Thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Thụy Hậu|19/01/2022 13:08

(VLR) Ngày 19/01, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Buổi lễ vinh dự đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên trong đoàn công tác tham dự, cắt băng thông xe kỹ thuật. Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là Dự án được Thủ tướng Chính phủ qua các thời kỳ rất quan tâm, trực tiếp đến công trường kiểm tra, thúc đẩy tiến độ, động viên và chúc mừng những dấu mốc đạt được tại Dự án.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương những nỗ lực vượt khó đưa dự án về đích đúng hạn

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương những nỗ lực vượt khó đưa dự án về đích đúng hạn

Hiện nay, Dự án đã hoàn thành tuyến chính, cơ bản hoàn thành các tuyến nối và doanh nghiệp sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan liên quan kiểm soát các vấn đề an ninh trật tự trong quá trình tổ chức phục vụ xe (ô tô) trong dịp Tết Nhâm Dần (từ ngày 25/01/2022 đến ngày 10/02/2022) đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dân.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ thông xe

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ thông xe

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng trong giao thương kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP. HCM và các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Mặc dù vậy, suốt gần 10 năm đầu triển khai dự án với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và dự án chỉ đạt được 10% khối lượng.

Tháng 3/2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành thông qua doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Tháng 4/2019, với sự nỗ lực vượt khó của hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân ngày đêm bám sát và miệt mài thi công công trình bằng tinh thần “ba xuyên”: “xuyên đêm”, “xuyên lễ, Tết”, “xuyên dịch”, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành thông tuyến cao tốc trước ngày 31/12/2020, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ hơn 1 năm rưỡi sau ngày tái khởi động.

Với phương châm “Muốn thông đường thực địa, phải thông đường trách nhiệm”, “Dự án chậm một ngày, thêm một ngày mắc nợ với nhân dân”, doanh nghiệp dự án đã lập đồng hồ đếm ngược tiến độ để người dân giám sát, gắn trách nhiệm cho chính mình và các bên liên quan là Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang, các ngân hàng tài trợ vốn… cùng nhau quyết tâm hoàn thành dự án.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẵn sàng phục vụ người dân lưu thông dịp Tết

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẵn sàng phục vụ người dân lưu thông dịp Tết

Trong 2 năm (2020 - 2021), dự án chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19. Tháng 6/2021, hơn 40 cán bộ và người lao động nhiễm bệnh, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân phải thực hiện cách ly y tế, 13 gói thầu phải tạm ngưng thi công... Trước tình hình đó, Tập đoàn Đèo Cả đã cùng với tỉnh Tiền Giang báo cáo Chính phủ, chủ động kiến nghị Bộ Y tế phân bổ nguồn vắc xin cho người lao động làm việc trực tiếp và gián tiếp tại dự án Trung Lương - Mỹ Thuận. Đồng thời, điều động bổ sung nhân sự kịp thời từ các Dự án ở khu vực miền Bắc, miền Trung vào Nam thay thế cho các nhân sự đang phải cách ly, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính “3 tại chỗ”, “1 cung đường và 2 điểm đến”, với tinh thần không để các hoạt động thi công bị gián đoạn.

Lần đầu tiên Dự án BOT đã thực hiện việc hợp vốn từ các Ngân hàng VietinBank, BIDV, Agribank và VPBank (do VietinBank đứng đầu) được chỉ đạo bởi Ngân hàng Nhà nước nhưng điều kiện giải ngân bắt buộc của hợp đồng tín dụng là phải đảm bảo nguồn vốn đối ứng của doanh nghiệp. Vào tháng 6/2021, khi các nhà đầu tư, nhà thầu gặp khó khăn về tài chính do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID, Tập đoàn Đèo Cả ngay lập tức tiếp ứng 500 tỷ đồng cho Dự án thông qua hình thức hợp đồng hợp tác BCC (áp dụng quy định của Luật PPP) để đảm bảo nguồn vật liệu, chi trả chi phí nhân công, không để dự án vì thiếu tiền dẫn tới đình trệ (mặc dù không phải là nhà đầu tư).

Sau gần 3 năm tiếp nhận điều hành, nhận được sự ủng hộ của người dân, sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Tiền Giang, các bộ/ngành, giải ngân tích cực của các ngân hàng hợp vốn, đặc biệt là sự đồng thuận cao của các nhà đầu tư, nhà thầu và hàng ngàn cán bộ nhân viên… Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực ngày đêm đưa Dự án cán mốc thông xe kỹ thuật, tiếp tục kiểm soát chất lượng trong quá trình cho lưu thông trước Tết và sẽ đưa vào khai thác chính thức sau khi tổ chức hiệu chỉnh kỹ thuật, đồng thời đo lường khắc phục các rủi ro về nền đất yếu thường gặp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO