chủ tịch “Mạng lưới khởi nghiệp sinh viên Việt Nam”, mạng lưới sẽ triển khai khóa đào tạo cho sinh viên logistics./.

* Theo thống kê của Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Việt Nam đang có khoảng 30.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Logistics, trong đó doanh nghiệp nội địa chiếm 89%, 10% là doanh nghiệp liên doanh, 1% là doanh nghiệp nước ngoài. Tốc độ phát triển của ngành Logistics trong những năm gần đây luôn đạt 14-16%/năm với quy mô 40-42 tỷ USD/năm.

Bài liên quan
  • Khát vọng khởi nghiệp trở thành động lực vươn tới thành công
    Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ V năm 2023 (SV_STARTUP 2023) được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên khởi nghiệp Logistics, tại sao không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO