Thủ tướng yêu cầu khắc phục quá tải ở cảng lớn nhất Việt Nam

28/07/2014 09:07

(VLR) Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP HCM truyền đạt ý kiến của Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục tình trạng quá tải tại Cảng Cát Lái (quận 2), tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, báo cáo kết quả lên Thủ tướng trước ngày 10/8.

Trước tình trạng cảng Cát Lái bị quá tải nghiêm trọng, Thủ tướng đã yêu cầu UBND TP HCM và Bộ Giao thông Vận tải có biện pháp khắc phục

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP HCM truyền đạt ý kiến của Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục tình trạng quá tải tại Cảng Cát Lái (quận 2), tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, báo cáo kết quả lên Thủ tướng trước ngày 10/8.

Cảng Cát Lái rơi vào tình trạng quá tải suốt hơn 2 tuần qua. Ảnh: Đ.L.

Trước đó, như VnExpress phản ánh, suốt nhiều ngày cảng Cát Lái rơi vào cảnh quá tải đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp vì phải mất rất nhiều thời gian để giao, nhận hàng. Nhiều công ty cho biết đã mất thời gian gấp đôi, gấp ba so với trước đây để làm thủ tục. Việc này gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của hàng trăm doanh nghiệp cũng như hoạt động kinh tế ở TP HCM và các tỉnh miền Nam.

Trong khi đó, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (đơn vị quản lý và khai thác cảng Cát Lái) cho biết đã áp dụng nhiều giải pháp nhằm giải quyết tình trạng quá tải (quy định khống chế thời gian hạ bãi container hàng xuất sớm, khuyến khích khách hàng tới cảng lấy container sớm hơn; định mức số lượng container rỗng cho từng hãng tàu...), đồng thời kiến nghị UBND TP HCM chỉ đạo để sớm triển khai hợp tác với Công ty TNHH một thành viên Cảng Bến Nghé; đưa Cảng Phú Hữu đi vào hoạt động nhằm giảm tải cho cảng Cát Lái; tạo điều kiện để Tổng công ty Tân Cảng đưa Cảng Tân Cảng - Hiệp Phước vào hoạt động.

Đơn vị này cũng đề xuất cơ quan hải quan thực hiện việc kiểm hóa, soi chiếu container theo xác suất giống như trước khi triển khai hệ thống VNACCS/VCIS để giảm thời gian. Đồng thời, duy trì trạm cân hiện tại (ngã ba cầu Mỹ Thủy) và không dời trạm cân vào đường Lê Phụng Hiểu để không làm trầm trọng thêm tình hình.

Cảng Cát Lái là cảng lớn và hiện đại nhất Việt Nam và là một trong 34 cảng lớn nhất thế giới. Hiện có hơn 80% lượng container hàng hóa tại khu vực TP HCM phải lưu thông qua cảng này.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng yêu cầu khắc phục quá tải ở cảng lớn nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO