Tập đoàn Đèo Cả: Sức sống từ sự khác biệt

Quang Thành|10/02/2021 14:30

(VLR) Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả có lịch sử hình thành và phát triển hơn 3 thập kỷ. Hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả trở thành tổ chức kinh tế lớn, hoạt động theo mô hình công ty mẹ và công ty con với 19 đơn vị thành viên và hơn 5.000 nhân sự có độ tuổi lao động lý tưởng, được đào tạo kiến thức, lý luận và thực tiễn. Tập đoàn Đèo Cả có sự tham gia của đội ngũ cố vấn là chính khách, nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia giàu kinh nghiệm nhiều lĩnh vực… đã hình thành một tập thể làm việc tối ưu và khác biệt tạo ra chuỗi giá trị thực cho xã hội.

Thương hiệu Đèo Cả được nâng tầm khi họ xúc tiến và triển khai đường cao tốc tại những địa phương gặp khó khăn ở hai đầu đất nước

Thương hiệu Đèo Cả được nâng tầm khi họ xúc tiến và triển khai đường cao tốc tại những địa phương gặp khó khăn ở hai đầu đất nước

Nền tảng quản trị Tập đoàn của Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng là sử dụng các phép tính Cộng - Nhân - Chia - Trừ, áp dụng thuyết “Tam định”, đó là “Định tâm - Định hướng - Định lượng”. Ông cho rằng, khi xác định tâm ở đâu? Đi hướng nào? Và lượng hóa được kết quả đạt được để tiếp tục sàng lọc, rèn giũa chính mình; tạo lập đội ngũ kế thừa nhằm hướng tới việc đảm bảo hoàn thành các mục tiêu trong những năm tiếp theo. Để thực hiện nguyên tắc đó, người đứng đầu Tập đoàn xây dựng thành một tổ chức không ngừng học tập nâng cao kiến thức, tri thức, trí tuệ, đạo đức và kỹ năng, thái độ với công việc, gia đình và cộng đồng nhằm phát triển bền vững và có tầm nhìn dài hạn, có kế thừa.

Với chiến lược “tăng trưởng tập trung”, Tập đoàn Đèo Cả luôn nỗ lực theo mô hình vòng tròn năng lực của mình, tiếp tục phát huy tinh thần “Nghĩ khác biệt; tạo cách biệt” ở các dự án hạ tầng giao thông với việc phân công 3 lực lượng sản xuất chính trong giai đoạn hiện nay: Ngắn hạn, quản lý vận hành và thi công; Trung hạn, tham gia đấu thầu làm nhà đầu tư, nhà thầu thi công; Dài hạn, nghiên cứu, đề xuất, phát triển các dự án mới. Ba nhóm công việc này 3 thành viên Hội đồng Quản trị cùng với 3 Tổng Giám đốc tạo thành 3 cặp đôi theo nguyên tắc “Cặp đôi không hoàn hảo” để triển khai công việc.

Giá trị thương hiệu Đèo Cả được nâng tầm khi họ xúc tiến và triển khai đường cao tốc tại những địa phương gặp khó khăn ở hai đầu đất nước. Sau 2 năm cùng tỉnh Cao Bằng miệt mài nghiên cứu, xây dựng phương án xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh nối miền xuôi với vùng đất cội nguồn cách mạng, Tập đoàn Đèo Cả đã thuyết phục được Chính phủ bằng quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư.

Những ngày cuối năm 2020, với vai trò nhà điều hành, Tập đoàn Đèo Cả tổ chức thực nghiệm thông tuyến thành công Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Những ngày cuối năm 2020, với vai trò nhà điều hành, Tập đoàn Đèo Cả tổ chức thực nghiệm thông tuyến thành công Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Công ty Đèo Cả đã làm được nhiều công trình do biết cách làm việc, có ý chí cao. Ý chí, nghị lực và sự hỗ trợ của chúng ta cho các đơn vị này để làm tốt nhất những công trình cho đất nước với khả năng của người Việt Nam. Một Việt Nam thịnh vượng không thể không có những đơn vị thi công tầm cỡ quốc tế như là Công ty Đèo Cả.

Những ngày cuối năm 2020, với vai trò nhà điều hành, Tập đoàn Đèo Cả tổ chức thực nghiệm thông tuyến thành công Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Như vậy, với sự nỗ lực của nhà đầu tư, doanh nghiệp điều hành, doanh nghiệp dự án, nhà thầu và các bên liên quan đã đưa dự án thông suốt. Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã thực hiện đúng cam kết sẽ thông tuyến dự án vào cuối năm 2020, khi bắt tay vào điều hành triển khai xây dựng tuyến cao tốc này từ tháng 3/2019, khi đó, tiến độ dự án mới chỉ đạt 10%.

Đặc biệt hơn, trước, trong và sau Tết Tân Sửu này, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được “mở cửa”, phục vụ người dân đi lại khi tình hình ùn tắc nghiêm trọng trên tuyến QL1 vẫn chưa được giải quyết mỗi dịp lễ, Tết. Việc phục vụ đi lại dịp Tết không ngoài mong muốn hỗ trợ hơn 20 triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long giảm bớt trở ngại về giao thông, từ đó có nhiều thời gian hơn cho việc sum họp gia đình.

Phát biểu tại Lễ thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao năng lực của Tập đoàn Đèo Cả: “Công ty Đèo Cả đã làm được nhiều công trình do biết cách làm việc, có ý chí cao. Ý chí, nghị lực và sự hỗ trợ của chúng ta cho các đơn vị này để làm tốt nhất những công trình cho đất nước với khả năng của người Việt Nam. Một Việt Nam thịnh vượng không thể không có những đơn vị thi công tầm cỡ quốc tế như là Công ty Đèo Cả”.

Ngày 11/01/2021, tại khu vực cửa hầm phía Nam, thuộc địa phận quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, nhà đầu tư - Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả thuộc Tập đoàn Đèo Cả phối hợp cùng Bộ Giao thông vận tải, các địa phương Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng tổ chức khánh thành hầm Hải Vân 2.

Hầm Hải Vân 2 là công trình khó khăn bậc nhất về mặt kỹ thuật và giải pháp công nghệ

Hầm Hải Vân 2 là công trình khó khăn bậc nhất về mặt kỹ thuật và giải pháp công nghệ

Hạng mục hầm Hải Vân 2 thuộc Dự án hầm đường bộ Đèo Cả, với chiều dài 6,2km (chiều dài tuyến 12,4km bao gồm cả đường dẫn) là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á. Hầm Hải Vân 2 được Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư, triển khai sau khi thực hiện một loạt công trình hầm đèo Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông. Đây là một công trình kỷ lục, khẳng định năng lực của Việt Nam, của doanh nghiệp Việt Nam trong việc thực hiện một dự án mang tầm cỡ quốc tế.

Khi tiếp nhận dự án này, Tập đoàn Đèo Cả đã ý thức được tầm quan trọng to lớn và những khó khăn thách thức phải đối mặt. Đó là những khó khăn về kỹ thuật - công nghệ, về cơ chế chính sách, về nguồn vốn. Nhưng Tập đoàn Đèo Cả xác định đây là một sứ mệnh lịch sử, một trọng trách mang tính thách thức chưa từng thấy đối với Tập đoàn. Tư tưởng xuyên suốt và chi phối toàn bộ quá trình thực hiện dự án của Tập đoàn là tham gia dự án không chỉ vì lợi nhuận, doanh thu, mà còn vì mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ đất nước, là để khẳng định năng lực, tầm vóc của doanh nghiệp Việt Nam trong cuộc đua với quốc tế.

Hầm Hải Vân 2 là công trình khó khăn bậc nhất về mặt kỹ thuật và giải pháp công nghệ. Trong quá trình xây dựng, nhà đầu tư phải xử lý các khâu kỹ thuật phức tạp, vừa thi công hầm Hải Vân 2 lại vừa phải đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông cho hầm Hải Vân 1. Nhưng với kinh nghiệm đã có, tinh thần quyết tâm và năng lực đổi mới sáng tạo, Tập đoàn Đèo Cả đã giải quyết xuất sắc tất cả trở ngại kỹ thuật trong quá trình đào hầm.

Tinh thần quyết tâm cộng với nỗ lực đổi mới công nghệ đã giúp dự án hầm Hải Vân 2 được hoàn thành chỉ sau 4 năm thi công. Tuy ở khía cạnh thể chế - tài chính, đến nay tổng thể dự án Đèo Cả vẫn tồn tại những vướng mắc kéo dài cần được tích cực giải quyết để bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư khi dự án đã được đưa vào khai thác, sử dụng.

Nhận thức nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán rất cần thiết (đảm bảo an toàn giao thông, giảm thời gian đi lại). Tuy nhiên việc đưa dự án vào khai thác, vận hành sẽ phát sinh rất nhiều chi phí (điện, nước, nhân công, bảo trì, bảo dưỡng hàng tháng lớn,…) trong khi đó các vướng tài chính đã kéo dài vẫn chưa được giải quyết. Vì vậy, Tập đoàn Đèo Cả sẽ cố gắng tổ chức vận hành cho các phương tiện lưu thông qua 2 ống hầm trong 20 ngày, từ ngày 01/02/2021 đến hết ngày 21/02/2021 (tức từ ngày 20 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu).

Nhưng vượt lên trên tất cả những tồn tại, khó khăn đó, phải ghi nhận rằng việc một doanh nghiệp tư nhân Việt Nam hoàn thành dự án hầm Hải Vân chứng tỏ tính ưu việt của hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP). Cách làm này đã giúp huy động nguồn lực xã hội vào giải quyết các vấn đề phát triển của đất nước một cách hiệu quả - tiết kiệm chi phí không nhỏ, rút ngắn đáng kể thời gian thi công và đảm bảo chất lượng công trình. Cách làm này sẽ còn đem đến thành công to lớn hơn nữa nếu có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của Chính phủ, sự tích cực của các địa phương và lựa chọn đúng nhà đầu tư - đủ năng lực, giàu tinh thần dân tộc và khát vọng cống hiến.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tập đoàn Đèo Cả: Sức sống từ sự khác biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO