Thaco kỷ niệm 15 năm và khánh thành nút giao thông 2 tầng

Trần Trình Lãm|16/12/2018 17:39

(VLR) Ngày 16.12.2018, tại Khu kinh tế mở (KTM) Chu Lai tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Nam và Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) đã tổ chức Lễ Công bố điều chỉnh quy hoạch Khu KTM Chu Lai và Kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Thaco – Chu Lai. Dự lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đại diện lãnh đạo các địa phương và Bộ, Ngành có liên quan.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm 15 năm Thaco

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm 15 năm Thaco

Cách đây 15 năm, vào năm 2003, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Khu KTN Chu Lai và Thaco khởi công xây dựng nhà máy xe tải, bus có công suất 25.000 xe/năm, diện tích 38 ha, tổng vốn đầu tư 2.800 tỷ đồng, là nhà máy đầu tiên tại Khu kinh tế mở Chu Lai.

Đến nay, Chu Lai – Trường Hải đã có tên trên bản đồ sản xuất lắp ráp ô tô của các thương hiệu quốc tế nhưKia (Hàn Quốc), Mazda, Mitsubishi Fuso (Nhật Bản), Peugeot (Pháp) và đang được xem là cứ điểm sản xuất ô tô lớn và hiện đại trong khu vực Asean với đầy đủ các chủng loại ô tô tải, bus và du lịch; đầy đủ các phân khúc trung cấp đến cao cấp theo thương hiệu. Thaco đã bán ra hơn 594 ngàn xe chiếm 38% thị phần trong nước và đã xuất khẩu linh kiện phụ tùng với giá trị gần 20 triệu USD. Có thể nói Thaco đã thực hiện cơ bản chiến lược hợp tác tham gia chuỗi giá trị toàn cầu với các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới và gia tăng giá trị cho nền kinh tế đất nước thông qua phát triển công nghiệp hỗ trợ, với tỷ lệ nội địa hóa tăng dần theo hướng đảm bảo chất lượng và có hiệu quả. Đồng thời từ sự chuyển giao công nghệ nguồn, Thaco đã học tích lũy được công nghệ riêng của mình thông qua đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật được đào tạo và huấn luyện bài bản.

Trong 15 năm qua, Thaco đã đóng góp vào ngân sách tỉnh Quảng Nam với tỷ lệ 65-70% hàng năm với tổng số hơn 70.000 tỷ đồng. Đồng thời tham gia nhiều hoạt động từ thiện, tài trợ về an sinh và các công trình cây xanh, giao thông có quy mô lớn mà lẽ ra Nhà nước phải đầu tư với tổng số tiền 575 tỷ đồng. Thaco cũng rất chú trọng đến môi trường xanh, sạch và cùng với hơn 8.000 nhân sự là kỹ sư, công nhân kỹ thuật có trình độ và tính kỷ luật cao.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của CBCNV Thaco trong 15 năm qua đã vượt qua bao khó khăn để trưởng thành, xây dựng thương hiệu mạnh. Thủ tướng nhấn mạnh, Thaco phải phấn đấu và phải trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành ở các lĩnh vực trọng yếu của đất nước như nông nghiệp, đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, đô thị và Khu công nghiệp, Logistics,... Riêng tại Khu KTM Chu Lai, Thaco tiếp tục đầu tư phát triển mở rộng Khu phức hợp Cơ khí và ô tô thành Khu công nghiệp Thaco – Chu Lai. Mở rộng Khu công nghiệp Cơ khí & Ô tô để phát triển các ngành cơ khí xây dựng, cơ khí nông nghiệp, thu hút mời gọi đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và giảm giá thành sản phẩm, gia tăng năng lực cạnh tranh. “Để làm được các nhiệm vụ nêu trên, tôi đề nghị Thaco phải chú trọng xây dựng bộ máy, tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực, chống suy thoái, chống tham nhũng, chống tự chuyển hóa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự bấm nút khánh thành nút giao thông 2 tầng do Thaco xây dựng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự bấm nút khánh thành nút giao thông 2 tầng do Thaco xây dựng

Cũng trong dịp này, Thaco đã tổ chức khánh thành công trình nút giao vòng xuyến 2 tầng Chu Lai. Công trình có tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng do Thaco tự bỏ ra 100% kinh phí xây dựng và tặng tỉnh Quảng Nam nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Khu KTM Chu Lai.

Công trình có quy mô thiết kế gồm cầu xuyến trên tầng 2 đường kính 80 mét để giải quyết giao cắt với đường sắt cho tất cả các hướng ra vào Khu công nghiệp Cơ khí và Ô tô Chu Lai - Trường Hải và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; các hướng đi từ đường cao tốc, KCN vượt qua đường sắt Bắc - Nam đi Quốc lộ 1A, cảng Chu Lai và ngược lại; Đảo xuyến ở phía dưới mặt đất đường kính 50 mét (tại QL1A) dành cho các hướng đi trên QL1A và vào cảng Chu Lai; Một cầu bộ hành vượt qua đường sắt, nối từ đường Khu Công nghiệp Cơ khí và Ô tô Chu Lai - Trường Hải sang QL1A, với bề rộng cầu 3,5m.

Nút giao thông 2 tầng do Thaco xây dựng

Nút giao thông 2 tầng do Thaco xây dựng

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết, trước đó, tại Quyết định số 1978/QĐ-TTg ngày 14/10/2016, Thủ tướng Chính phủ đã giao và bố trí nguồn vốn 200 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cầu vượt trực thông tại vị trí giao giữa Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc – Nam với đường trục chính nối cảng Chu Lai đến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Tuy nhiên, số vốn 200 tỷ đồng chỉ đáp ứng quy mô đầu tư xây dựng 1 cầu vượt qua Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc – Nam, khổ cầu 16,5m và 2 cầu nhánh vượt đường sắt Bắc – Nam với mặt cắt phần xe chạy 6,5m và đường dẫn chuyển làn. Quy mô này không thể đáp ứng nhu cầu giao thông trong tương lai theo sự phát triển của Khu KTM Chu Lai; nhất là khả năng kết nối với đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Nhận biết được nhu cầu cấp thiết, tầm quan trọng của dự án cũng như đồng hành với trăn trở của các cấp lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, Thaco đã chủ động đề xuất và được Chính phủ, Bộ GTVT, tỉnh Quảng Nam chấp thuận cho đầu tư xây dựng vòng xuyến 2 tầng bằng 100% nguồn vốn của mình như hiện nay.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thaco kỷ niệm 15 năm và khánh thành nút giao thông 2 tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO