Tạo điều kiện cho lao động cảng Cát Lái tới cảng làm việc

06/08/2021 08:22

(VLR) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đệ trình tới Thủ tướng Chính phủ Chỉ đạo UBND TP. HCM và UBND tỉnh Đồng Nai cho phép số lao động cần kíp trong dây chuyền sản xuất cảng (nếu không lưu trú ở khu vực dân cư đang bị phong tỏa) được cấp phép lưu thông đến cảng làm việc nếu có giấy xác nhận làm việc tại cảng và giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính còn hiệu lực.

Cảng Cát Lái hiện rơi vào tình trạng quá tải do hàng tồn kho bãi

Cảng Cát Lái hiện rơi vào tình trạng quá tải do hàng tồn kho bãi

Do tình trạng lượng containner tồn bãi tăng nhanh, vào ngày 01/8 vừa qua, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn buộc phải thông báo sẽ tạm ngưng tiếp nhận hàng lạnh trung chuyển rút ruột sang container đến hết ngày 16/8 và sẽ dừng tiếp nhận hàng chiếm dung lượng bãi lớn (như hàng siêu trường, siêu trọng, hàng quá khổ, quá tải...) từ ngày 5/8 cho đến khi có thông báo mới.

Trước thực trạng đó, Bộ GTVT đã gửi công văn hỏa tốc đệ trình tới Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài Chính giúp xử lý khó khăn để giải phóng hàng ở cảng Cát Lái.

Theo Bộ GTVT Trong thời gian qua, một số nhà máy, xí nghiệp ở khu vực phải thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động do bị phong tỏa để phòng chống dịch COVID-19 nên nhu cầu lấy hàng tại cảng giảm, trong khi lượng container nhập về cảng từ tàu biển vẫn tăng trưởng. Dẫn đến hàng hóa tồn tại cảng tăng cao, nguy cơ trong thời gian tới Cảng Cát Lái có thể phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu. Ảnh hưởng xấu đến chuỗi cung ứng, tăng chi phí logistics và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Trước tình hình cấp bách nêu trên, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị đã khẩn trương triển khai các giải pháp thuộc thẩm quyền để hỗ trợ doanh nghiệp như: cùng chủ hàng tháo gỡ để sớm nhận hàng, tăng năng lực khai thác của bãi cảng, giảm lượng hàng nhập về cảng.

Tuy nhiên, để tiếp tục nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ GTVT đệ trình Thủ tướng Chính phủ Chỉ đạo Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan và các đơn vị liên quan) có cơ chế cho phép Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vận chuyển container hàng nhập khẩu nói chung trong đó có container tồn đọng trên 90 ngày về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng và thanh lý hàng tồn đọng tại các cơ sở của Tổng Công ty là cảng Tân Cảng Hiệp Phước, các ICD Tân Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai), ICD Tân Cảng Sóng Thần (Bình Dương), ICD Tân Cảng Long Bình (Đồng Nai); Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cam kết chịu trách nhiệm nguyên trạng của seal và hàng hóa khi chuyển và lưu trữ.

Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài Chính chỉ đạo Hải quan nhanh chóng thanh lý hàng tồn đọng; Mở rộng các danh mục hồ sơ được tải lên cổng thông tin một cửa Quốc gia mà không cần bản giấy. Cụ thể trước mắt Cục Hải quan TP. HCM cho phép doanh nghiệp nộp bản chứng thư scan bằng điện tử trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg và bổ sung bản gốc sau để hạn chế người đến cảng làm thủ tục; ban hành cơ chế riêng trong việc làm thủ tục thông quan và vận chuyển hàng hóa nhập khẩu từ các cảng biển, cửa khẩu về lưu giữ tại các địa điểm thông quan trung gian.

Cũng tại văn bản trình Thủ tướng, Bộ GTVT đệ trình Thủ tướng Chính phủ Chỉ đạo UBND TP. HCM và UBND tỉnh Đồng Nai: quan tâm ưu tiên cho lực lượng lao động trong dây chuyền sản xuất cảng. UBND của 2 địa phương cho phép số lao động cần kíp trong dây chuyền sản xuất cảng (nếu không lưu trú ở khu vực dân cư đang bị phong tỏa) được cấp phép lưu thông đến cảng làm việc, đối với lao động đang cư trú tại huyện Nhơn Trạch cho phép lưu thông qua phà Cát Lái để vào cảng làm việc nếu có giấy xác nhận làm việc tại cảng và giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính còn hiệu lực. Đồng thời, chỉ đạo UBND TP. HCM lập điểm xét nghiệm nhanh và cấp giấy 24/7 tại Trường tiểu học Lương Thế Vinh, địa chỉ số 215 Trương Văn Bang, TP. Thủ Đức để phục vụ đối tượng lái xe có giấy chứng nhận hết hạn hoặc sắp hết hạn ra, vào cảng Tân Cảng Cát Lái được thuận tiện, nhanh chóng.

Trước đó, trong báo cáo về các khó khăn trong tổ chức hoạt động các cảng biển tại TP. HCM do dịch COVID-19, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết dung lượng tồn bãi Cát Lái luôn chạm mức hết công suất, đặc biệt dung lượng dành cho hàng nhập luôn chạm ngưỡng trên 100% công suất. Cùng với đó, tình trạng thiếu nhân lực cho dây chuyền sản xuất tại cảng cũng đáng lưu tâm. Lực lượng lao động cần kíp cho sản xuất cảng Cát Lái bị thiếu hụt 50% do thực hiện đúng yêu cầu giãn cách phòng, chống dịch COVID-19.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tạo điều kiện cho lao động cảng Cát Lái tới cảng làm việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO