Tàu container lớn nhất thế giới cập cảng quốc tế Cái Mép

Thụy Hậu|26/10/2020 17:10

(VLR) Ngày 26/10, Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) tổ chức lễ tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới Margrethe Maersk trọng tải 214.121 DWT. Đây là tàu chuyên tuyến dịch vụ kết nối Việt Nam với bờ tây nước Mỹ do liên minh 2M khai thác, cập CMIT để xếp dỡ 6.500 TEUs hàng hóa.

Tàu Margrethe Maersk là một trong số ít những con tàu container lớn nhất thế giới hiện nay

Tàu Margrethe Maersk là một trong số ít những con tàu container lớn nhất thế giới hiện nay

Lễ tiếp nhận tàu container Margrethe Maersk có sự chứng kiến và chúc mừng của ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu; ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tàu Margrethe Maersk có trọng tải 214.121DWT, sức chở lên đến 20.000 TEU, dài 399,23m, rộng 59m. Chiều dài con tàu gấp 5,5 lần tổng chiều dài máy bay Airbus A380. Tàu Margrethe Maersk cập cảng CMIT làm hàng là một dấu mốc quan trọng của cả ngành hàng hải Việt Nam. CMIT là một trong chưa đến 20 cảng trên thế giới có đủ năng lực tiếp nhận tàu kích cỡ này.

Theo ông Tobias Gruemmer, Giám đốc khai thác khu vực của Maersk Line cho biết: “Sự kiện tàu Margrethe Maersk 214.121 DWT cập cảng CMIT ngày hôm nay là cột mốc quan trọng khi một cảng nước sâu tại Việt Nam có khả năng tiếp nhận các tàu kích cỡ lớn được triển khai trên các tuyến châu Âu và xuyên Thái Bình Dương, góp phần định hình hạ tầng hàng hải Việt Nam sẵn sàng năng lực đáp ứng tiềm năng tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới”.

Là một trong những cảng lớn nhất trong khu cảng nước sâu Cái Mép, kể từ khi đi vào vận hành khai thác, CMIT đã luôn là cảng tiên phong tiếp nhận các tàu trọng tải lớn. Kinh nghiệm từ những chuyến thử nghiệm thành công tại CMIT là cơ sở quan trọng để Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng Hải Việt Nam cấp phép cho tàu trọng tải lớn cập các cảng khác trong khu vực Cái Mép – Thị Vải.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó Tổng Giám đốc cảng CMIT chia sẻ: “Để chuyến tàu Margrethe Maersk trọng tải 214.121 DWT cập cảng thành công không chỉ đòi hỏi một quá trình nỗ lực không ngừng của chính CMIT mà còn rất cần đến ý chí quyết tâm và đồng lòng của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng Hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu và tất cả các bên liên quan. Chuyến tàu này là minh chứng cụ thể nhất cho điều đó và tinh thần ấy đang được phát huy cao nhất với quyết tâm đưa Cái Mép phát triển xứng tầm khu vực và thế giới”.

Việc Cảng CMIT đủ năng lực và được cấp phép tiếp nhận tàu trọng tải đến hơn 214.000 tấn hạ tải cập cảng cũng có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết như: Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu (EU)-Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)... Khi đó, hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam sẽ được xếp lên các tàu mẹ kích cỡ lớn đi thẳng đến các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ mà không cần trung chuyển qua các cảng trung chuyển như Singapore, Malaysia..., giúp tiết kiệm chi phí logistics, tăng tính cạnh tranh, giảm thời gian chuyên chở, từ đó hàng hóa sớm được tiếp cận với thị trường.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tàu container lớn nhất thế giới cập cảng quốc tế Cái Mép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO