Thủ tướng đồng ý xã hội hóa cảng nước sâu Cửa Lò

Duy Ngợi|15/03/2021 13:37

(VLR) Đó là một trong những nội dung chính tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc với UBND tỉnh Nghệ An về tình hình phát triển kinh tế xã hội năm 2020 và nhiệm vụ năm 2021.

Quang cảnh buổi làm việc

Quang cảnh buổi làm việc

Ngày 14/3, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An.

Tham dự buổi làm việc, có ông Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Nội chính Trung ương; Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội. Các lãnh đạo Bộ, Ban, ngành Trung ương cùng các lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã báo cáo tình hình kinh tế xã hội năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 của tỉnh Nghệ An.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho biết, năm 2020, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm của tỉnh đạt 4,45%; thu ngân sách đạt 17.635 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Trong 2 tháng đầu năm 2021 thu ngân sách 2.983,8 tỷ đồng, đạt 21,3% dự toán, bằng 96,1% cùng kỳ; Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng 26,65%...

Bên cạnh đó, Chủ tịch tỉnh Nghệ An cũng nhấn mạnh 7 nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong thời gian tới. Tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.

“Tỉnh quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; kiên quyết xóa bỏ tình trạng “tỉnh mở, sở thắt”, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư với phương châm là “tỉnh mở, sở hỗ trợ”; xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh…”, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung tại buổi làm việc

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung tại buổi làm việc

Trong buổi làm việc, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành đã đóng góp nhiều ý kiến, định hướng nhiều vấn đề giúp tỉnh Nghệ An giải quyết, xác định rõ phương hướng phát triển.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, cho biết, Nghệ An phải quy hoạch thật chuẩn, từ quy hoạch đó phải chọn nhà đầu tư chuẩn; ổn định, nhất quán, chung thủy với nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh muốn làm mạnh thì trước hết phải làm đúng, muốn làm đúng trước hết phải nắm vững các quy định của pháp luật.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nhiều nhiệm vụ tỉnh Nghệ An đã triển khai tốt, như xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an ninh, trật tự được tốt hơn, thu hút đầu tư được nhiều dự án. Nghệ An đã có nhiều cố gắng trong cải thiện môi trường đầu tư, thể hiện là chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh đã tăng đều, tình trạng “tỉnh mở, sở thắt” đã được khắc phục 1 bước. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trăn trở cách làm để đưa tỉnh phát triển.

“Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe để vận dụng cơ chế đổi mới sáng tạo cho tỉnh Nghệ An vì sự phát triển quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nghệ An cũng cần vận dụng sáng tạo nghị quyết, cùng đức tính, bản lĩnh của con người xứ Nghệ để khơi dậy khát vọng phát triển”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng đặt vấn đề, bây giờ có thể đưa cầu Cửa Hội là điểm nhấn cho mọi người dân đến nơi này như thế nào, đó có phải là một cây cầu ánh sáng, cầu du lịch mà mọi người đến Nghệ An phải đến điểm này, hay TP Vinh có thể trở thành thành phố ánh sáng rực rỡ, ấn tượng hay không?

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đặt ra 'bài toán' về phát triển kinh tế, xã hội cho lãnh đạo tỉnh Nghệ An

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đặt ra 'bài toán' về phát triển kinh tế, xã hội cho lãnh đạo tỉnh Nghệ An

Bên cạnh đó, ông Thủ tướng đưa ra bài toán, tại sao không đưa Cửa Lò vào TP Vinh để tăng quy mô TP Vinh? Thủ tướng đặt vấn đề và đề nghị Nghệ An nghiên cứu vấn đề này. Nghệ An được xác định là trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ, trong khi Thanh Hóa, Hà Tĩnh đang phát triển mạnh mẽ, vậy muốn là trung tâm thì Nghệ An phải tập trung làm gì?

Thủ tướng chỉ đạo, tỉnh xây dựng quy hoạch một cách căn cơ, bài bản, có mũi đột phá chiến lược, khơi thông các điểm nghẽn phát triển. Trong phát triển, phải chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, có tầm nhìn dài hạn hơn. Tập trung vào 3 vùng kinh tế trọng điểm rõ hơn, đặc biệt là tiếp tục phát triển miền Tây Nghệ An theo hướng xanh hóa, sử dụng những sản phẩm từ rừng trở thành thế mạnh. Phát triển mở rộng đô thị có quy hoạch, trong đó nâng cấp, mở rộng tuyến đường Vinh - Kim Liên (Nam Đàn).

Riêng với kiến nghị của lãnh đạo tỉnh Nghệ An về việc cho phép tỉnh phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, thực hiện cơ chế kêu gọi doanh nghiệp đầu tư cảng nước sâu Cửa Lò tại khu vực Nghi Thiết, bao gồm cả 2 hạng mục thuộc nhiệm vụ chi đầu tư phát triển của Ngân sách nhà nước là Đê chắn sóng (2.700 tỷ đồng) và nạo vét luồng Khu bến cảng phía Nam cảng Cửa Lò (500 tỷ đồng),Thủ tướng đồng ý chủ trương xã hội hóa, kêu gọi đầu tư cảng nước sâu Cửa Lò, trong đó Nhà nước sẽ hỗ trợ vốn đối ứng. Thủ tướng Giao Nghệ An chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất cơ chế kêu gọi doanh nghiệp đầu tư cảng nước sâu Cửa Lò.

Phát biểu đáp từ, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý cho biết, tỉnh tiếp thu nghiêm túc, lĩnh hội đầy đủ, toàn diện những ý kiến phát biểu của các đại biểu trong đoàn công tác, đặc biệt là ý kiến phát biểu chỉ đạo, kết luận của Thủ tướng Chính phủ. Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo, bổ sung, cụ thể hóa vào chương trình, kế hoạch để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ đạt kết quả tốt nhất.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng đồng ý xã hội hóa cảng nước sâu Cửa Lò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO