Phát triển cùng xu hướng chuyển đổi số trong doanh nghiệp, tiến tới giao dịch trực tuyến hoàn toàn đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, thời gian qua Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) đã tiên phong đầu tư và phát triển các tính năng giao nhận hàng hóa hiện đại, áp dụng công nghệ số hóa để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành khai thác cảng và logistics trong nước và quốc tế. Điểm sáng trong chiến lược phát triển đó là “Hiện đại hóa thủ tục giao nhận hàng tại cảng” với sản phẩm tiêu biểu nhất là Cảng điện tử (ePort), lệnh giao hàng điện tử (eDO). Năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, sự ra đời của hệ thống kho hàng điện tử eWMS do Công ty Cổ phần Kho vận Tân Cảng (KVTC) quản lý và được phát triển bởi Công ty Cổ phần Giải pháp CNTT Tân Cảng (TCIS) đã kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Việc áp dụng hệ thống eWMS với hàng LCL nhập khẩu tại khu vực kho trong cảng Tân Cảng Cát Lái thúc đẩy điện tử hóa các giao dịch chứng từ trực tiếp sang trực tuyến, giúp hơn 25.000 đại lý forwarder, chủ hàng xuất nhập khẩu, các công ty giao nhận vận tải chủ động về thời gian, không gian cũng như tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp. Tiếp nối thành công từ hàng nhập khẩu, để hoàn thiện về chất lượng dịch vụ khách hàng, ngày 1/7/2022, KVTC tiếp tục khai trương tính năng mới đối với hàng xuất khẩu thông qua kho CFS.
Sau gần 2 tuần triển khai, ban lãnh đạo KVTC ghi nhận các khách hàng còn những vướng mắc, lỗi phát sinh khi thao tác trên hệ thống. Với mong muốn có thể tháo gỡ phần nào những khó khăn, đồng thời lắng nghe ý kiến đóng góp để tiếp tục phát triển hệ thống eWMS thân thiện, nhanh chóng, an toàn cho khách hàng. TCT Tân Cảng Sài Gòn phối hợp cùng KVTC và Tân Cảng STC tổ chức chương trình “Tập huấn chương trình EWMS hàng LCL xuất khẩu”.
Theo ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing TCT TCSG, để thành công trong việc triển khai số hóa, hiện đại hóa thủ tục giao nhận hàng tại cảng, cơ sở logistics sẽ luôn cần có sự đồng hành của các khách hàng. Trong năm 2022, các hoạt động tập huấn, hướng dẫn sử dụng quy trình thủ tục, gặp mặt và trao đổi trực tiếp với các khách hàng nắm bắt các vướng mắc và kịp thời có giải pháp để nâng cao Chất lượng dịch vụ đã, đang và sẽ được tổ chức lần lượt tại cơ sở trọng điểm của TCSG khu vực Bắc - Trung - Nam để tăng kết nối và nâng cao công tác chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả và thiết thực.
Song song với việc phát triển hệ sinh thái cảng - logistics, cùng sự tiên phong trong ứng dụng công nghệ số, chủ động trong thực hiện mô hình “Cảng xanh và giải pháp logistics xanh", TCSG hướng đến mô hình phát triển bền vững góp phần tăng cường vị thế cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực khai thác Cảng và Logistics.