Thụy Sĩ: Rực rõ lễ hội Fasnacht Basel

02/05/2018 08:33

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Nằm trên bờ sông Rhine, Basel là thành phố lớn thứ 3 tại Thụy Sĩ. Nơi đây là cái nôi của nền văn hóa Thụy Sĩ với hệ thống trường đại học lâu đời nhất và nhiều hoạt động nghệ thuật đặc sắc. Đến Basel vào dịp tháng 2, du khách sẽ có dịp khám phá lễ hội Fasnacht Basel, mang đậm bản sắc dân tộc của người dân nơi đây.

(Vietnam Logistics Review) Nằm trên bờ sông Rhine, Basel là thành phố lớn thứ 3 tại Thụy Sĩ. Nơi đây là cái nôi của nền văn hóa Thụy Sĩ với hệ thống trường đại học lâu đời nhất và nhiều hoạt động nghệ thuật đặc sắc. Đến Basel vào dịp tháng 2, du khách sẽ có dịp khám phá lễ hội Fasnacht Basel, mang đậm bản sắc dân tộc của người dân nơi đây.

Fasnacht Basel được tổ chức hàng năm vào sáng thứ hai sau lễ Tro (năm nay là ngày 19.2). Đúng 4 giờ sáng, khi chiếc đồng hồ ở nhà thờ St. Martins lâu đời nhất Thụy Sĩ điểm xong 4 tiếng, tất cả đèn trong thành phố vụt tắt, cuộc diễu hành bắt đầu và kéo dài trong 3 ngày. Đối với người dân ở Basel, đây là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong năm. Trong suốt những ngày diễn ra lễ hội, đi đâu trên các đường phố cũng thấy các bộ trang phục nhiều màu sắc, những chiếc mặt nạ mang nhiều hình thù đa dạng, phong phú, và tiếng sáo, tiếng trống, tiếng kèn đồng... vang lên không dứt.

Điều đặc biệt là họ chơi nhạc với sự lạc điệu cố tình, nhưng người nghe vẫn cảm nhận được sự hòa hợp rất riêng của các loại nhạc cụ, sự khác biệt hoàn toàn trong lối chơi nhạc chính là nét nghệ thuật đặc sắc nhất trong lễ hội lớn nhất này. Cũng bởi giá trị nghệ thuật đặc sắc đó, Fasnacht Basel đã được UNESCO đưa vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của thế giới vào tháng 12.2017.

Lễ hội được bắt đầu bằng lễ rước đèn lồng qua những con phố không thắp điện. Các nghệ sĩ ảnh cũng như khách du lịch đến tham quan không được sử dụng đèn flash khi chụp ảnh trong suốt thời gian diễn ra sự kiện. Những người tham gia diễu hành sẽ mặc những bộ đồ hóa trang kỳ quái rước những chiếc đèn lồng in nhiều hình ảnh vui nhộn có chủ ý phản ánh một sự việc hoặc sự kiện nào đó không chỉ ở Thụy Sĩ mà còn của thế giới. Họ đeo mặt nạ gỗ và đi bộ bằng những đôi giày được làm từ gỗ. Họ tung hoa giấy, hoa mimosa vàng, bánh kẹo để xua đuổi tà ma, xui xẻo và mong muốn nhận được nhiều may mắn trong năm.

Buổi tối chính là những đêm “đại nhạc hội”, trên những sân khấu trung tâm, hay khắp đường phố. Các nhóm nhạc lớn nhỏ thay nhau biểu diễn, điều đáng ngạc nhiên là dù đứng sát nhau nhưng các âm thanh đó hoàn toàn tách biệt, náo nhiệt nhưng không lẫn lộn. Đây thật sự là bữa tiệc âm nhạc đặc sắc, đánh thức tất cả các cảm nhận về thị giác và thính giác của người dân tham gia và khách du lịch. Không phân biệt văn hóa, ranh giới giữa các quốc gia, tất cả chỉ còn chung niềm vui và chúc mừng nhau bằng những ly bia với những món ăn truyền thống của Fasnacht Basel.

Ở Basel rất ít lễ hội, tuy nhiên Fasnacht Basel là lễ hội lớn nhất và được mong chờ nhất của người dân nơi đây. Trong thời điểm lạnh nhất của mùa đông châu Âu, lễ hội rực rỡ tràn ngập khắp đường phố như chiếc áo choàng khổng lồ sưởi ấm và tô điểm cho thành phố càng thêm rực rỡ, xua tan giá lạnh mùa đông và chuẩn bị chào đón mùa xuân đang về (Mùa xuân ở Thụy Sĩ thường bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 5 hàng năm).


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thụy Sĩ: Rực rõ lễ hội Fasnacht Basel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO