Thành phố Vinh tiếp tục là đầu tàu trung tâm kinh tế - chính trị của tỉnh Nghệ An

Duy Ngợi|14/12/2023 13:33

Trong bối cảnh khó khăn nhưng kinh tế thành phố Vinh tiếp tục có bước tăng trưởng cao, dự ước đạt 9,27% (cao hơn 0,25% so với năm 2022), cao hơn mặt bằng chung của tỉnh và cả nước. Tổng thu ngân sách Nhà nước của thành phố Vinh năm 2023 ước đạt gần 4.000 tỷ đồng, tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu, trung tâm kinh tế - chính trị của tỉnh Nghệ An.

tp-vinh.jpg
Tổng thu ngân sách Nhà nước Thành phố Vinh năm 2023 ước đạt gần 4.000 tỷ đồng

Mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy Vinh tổ chức Hội nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân năm 2023. Với nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt của Ban Thường vụ Thành ủy, sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân, thành phố đã đạt được kết quả tích cực trên các lĩnh vực, hoàn thành đạt và vượt 21/22 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn nhưng kinh tế thành phố Vinh tiếp tục có bước tăng trưởng cao, dự ước đạt 9,27% (cao hơn 0,25% so với năm 2022), cao hơn mặt bằng chung của tỉnh và cả nước. Tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt gần 4.000 tỷ đồng.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy Vinh đã phân tích, làm rõ những khó khăn, tồn tại, hạn chế dẫn đến cơ cấu thu ngân sách chưa bền vững; một số khoản thu giảm so với cùng kỳ; việc đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân ở một số khu vực chưa đáp ứng được.

Tuy trong bối cảnh khó khăn, không thuận lợi, nhưng Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung chỉ đạo hệ thống chính trị nỗ lực hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, một số chỉ tiêu đạt ở mức cao, tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu, trung tâm kinh tế - chính trị.

Mô hình phát triển kinh tế đêm dần đi vào nền nếp, tạo được dấu ấn ngày càng rõ nét, nhất là phố đi bộ. Công tác chỉnh trang đô thị, cải tạo một số tuyến đường trung tâm được tập trung thực hiện và đã hoàn thành.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý lưu ý, trong năm 2024, thành phố tập trung thực hiện các nhiệm vụ lớn, quan trọng để thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị liên quan đến nhiệm vụ của thành phố, gắn với tham mưu đề xuất tỉnh những nội dung cụ thể đối với Trung ương, tỉnh về cơ chế chính sách đặc thù, vượt trội cho thành phố để thực hiện Nghị quyết; tham mưu ban hành Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển thành phố Vinh đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050.

Chỉ đạo thực hiện tốt đại hội Đảng cấp cơ sở, xây dựng đội ngũ năng động, sáng tạo; triển khai thực hiện Đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị thành phố Vinh gắn với sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cũng yêu cầu Thành phố Vinh cần dành sự quan tâm thỏa đáng để xác định những tầm nhìn dài hạn cho sự phát triển, nhất là trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch sau khi mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị. Cụ thể, năm 2024, thành phố cần khởi động, lựa chọn được tư vấn xứng tầm để điều chỉnh Quy hoạch thành phố.

Cùng với đó, Thành phố Vinh cần huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực như: thực hiện Dự án ‘Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Vinh’ với số vốn 130 triệu USD bài bản, đảm bảo tiến độ, chất lượng, sớm phát huy hiệu quả.

Đồng thời, thành phố cần tiếp tục đeo bám bộ, ngành Trung ương, tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để huy động các nguồn lực thông qua các cơ chế, chính sách; chủ động kêu gọi, thu hút đầu tư các dự án, lĩnh vực ưu tiên; quan tâm cùng tỉnh rà soát, xử lý các dự án “treo”, dự án chậm tiến độ...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Vinh tiếp tục là đầu tàu trung tâm kinh tế - chính trị của tỉnh Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO