Cụ thể, điểm du lịch nổi tiếng Bali của Indonesia đã đón nhận thêm 2 đường bay mới của Vietnam Airlines từ hồi tháng 10 năm ngoái. Cùng với đó, Vietjet cũng tăng cường khai thác tuyến bay này với tần suất 5 chuyến bay/tuần, xuất phát từ thành phố Hồ Chí Minh. Thủ đô Jakarta cũng là một trong nhiều địa điểm được mở thêm đường bay mới xuất phát từ Việt Nam.
Theo dữ liệu báo cáo từ Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo (MTCE) của Indonesia, lượng du khách đến quốc gia này từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2019 đã tăng 26% so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi đó, chỉ tính riêng Bali thì lượng khách tại đây đã tăng đến 40%.
Đà tăng trưởng mạnh mẽ này dự kiến sẽ tiếp tục trong năm nay khi Vietjet bắt đầu khai thác các chuyến bay khởi hành hàng ngày đến Bali từ ngày 26/1 tới.
Giám đốc điều hành của OneAsia Indonesia, ông Irwan Raman cho biết: "Thông qua các đại diện của chúng tôi tại Việt Nam gồm 13 nhóm tổ chức du lịch và dẫn tour cho du khách, cộng với việc mở thêm các đường bay trực tiếp, thị trường du lịch sắp tới hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa."
"Tôi hy vọng rằng MTCE sẽ tăng cường hơn nữa các hoạt động quảng bá, tiếp thị tại thị trường Việt Nam. Trên thực tế, đã đến lúc mở rộng phạm vi thị trường sang các tỉnh, thành phố lân cận thay vì chỉ tập trung tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh".
Trong khi đó, giám đốc của Aneka Kartika Tours là ông Adjie Wahjono lại nhận thấy tiềm năng trong việc khai thác thị trường theo chiến lược dài hạn.
Ông nhận định: "Tuyến bay Manila – Bali của hãng hàng không Philippine Airlines không chỉ phục vụ mỗi du khách Philippines mà còn cả du khách từ thị trường Trung Quốc và Nhật Bản nữa. Vì vậy, cơ hội có thể đến với các công ty lữ hành châu Âu trong việc hợp tác với các hãng hàng không Việt. Điều này sẽ giúp đưa du khách ở nhiều thị trường hơn đến với Indonesia thông qua quá cảnh tại thành phố Hồ Chí Minh".
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu thì cho rằng tiềm năng phát triển thêm các chuyến du lịch sang Indonesia vẫn còn rất lớn. Ông cho rằng cần phải bổ sung thêm các chuyến bay tới Jakarta bởi đây vẫn là điểm đến quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch tại Indonesia.
Ông nhận định thêm rằng Việt Nam cần phải đẩy mạnh cạnh tranh hơn nữa với các điểm đến phổ biến như Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc trong việc thu hút du khách Indonesia.
Ông Irwan Raman thì đưa ra nhận định các hãng hàng không Việt Nam vẫn có thể chiếm lĩnh thị trường Indonesia bằng cách tận dụng triệt để mạng lưới hàng không và du lịch trong khu vực.