Thanh Hóa cần tranh thủ đẩy nhanh dự án Trung tâm Logictics Bắc Trung Bộ

Duy Ngợi|23/01/2021 07:46

(VLR) Đối với dự án Trung tâm Logistics Bắc Trung Bộ, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa thống nhất: Việc đầu tư Trung tâm Logictics tại Khu kinh tế Nghi Sơn là rất cần thiết và quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, phù hợp với quan điểm phát triển trong Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Chiều 22/1, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị cho ý kiến về một số nội dung quan trọng thuộc lĩnh vực đầu tư thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh.

Quy hoạch tổng thể Trung tâm Logistics Bắc Trung Bộ

Quy hoạch tổng thể Trung tâm Logistics Bắc Trung Bộ

Tại hội nghị, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã nghe đại diện Ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo về việc đề xuất giao chủ trương đầu tư và hình thức quản lý dự án đối với các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quyết định đầu tư.

Theo đó, Thường trực Tỉnh ủy thống nhất với đề xuất của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc giao cho cơ quan chuyên môn hoặc UBND cấp huyện chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan, căn cứ các quy định hiện hành của pháp luật và tình hình thực tế của ngành, lĩnh vực, địa phương để tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án, hoặc báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Đối với báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc Công ty Cổ phần Đầu tư và quản lý tài sản Á Châu cùng các đối tác đề nghị đầu tư dự án Trung tâm Logictics Bắc Trung Bộ và hạ tầng Khu công nghiệp số 6 tại Khu kinh tế Nghi Sơn (KKTNS), Thường trực Tỉnh ủy thống nhất: Việc đầu tư Trung tâm Logictics tại KKTNS là rất cần thiết và quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, phù hợp với quan điểm phát triển trong Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Do vậy, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đề nghị UBND tỉnh cần tranh thủ tốt các cơ hội, lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực, thúc đẩy sớm triển khai dự án, đặc biệt cần đàm phán với nhà đầu tư để đẩy nhanh lộ trình đầu tư cảng biển. Để đạt mục tiêu này, Thường trực Tỉnh ủy thống nhất: Các chính sách ưu đãi cho dự án này sẽ được áp theo khung cao nhất, nhưng phải tuân thủ theo quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, cần phải chủ động chuẩn bị để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng.

Một góc cảng Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa

Một góc cảng Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa

Trước đó, như Vietnam Logistics Review đã đưa tin, mới đây UBND tỉnh Thanh Hóa có buổi làm việc với Đoàn doanh nghiệp ASHICO-SNP-MOL gồm 3 Công ty: Công ty CP Đầu tư và Quản lý tài chính Á Châu (Ashico); Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) – Công ty CP Dịch vụ biển tân cảng (TCO) và Công ty CP Hàng hải Tân cảng miền Bắc.

Trong đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý Tài sản Á Châu (ASHICO) là Công ty hoạt động trên ba lĩnh vực kinh doanh chính: lĩnh vực cung cấp tàu dịch vụ dầu khí; cung cấp dịch vụ vận tải biển và logistics; cung cấp nhân lực bao gồm thuyền viên và người lao động làm việc tại nước ngoài.

Tại buổi làm việc, đại diện Đoàn doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Công ty ASHICO đề xuất thực hiện Dự án đầu tư Trung tâm Logistics Bắc Trung Bộ và hạ tầng Khu công nghiệp số 6 – Khu kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) với 3 hạng mục chính: đầu tư hạ tầng mặt bằng khu công nghiệp; xây dựng Trung tâm logistics Bắc Trung Bộ, phục vụ nhu cầu logistics cho KKTNS và tỉnh Thanh Hóa cũng như các khu vực lân cận; Cảng nước sâu quốc tế đón tàu 50.000 DWT.

Nhà đầu tư cũng đưa ra lộ trình thực hiện Dự án cụ thể, được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 là từ năm 2021 đến 2024 thực hiện các hạng mục xây dựng Khu điều hành, Trạm cấp nước, trạm điện, trạm xử lý nước thải, hồ điều hòa…; giai đoạn 2 từ năm 2025 đến 2028 hoàn thiện hạ tầng toàn bộ dự án, cây xanh và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác… Tổng vốn đầu tư Dự án khoảng 6 nghìn tỷ đồng, dự kiến tổng diện tích mặt bằng sử dụng là 395ha.

Mục tiêu của dự án là xây dựng trung tâm Logistics cho khu vực Bắc Trung bộ, phục vụ nhu cầu Logistics cho KKTNS, tỉnh Thanh Hoá cũng như các khu vực lân cận, xây dựng cảng nước sâu để đón tàu 50.000 DWT và cung cấp đầy đủ các dịch vụ logistics chủ yếu theo quy định tại Nghị định số 140/2007/NĐ-CP của Chính Phủ... Dự kiến khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho khoảng 20.000 lao động, góp phần tăng thu cho ngân sách tỉnh, phát triển các ngành, lĩnh vực liên quan đến dịch vụ logistics; đáp ứng nhu cầu hạ tầng của các nhà đầu tư tại KKTNS.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa cần tranh thủ đẩy nhanh dự án Trung tâm Logictics Bắc Trung Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO