Thủ tướng cắt băng khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Bảo Hân (tổng hợp)|01/09/2022 19:15

Sáng nay (1/9), tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group phối hợp tổ chức lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và cắt băng khánh thành.

297116676-783583916219207-1618617917227732600-n-613.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, quá trình lập dự án, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thi công gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc như thể chế, cơ chế chính sách chưa được hoàn thiện (vừa làm, vừa xây dựng đề xuất).


Tuy nhiên, tất cả những khó khăn đó đã được tỉnh Quảng Ninh đề xuất và Chính phủ, các bộ, ngành trung ương; các nhà tư vấn, nhà đầu tư, nhà thầu, Hội đồng thẩm định Nhà nước cùng nhau chung tay tháo gỡ, vận dụng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật,... Để rồi ngày hôm nay, dự án được khánh thành và thông xe toàn tuyến, kết nối 3 cửa khẩu quốc tế lớn nhất khu vực miền Bắc là Lào Cai, Hữu Nghị và Móng Cái.


Tuyến đường từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái có tổng chiều dài 571km trở thành tuyến đường liên vùng dài nhất Việt Nam hiện nay chạy qua Thủ đô Hà Nội, thông qua 3 cửa khẩu lớn nhất miền Bắc.


Tuyến cao tốc cũng đưa Quảng Ninh trở thành điểm trung chuyển chiến lược trong khu vực Đông Á - Đông Nam Á, ASEAN - Trung Quốc, Khu vực hợp tác "hai hành lang một vành đai kinh tế" Việt - Trung, hợp tác liên vùng Vịnh Bắc Bộ mở rộng; tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy liên kết vùng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng đồng bằng sông Hồng.


Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng chiều dài trên 80km với tổng vốn đầu tư của dự án trên 14.000 tỷ đồng, được thi công thần tốc trong thời gian hơn 2 năm sau khi giải phóng mặt bằng.

300659862-469288121728645-3738068391260378821-n-614.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước và  tỉnh Quảng Ninh cắt băng khánh thành cao tốc 

Với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h, dự án khi đi vào hoạt động sẽ kết nối đồng bộ với cao tốc Vân Đồn - Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam với gần 600km. Từ đó, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh có số km đường cao tốc lớn nhất cả nước, chiếm gần 17% tổng chiều dài cao tốc hiện có của cả nước. Đây cũng là tuyến cao tốc duy nhất ở Việt Nam kết nối 3 sân bay (Nội Bài - Cát Bi - Vân Đồn).


Với việc rút ngắn thời gian di chuyển từ Móng Cái đến Hạ Long xuống còn một nửa (còn 1 giờ 30 phút thay vì khoảng 3 giờ như trước đây), từ Móng Cái đến Hà Nội còn 3 giờ (thay vì 5 giờ 30 phút như trước đây), tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có ý nghĩa kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh đặc biệt quan trọng bởi giá trị kết nối liên tỉnh, liên vùng và giao thương quốc tế.


Dự án có hệ thống giao thông thông minh ITS trên toàn tuyến được đầu tư hiện đại ghi hình liên tục 24/24 giờ trong mọi điều kiện thời tiết. Đây cũng là một trong số ít các tuyến đường cao tốc trên thế giới được đầu tư hệ thống chiếu sáng đồng bộ trên toàn tuyến.


Về cảnh quan - kiến trúc, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là một trong những tuyến đường sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất cả nước với 35 cây cầu trên tuyến chính. Nổi bật nhất phải kể đến cầu Vân Tiên dài hơn 1,5km, là cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh được xây dựng nơi cảnh quan biển trời hùng vĩ, lập kỷ lục mới về thi công cầu vượt biển trong thời gian 330 ngày đêm.

297237427-406270431645039-5912544769357107342-n-617.jpg
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là một trong những cao tốc sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, sông suối với 32 cây cầu trên tuyến chính. Ảnh: VietnamNet

Dự án đường cao tốc BOT Móng Cái - Vân Đồn có tổng vốn đầu tư 14.000 tỷ đồng, chiều dài hơn 90 km, dự kiến triển khai xây dựng trong 3 năm, thời gian thu phí 25 năm.
Theo thiết kế, tuyến đường cao tốc có 4 làn xe, với tốc độ thiết kế theo tiêu chuẩn trên 100km/h, đi qua các địa bàn như: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và T.P Móng Cái (thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh).
Sau những lùm xùm về vay vốn Trung Quốc, dự án cao tốc Móng Cái - Vân Đồn sẽ được đầu tư bằng hình thức BOT do các nhà đầu tư trong nước thực hiện. Sau những lùm xùm về vay vốn Trung Quốc, dự án cao tốc Móng Cái - Vân Đồn sẽ được đầu tư bằng hình thức BOT do các nhà đầu tư trong nước thực hiện.

Các liên danh tham gia vào dự án có thể gồm nhà đầu tư Cái Mép - Thái Sơn - VINACONEX E&C - BRJSC12 - Khánh An - Cienco1. Hiện UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao cho Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh làm đầu mối với các đơn vị tư vấn, cơ quan chuyên môn để tính toán các phương án có hiệu quả nhất cho dự án.

UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị hạn chế thấp nhất việc giải phóng mặt bằng ở phạm vi TP. Móng Cái, lựa chọn địa điểm hạn chế phải giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, tạo thuận lợi cho quá trình thi công dự án. Ở các đoạn đi qua những huyện, thị còn lại, đơn vị thực hiện phải nghiên cứu cụ thể các vị trí, nút giao. Nghiên cứu phương án tài chính cho sát thực tế, đảm bảo chi phí đầu tư không tăng so với tổng mức đầu tưu ban đầu.

Trước đó, tháng 7/2016 Bộ Giao thông vận tải có đề xuất Chính phủ vay vốn Trung Quốc 300 triệu USD (7.000 tỷ đồng) để xây dựng tuyến cao tốc Móng Cái - Vân Đồn vì lý do công trình cấp bách. Tuy nhiên, ngay sau đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đều đưa ra các lý do và đề nghị làm sáng tỏ mục đích vay vốn Trung Quốc vì có thể làm tăng trả nợ, nguy cơ đội vốn cao do một số công trình cầu đường do nhà thầu Trung Quốc triển khai chậm trễ, đội vốn cao.

Theo VietnamNet & Dân Trí
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng cắt băng khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO