Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư đảm bảo nguyên tắc “Mỗi cảng hàng không, sân bay có một người khai thác cảng hàng không, sân bay”, phù hợp tiêu chuẩn an toàn khai thác của Tổ chức hàng không thế giới ICAO
Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu phương án quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình.
Trong thời gian chưa xác định được giá trị tài sản để thực hiện theo hình thức đầu tư tăng vốn nhà nước tại doanh nghiệp, thống nhất Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý theo phương thức không tính thành vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định tại Điều 27 Nghị định số 44/2018/NĐ-CP ngày 13/3/2018 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.
Phó Thủ tướng giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ GTVT, Tài chính có ý kiến về pháp lý đối với dự thảo Quyết định của Bộ GTVT, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/9/2020.
Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng và các địa phương liên quan, thống nhất phương án sử dụng chung đối với tài sản thuộc Bộ Quốc phòng và phương án giao quản lý, sử dụng, khai thác đối với các tài sản do các địa phương đầu tư tại Cảng hàng không Cam Ranh và Cảng hàng không Cát Bi, bảo đảm đúng quy định pháp luật; Xây dựng phương án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không; xây dựng các cơ chế quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật về hàng không và pháp luật có liên quan.
Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý đang được Bộ GTVT chủ trì xây dựng có mục tiêu phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của các chủ thể tham gia quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không; bảo đảm việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không chặt chẽ, hiệu quả, công khai, minh bạch cho các chủ thể tham gia quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.
Đảm bảo nguyên tắc “Mỗi cảng hàng không, sân bay có một người khai thác cảng hàng không, sân bay”, phù hợp tiêu chuẩn an toàn khai thác của Tổ chức hàng không thế giới ICAO và Quyết định số 236 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Đề án cũng đảm bảo vai trò của Doanh nghiệp cảng hàng không là chịu trách nhiệm quản lý, tổ chức khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay; lập kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo mở rộng cảng hàng không, sân bay theo quy hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và phù hợp với nhu cầu phát triển, phù hợp với việc khai thác cảng hàng không, sân bay theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (Điều 64); Đảm bảo hoạt động khai thác cảng hàng không, sân bay diễn ra thường xuyên liên tục; đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động bay, trong đó đặc biệt là các chuyến bay chuyên cơ do hoạt động khai thác cảng hàng không, sân bay là các hoạt động đặc thù, sự cố hàng không nếu xảy ra sẽ gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng.
Đảm bảo tài sản kết cấu hạ tầng hàng không cần phải được sửa chữa, đầu tư, mở rộng kịp thời, thường xuyên, liên tục, đáp ứng yêu cầu tăng trưởng hàng không; đảm bảo không được đóng cửa sân bay do những nguyên nhân chủ quan như không đủ nguồn lực đầu tư hoặc đầu tư không kịp thời.
Tăng cường công tác quản lý, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước đối với việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.