Tây Ninh - miền biên giới xinh đẹp

Nguyễn Tuấn Dương|19/04/2020 10:44

(VLR) Tây Ninh nổi tiếng với núi Bà Đen - ngọn núi cao nhất khu vực phía Nam và Tòa thành Tây Ninh - một công trình tôn giáo lớn nhất, uy nghiêm nhất của đạo Cao Đài. Tây Ninh còn có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn đang đón chờ bạn khám phá, trải nghiệm.

Núi Bà Đen là địa danh nổi tiếng nhất của Tây Ninh, trở thành biểu tượng của nơi đây. Với độ cao gần 1.000m so với mặt nước biển, núi Bà Đen là ngọn núi cao nhất phía Nam. Nơi đây là một khu di tích lịch sử văn hóa, danh thắng và du lịch nổi tiếng với lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu - một trong những biểu tượng thờ Mẫu điển hình ở Nam Bộ. Mỗi dịp tháng Giêng, hàng trăm ngàn lượt du khách đến tham quan, lễ chùa.

Trong năm 2020, hệ thống cáp treo lên núi Bà Đen đã chính thức vận hành nhằm phục vụ du khách với hệ thống ba nhà ga có thiết kế độc đáo, riêng biệt. Ga Bà Đen có thiết kế mái được tạo hình ba cột sóng, tượng trưng cho ba ngọn núi nổi tiếng nhất Tây Ninh. Ga Chùa Hang mang dáng dấp của một ngôi chùa 5 tầng uy nghiêm và trầm mặc mang đến cảm giác bình an trên đường hành hương. Ga Vân Sơn trên đỉnh núi có kiến trúc châu Âu sang trọng, cổ điển. Đặc biệt, ga Bà Đen được công nhận là nhà cáp treo lớn nhất thế giới với tổng diện tích gần 11ha. Đối với những ai ưa thích hoạt động leo núi, dã ngoại, núi Bà Đen sẽ là một điểm đến thích hợp. Núi Bà Đen có địa hình không quá hiểm trở, độ cao vừa phải cho hoạt động leo núi, cắm trại vào mỗi dịp cuối tuần. Không khí thoáng đãng, trong lành, khung cảnh thiên nhiên bao la, lãng mạn sẽ thật sự hấp dẫn những bước chân lãng du.

Tòa Thánh Tây Ninh, một công trình kiến trúc tâm linh lớn nhất, uy nghiêm nhất của đạo Cao Đài. Là nơi tập trung người theo đạo Cao Đài đông nhất của cả nước. Đây là công trình biểu tượng cho niềm tin và sự uy nghiêm của tôn giáo này. Được xây dựng trên diện tích rộng lớn với nhiều những công trình phụ như đền thờ, bưu tháp,…Tòa Thánh Tây Ninh được xây toàn bộ bằng bê tông cốt tre, chiều dài hơn 100m, với 12 cửa, bên trong có hai hàng cột được chạm trổ hình rồng với nhiều màu sắc rực rỡ. Nền tòa thánh có 9 cấp được gọi là “Cửu phẩm thần tiên”, ngay chính giữa có quả cầu lớn tượng trưng cho vũ trụ với Thiên Nhãn nằm phía trước. Đến thăm Tòa Thánh du khách sẽ được hiểu thêm kiến thức về đạo Cao Đài, một trong những tôn giáo phổ biến ở Việt Nam.

Với địa hình đặc trưng của vùng đồi núi Đông Nam Bộ, Tây Ninh có 3 ngọn núi, là núi Bà Đen, núi Heo và núi Phụng. Ba ngọn núi này hình thành nên một vùng với hàng trăm ha rừng nguyên sinh và thiên nhiên độc đáo, hoang sơ nhưng lại rất đỗi thanh bình, nên thơ. Thung lũng Ma Thiên Lãnh, được hình thành nên từ sự đặc biệt này. Với khung cảnh núi non trùng điệp, cây rừng xanh ngát, tiếng suối chảy róc rách, khí hậu mát mẻ, bầu trời cao rộng chắc chắn sẽ làm say lòng du khách. Đến Tây Ninh, du khách có thể đến thăm tháp cổ Bình Thạnh, tháp Chóp Mạt, nơi minh chứng cho sự tinh xảo, công phu của kiến trúc văn hóa Óc Eo hình thành từ hàng ngàn năm trước. Hồ Dầu Tiếng rộng lớn, bao la với khung cảnh hữu tình cũng là một điểm đến thú vị.

Ngoài những địa điểm tham quan hấp dẫn, Tây Ninh còn là quê hương của món bánh tráng phơi sương và muối tôm trứ danh. Bánh tráng Tây Ninh được sản xuất với nhiều công đoạn công phu. Bánh tráng có độ dẻo, dai và đậm vị. Chắc chắn, bạn sẽ không bỏ qua được món bánh tráng phơi sương quấn thịt tuyệt vời, rau ăn kèm với món này hết sức đa dạng mà không phải lúc nào cũng có thể thấy ở những địa phương khác như lá cách, lá xá xị, lá săng dẻ, tràm ổi,… Muối tôm Tây Ninh lại là một đặc sản được yêu thích bởi vị thơm ngon đặc trưng, đây sẽ là một món quà tuyệt vời cho gia đình và người thân. Với muối tôm và bánh tráng, người Tây Ninh đã biến tấu, sáng tạo rất nhiều chủng loại bánh tráng khác nhau. Những cửa hàng ven đường với hàng loạt những chùm bánh tráng, những hủ muối tôm được xếp ngay ngắn, bắt mắt là một hình ảnh đặc trưng, lưu luyến trong tâm trí du khách khi trở về.

Tuy là một tỉnh biên giới vẫn còn khiêm tốn trên bản đồ du lịch của Việt Nam, Tây Ninh vẫn mang trong mình những nét đẹp rất riêng, rất đặc trưng hấp dẫn du khách.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tây Ninh - miền biên giới xinh đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO