Thị trường Nga: cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam

01/01/1970 08:00

(VLR) Ngày 7.9./2012, tại Hà Nội, hội thảo “Thông tin thị trường Nga cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Hà Nội” do Sở Công thương Hà Nội và Đại sứ quán Nga phối hợp tổ chức, hội thảo đã thu hút nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Nga.

Ngày 7.9.2012, tại Hà Nội, hội thảo “Thông tin thị trường Nga cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Hà Nội” do Sở Công thương Hà Nội và Đại sứ quán Nga phối hợp tổ chức, hội thảo đã thu hút nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Nga.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phạm Đức Tiến – Phó Giám đốc sở Công thương cho rằng “Việc cung cấp các thông tin về thị trường Nga, các cơ chế chính sách kinh tế, thương mại, hải quan… là việc làm quan trọng và cần thiết trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu của Hà Nội, đồng thời hiện thực hóa các cam kết thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Nga mà chính phủ hai nước đã cam kết trong thời gian gần đây”.

Theo thống kê của Phòng Thương mại Nga tại Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2012, kim ngạch thương mại Việt Nam – Nga đạt 1,683 tỷ USD, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Nga đạt 948,6 triệu USD, tăng 140,7% so với cùng kỳ. Cùng với việc Nga trở thành thành viên WTO và xúc tiến ký kết FTA giữa Việt Nam với Liên minh Hải quan là những điều kiện vô cùng thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này.

Bà Nguyễn Khánh Ngọc – Vụ Thị trường châu Âu – Bộ Công Thương cho rằng cơ cấu xuất nhập khẩu của hai nước có tính bổ sung cho nhau, chứ không mang tính cạnh tranh. Việt Nam nhập khẩu từ Nga các sản phẩm chủ yếu như xăng dầu, sắt thép, phân bón và máy móc thiết bị…, ngược lại Việt Nam xuất khẩu sang Nga các mặt hàng về điện thoại, điện tử, linh kện; thủy hải hản, hàng dệt may, giày dép và các mặt hàng nông sản. Việc cắt giảm thuế sau khi gia nhập WTO cũng là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới. Tìm hiểu thông tin thị trường, nghiên cứu kỹ các điều kiện giảm thuế mà Nga cam kết gia nhập WTO, mặt khác tiếp cận thông tin về cơ chế chính sách về thị trường Nga qua các kênh của Bộ Công thương, VCCI, phòng thương mại Đại sứ quán Nga, cơ quan đại diện của Việt Nam tại Nga, đi trước các nước khác trong việc chiếm lĩnh thị trường là việc các doanh nghiệp Việt nên làm để đạt được hiệu qủa là những khuyến nghị mà bà Nguyễn Khánh Ngọc đưa ra tại hội thảo.

Ông Maxim Golikov - Trưởng cơ quan đại diện thương mại Nga tại Việt Nam cho rằng để phát triển kinh tế, thương mại nói chung, Nga đã thay đổi cơ chế chính sách quốc gia như thành lập Hội đồng tư vấn đầu tư nước ngoài, xây dựng Quỹ đầu tư trực tiếp, thành lập cơ quan sáng kiến chiến lược và cơ quan bảo hiểm tín dụng xuất khẩu và đầu tư, bên cạnh đó cải thiện các thủ tục hành chính trong đó hoàn thiện thủ tục hành chính hải quan, ưu đãi thuế và giảm bớt các rào cản về hành chính… Song song với các cải tiến trên là đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức hội chợ, triển lãm, hội thảo nhằm cung cấp cho doanh nghiệp trong và ngoài nước về thị trường xuất nhập khẩu. Nga cũng có kế hoạch soạn thảo Hiệp định thương mại tự do với nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Mới đây Nga cũng đã xác định chiến lược phát triển kinh tế vùng Viễn Đông với những cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư phát triển tại vùng này cũng là những cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thị trường Nga: cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO