Đại diện VCCI, công ty Grand Astar USA và AmCham Việt Nam tham gia Hội thảo
Thời cơ - Vận hội mới
Sau 25 năm kể từ khi bình thường hóa quan hệ, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tăng gần 120 lần, từ mức 450 triệu USD năm 1994 lên hơn 60 tỷ USD vào năm 2018. Hiện Việt Nam đang đứng thứ 16 trong số các đối tác thương mại hàng đầu thương mại hàng đầu của Hoa kỳ và tăng trưởng thương mại hai nước hàng năm đạt bình quân 20%.
Ông Herb Cochran – Cố vấn cấp cao Dự án thuận lợi thương, cựu Giám đốc AmCham TP. HCM phát biểu tại Hội thảo
Bước sang năm 2019, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ có bước tăng trưởng thần tốc, chỉ tính riêng tháng 01/2019 đã đạt hơn 5,151 tỷ USD, tăng 42,1% so với cùng kỳ năm 2018. Với con số này, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ cao hơn 4,7 lần tốc độ bình quân của tất cả các thị trường khác.
Tại Việt Nam, dệt may là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất sang Hoa Kỳ, đạt 1,591 tỷ USD, tăng 34,1%. Ngoài ra, các ngành hàng chủ lực như giày dép, gỗ và sản phẩm của gỗ, điện thoại,… luôn ở mức tăng trưởng cao và được đông đảo người dân Hoa Kỳ cũng như hàng triệu người Mỹ gốc Việt quan tâm ủng hộ.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Herb Cochran – Cố vấn cấp cao Dự án thuận lợi thương mại, cựu Giám đốc AmCham TP. HCM cho biết: “Rào cản lớn nhất khi doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường Mỹ chính là việc thiếu kiến thức và các yêu cầu về xuất khẩu và kinh doanh tại Mỹ. Các doanh nghiệp Việt Nam cần phải chủ động, từng bước hợp tác với các công ty nhập khẩu của Mỹ để đáp ứng những nhu cầu về nhập khẩu hàng hóa. Hiện tại, có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ của Mỹ có thể hỗ trợ doanh nghiệp".
VCCI, AmCham và CTRMS (công ty con của AmCham) đã đồng ý hợp tác để giúp các doanh nghiệp Việt Nam có được “Xác định trước” từ cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới của Hoa Kỳ. Các ràng buộc về quy tắc Xác định trước này để cung cấp cho các nhà xuất nhập khẩu Việt Nam hiểu rằng cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới của Hoa Kỳ sẽ của lý giao dịch hàng hóa của họ như thế nào khi nhập khẩu vao Mỹ. Doanh nghiệp sẽ biết trước cách phân loại thuế quan, các loại thuế nhập khẩu, giá trị thẩm định của hàng hóa, quốc gia xuất xứ.
Triễn lãm quốc tế hàng Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Global Expo 2019
Trong khuôn khổ buổi Hội thảo, ông Đức Lê – Chủ tịch Grand Astar USD giới thiệu đến doanh nghiệp Việt Nam Triễn lãm Quốc tế hàng Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Global Expo 2019 dự kiến tổ chức từ ngày 20-21/9/2019. Đây là cơ hội tuyệt vời giúp hàng “made in Vietnam” thâm nhập vào thị trường số một thế giới, Hoa Kỳ.
Ông Đức Lê – Chủ tịch Grand Astar USD giới thiệu đến doanh nghiệp Việt Nam Triễn lãm Quốc tế hàng Việt Nam
Hội chợ Quốc tế Global Expo 2019 được tổ chức với quy mô 10.000m2, tiếp đón 400 doanh nghiệp đến từ Việt Nam, Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác, trong hơn 25 lĩnh vực với hơn 10.000 khách tham quan.
Các ngành hàng chủ lực của doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ như: Nông sản, hải sản, lương thực và thực phẩm; Thủ công mỹ nghệ và hàng tiêu dgf; xây dựng và trang trí nội thất; Công nghệ thông tin và kỹ thuật số; Các dự án kêu gọi vốn đầu tư từ nước ngoài.Lần đầu tiên, một hội chợ từ Hoa Kỳ đặc biệt hướng đến các doanh nghiệp Việt nam, bên cạnh các doanh nghiệp từ hàng chục quốc gia trên thế giới. Triễn lãm Quốc tế hàng Việt Nam là dịp để doanh nhân Việt Nam có cơ hội tiếp xúc, trao đổi và xúc tiến thương mại với các nền kinh tế lớn trên khắp thế giới. Đồng thời, quảng bá văn hóa, phong cách sống của người Việt Nam điều kiện tiên quyết đầu tiên gây thiện cảm với đất nước hoa Kỳ, truong hội chợ này phải có dấu ấn việt nam rõ nét