Tàu container Ever Given - một trong những tàu container lớn nhất thế giới, hiện gần như bịt kín tuyến hàng hải qua kênh đào Suez, khiến mọi hoạt động di chuyển qua kênh đào này phải tạm dừng và ít nhất 100 tàu khác bị mắc kẹt phía sau
Theo thông tin từ Bloomberg, con tàu trên mang tên Ever Given, dài 400m, rộng 59m và có tổng dung tích 219.079 tấn, sáng 23/3 gặp một cơn bão bụi khi đang trên hành trình chở hàng nghìn tấn hàng đến Rotterdam, Hà Lan, khiến tầm nhìn bị hạn chế giữa gió mạnh và sập nguồn điện trên tàu. Gió lớn và bão cát đã hoành hành khu vực kênh đào Suez hôm 23/3, với sức gió lên tới 50 km/h, được cho là khả năng lớn khiến mũi tàu đâm sâu vào một bên bờ cát của kênh đào, khiến con tàu làm con tàu bị dạt sang ngang với phần thân nằm chắn ngang toàn bộ lòng kênh, gây tắc nghẽn lưu thông cả 2 chiều kênh đào Suez.
Sự cố đã khiến hàng trăm tàu khác bị mắc kẹt trên biển, gây tắc nghẽn nghiêm trọng và đình trệ toàn bộ hoạt động giao thông tại tuyến hàng hải đông đúc bậc nhất thế giới này. Rất may, không có container nào bị rơi, không có ai trên tàu bị thương. Con tàu cũng không hư hại đáng kể.
Hiện các nỗ lực giải cứu vẫn đang được tiến hành nhưng theo đài BBC, nhiều khả năng con tàu có thể bị tháo dỡ container để giảm sức nặng và di chuyển khỏi bờ cát. Dù may mắn không xảy ra việc rò rỉ dầu hay nhiên liệu nhưng theo giới chức năng thì việc giải cứu Ever Given rõ ràng không phải nhiệm vụ dễ dàng khi mà mũi tàu (đang nằm sâu tới 5m bên trong bờ kênh đào) nằm dọc theo ranh giới phía đông của kênh đào, còn phần đuôi gần như chạm vào mép phía tây.
Dữ liệu định vị cho thấy nhiều tàu nhỏ đang cố gắng đẩy tàu Ever Given ra khỏi vị trí mắc kẹt (Ảnh: Marinetraffic.com)
Theo hình ảnh được thấy từ AFP, máy xúc đang tìm cách đào bới quanh mũi tàu để nó thoát khỏi bờ cát. Cả chục tàu kéo đang tìm cách đẩy con tàu ra vùng nước sâu hơn. Hiện nay, nhiệm vụ trọng tâm là nạo vét khu vực xung quanh tàu. Ban quản lý kênh Suez đã triển khai hai tàu nạo vét của họ, nhằm loại bỏ lớp cát dưới nước trước khi lực lượng cứu hộ cố gắng kéo tàu.
Con tàu lớn tới mức, khiến một máy xúc khổng lồ màu vàng trông giống như đồ chơi của trẻ con đậu bên cạnh mũi tàu, cho thấy rất nhiều khó khăn trong công tác cứu trợ (Ảnh: AFP)
Kênh đào Suez dài hơn 193 km, rộng 205m, sâu 24m. Theo Cơ quan quản lý kênh đào Suez, mỗi ngày có trung bình 51,5 lượt tàu đi qua mỗi ngày, gần 19.000 lượt tàu đã đi qua kênh này trong năm 2020. Đây là tuyến hàng hải duy nhất đi từ Địa Trung Hải vào Biển Đỏ và tuyến đường vận tải hàng hóa tới châu Á - Ấn Độ Dương. Khoảng 12% dòng chảy thương mại của thế giới lưu thông qua kênh đào Suez mỗi năm, và nơi đây là một trong những nguồn thu ngoại tệ hàng đầu của Ai Cập.
Việc tàu của Evergreen bị kẹt có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng hoá đang được vận chuyển qua lại giữa Châu Âu và Châu Á . Vụ tàu mắc kẹt xảy ra trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu. Lĩnh vực thiếu hụt nguồn cung trầm trọng nhất là ngành công nghiệp chip, buộc nhiều hãng sản xuất ô tô phải tạm ngừng hoạt động.