Thành lập Hiệp hội AVINA: Kỳ vọng về môi trường đầu tư hạ tầng hiệu quả

Quang Thành|10/04/2019 10:15

(VLR) Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (AVINA) chính thức đi vào hoạt động, mở ra rất nhiều kỳ vọng về việc tạo ra một môi trường đầu tư hạ tầng tốt hơn, tạo sự đồng thuận hơn và đem lại hiệu quả hơn.

Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, bà Ma Thị Thu - Đại diện Bộ Nội vụ, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả/ Trưởng ban Vận động tặng hoa chúc mừng 09 thành viên vừa được bầu vào Ban Chấp hành Hiệp hội AVINA - Nhiệm kỳ I (Ảnh: Phó Bá Cường)

Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, bà Ma Thị Thu - Đại diện Bộ Nội vụ, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả/ Trưởng ban Vận động tặng hoa chúc mừng 09 thành viên vừa được bầu vào Ban Chấp hành Hiệp hội AVINA - Nhiệm kỳ I (Ảnh: Phó Bá Cường)

AVINA trước những rào cản thách thức

Tuy mới chỉ là bước khởi đầu nhưng AVINA đã tập hợp nhiều doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng công trình giao thông tại Việt Nam, được Bộ Nội vụ chuẩn y thành lập theo quyết định số 72/QĐ- BNV ngày 22/01/2019.

Nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hội nhập, mở ra nhiều cơ hội đầu tư hạ tầng giao thông, trong đó xây dựng giao thông đường bộ là nhiệm vụ tiên phong, là con đường để đất nước bắt kịp, phát triển nhanh và bền vững trong thị trường kinh tế quốc tế. Sự đa dạng hóa các hình thức đầu tư vào các công trình hạ tầng giao thông trong đó có mô hình đối tác công - tư (PPP) đã mang lại nhiều đột phá.

Những năm qua, nhiều công trình lớn, hiện đại do người Việt xây dựng như hầm đường bộ qua Đèo Cả, hầm đèo Cù Mông, hầm Cổ Mã, hầm Phước Tượng – Phú Gia, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng,... được đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, trong quá trình xây dựng thể chế và việc vận hành trong thực tiễn còn xuất hiện một số bất cập. Đơn cử như một số công trình BOT trong thời gian qua chưa thật sự nhận được sự đồng thuận của người dân, làm nản lòng các nhà đầu tư chân chính.

Hoạt động đầu tư hạ tầng còn đối diện các rào cản lớn từ các bên liên quan như cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với những cơ chế chính sách đôi lúc còn bất cập, ngân hàng tài trợ vốn thiếu sự đồng lòng khi dự án gặp khó khăn, một bộ phận người dân chưa hiểu hết về hợp đồng hợp tác công - tư, cơ quan truyền thông đôi lúc còn chạy theo sự kiện, mô tả thiếu khách quan, các cơ quan pháp luật thực hiện việc thanh kiểm tra chỉ thấy khuyết điểm tồn tại, ít ghi nhận đóng góp của nhà đầu tư...

Từ đó, đặt ra vấn đề đầu tư xây dựng hạ tầng phải được nhìn nhận ở nhiều góc độ để làm sao tìm sự đồng thuận, đồng lòng từ nhà quản lý, nhà đầu tư, cơ quan tín dụng và nhân dân trong việc thực hiện chủ trương, đường lối đúng đắn của Nhà nước.

Điều đó càng cho thấy, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam có vai trò quan trọng trong việc tạo ra môi trường thuận lợi trong đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông nói chung, hạ tầng giao thông đường bộ nói riêng trong hoàn cảnh hiện nay.

Kỳ vọng gì ở AVINA?

“Chắc chắn các nhà đầu tư sẽ có giải pháp, nhưng trước mắt, qua Hiệp hội sẽ chuyển đến người dân và các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ các ý kiến khách quan về đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông để hy vọng được chia sẻ, hỗ trợ nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện trong thời gian tới”, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Trưởng Ban vận động thành lập Hiệp hội AVINA chia sẻ.

Từ việc xuất hiện, bộc lộ nhiều bất cập trong cơ chế chính sách, từ khả năng của các nhà đầu tư, tạo ra dư luận xã hội nhiều ý kiến trái chiều với lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông nói chung và chủ trương của Nhà nước trong việc kêu gọi các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư theo hình thức công – tư (PPP), trong đó có hợp đồng BOT nói riêng.

Trước những vấn đề thực trạng trong hoạt động ngành, vị Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả và nhiều nhà đầu tư khác đã thai nghén, tâm huyết đề xuất ý tưởng thành lập Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam nhằm gắn kết các nhà đầu tư, nhà thầu trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đường bộ để tạo sự đồng thuận, tiếng nói chính thống trước những vấn đề lớn, quan trọng có liên quan đến hoạt động ngành. Ý tưởng này đã được nhiều nhà đầu tư, nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực này đồng lòng ủng hộ, chia sẻ và hợp lực xúc tiến triển khai.

Theo đó, AVINA sẽ kề vai sát cánh, nói tiếng nói chung, chia sẻ những thành tựu cũng như làm rõ một số bất cập, đề ra giải pháp để hướng tới việc giải quyết tốt hơn việc đầu tư cho hạ tầng giao thông Việt Nam.

Ông Hồ Minh Hoàng cũng kỳ vọng Ban chấp hành Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam nhiệm kỳ đầu tiên này sẽ làm việc bằng trái tim trách nhiệm, tư duy khoa học, thực tiễn, dân chủ vì lợi ích của các hội viên, các nhà đầu tư, sự phát triển của ngành đầu tư xây dựng giao thông đường bộ Việt Nam, có đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), Chủ tịch Hiệp hội AVINA cho biết, sau gần 2 năm hoạt động tích cực của Ban vận động, chúng ta đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ nhất của Hiệp hội.

PGS.TS. Trần Chủng nhấn mạnh: “Trên cương vị Chủ tịch Hiệp hội, tôi sẽ cùng Ban chấp hành đưa Hiệp hội trở thành sợi dây kết nối các doanh nghiệp để hợp tác, hỗ trợ, đồng thời là đầu mối liên kết các nhà đầu tư với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nhằm nâng cao chất lượng, giảm thiểu chi phí, cân đối phát triển hệ thống giao thông các vùng miền, góp phần tích cực phát triển hạ tầng giao thông đất nước”.

Hiệp hội sẽ đặc biệt coi trọng hợp tác với các cơ quan truyền thông để lan tỏa giá trị của các công trình và rộng đường tiếp thu các ý kiến của nhân dân nhằm hoàn thiện mình. Dưới góc độ là một nhà khoa học nghiên cứu về chất lượng công trình xây dựng, trong quá trình hoạt động của Hiệp hội, ông Chủng sẽ ưu tiên quan tâm đến đảm bảo các giá trị cốt lõi của các công trình giao thông là: chất lượng, an toàn và thân thiện môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững. Khi đảm bảo được các giá trị này cũng là đảm bảo lợi ích của Nhà nước, nhân dân và chính nhà đầu tư.

“Bên cạnh đó, tôi coi trọng nhiệm vụ xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự phát triển hệ thống công trình hạ tầng. Để một ngày không xa, những hoạt động cụ thể của chúng ta mang đến cho đất nước những công trình giao thông chất lượng, có ích góp phần đưa đất nước phát triển, xã hội phồn vinh hạnh phúc”, tân Chủ tịch AVINA cho biết.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thành lập Hiệp hội AVINA: Kỳ vọng về môi trường đầu tư hạ tầng hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO