Tiếp tục vận hành hầm Hải Vân 2

Thụy Hậu|22/02/2021 08:58

(VLR) Mặc dù các vướng mắc về tài chính chưa được giải quyết dứt điểm, nhưng với những lợi ích thực tế từ việc vận hành hầm Hải Vân 2 mang lại cho người dân trong dịp Tết Tân Sửu vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục bảo đảm vận hành liên tục hầm Hải Vân 2 trong thời gian tới để phục vụ nhu cầu rất lớn của xã hội.

Công trình hầm đường bộ Hải Vân rút ngắn đáng kể đoạn đường qua đèo Hải Vân, nối liền TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế từ 21km xuống còn hơn 6,2km

Công trình hầm đường bộ Hải Vân rút ngắn đáng kể đoạn đường qua đèo Hải Vân, nối liền TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế từ 21km xuống còn hơn 6,2km

Trước đó, tại lễ khánh thành hầm Hải Vân 2 ngày 11/01/2021, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả đã nêu ý kiến và chủ động đề xuất với các cơ quan chức năng là sẽ đưa Hải Vân 2 vào hoạt động, mỗi ống hầm lưu thông hai làn một chiều trong vòng 20 ngày trước và sau Tết (từ ngày 01 - 21/02/2021).

Được biết, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông qua hầm Hải Vân trong dịp Tết vừa qua tăng đột biến. Bình quân mỗi ngày có khoảng 11.000 đến gần 14.000 lượt xe qua hầm. Do vận hành cả 2 ống hầm nên đã giảm được áp lực giao thông trên toàn tuyến. Tình trạng ùn tắc giao thông không còn, tầm nhìn trong hầm thông thoáng trung bình từ 85% đến hơn 95%, vận tốc trung bình của các xe tăng khoảng từ 45km/h lên 65km/h.

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết: “Qua thời gian vận hành hầm Hải Vân 2 trong dịp đón Tết cổ truyền, thời gian trung bình các phương tiện qua hầm giảm từ khoảng 15 phút xuống chỉ còn khoảng 6 phút, giảm tai nạn và không còn xảy ra các tình huống gây ùn tắc kéo dài để lực lượng chức năng phải phân luồng điều tiết giao thông một làn như trước đây”.

Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, mặc dù hầm Hải Vân 2 - tuyến hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á đã chính thức hòa mình vào dòng chảy của tuyến giao thông huyết mạch trên QL1, góp phần quan trọng cho nhu cầu đi lại và lưu thông hàng hóa của người dân, doanh nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy vậy, cho đến thời điểm hiện nay, tổng thể dự án vẫn tồn tại những bất cập về tài chính vốn đã kéo dài chưa được tháo gỡ dứt điểm như: Vốn ngân sách Nhà nước cam kết tham gia còn 1.180 tỷ đồng chưa được giải ngân; việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án như tronghợp đồng đã ký kết vẫn chưa được cấp có thẩm quyền thực hiện... Những tồn tại này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn vốn, nguồn thu của dự án và ảnh hưởng đến việc duy trì công tác vận hành ở các hầm giao thông đường bộ thuộc dự án.

Hầm Hải Vân đã chính thức đi vào hoạt động vào ngày 11/1/2021 và tiếp tục vận hành để phục vụ, giúp các phương tiện lưu thông sau dịp Tết Nguyên đán

Hầm Hải Vân đã chính thức đi vào hoạt động vào ngày 11/1/2021 và tiếp tục vận hành để phục vụ, giúp các phương tiện lưu thông sau dịp Tết Nguyên đán

Được biết, cùng thời gian này, trên cơ sở đề nghị của Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ KH&ĐT phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp xem xét việc bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước cho dự án. Tại buổi họp ngày 29/01/2021 của các Bộ, ngành liên quan, các ý kiến đều đánh giá việc bố trí vốn NSNN cho dự án là cần thiết để đảm bảo phương án tài chính và thực hiện đầy đủ cam kết của Nhà nước đối dự án, đồng thời các bên thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí khoản vốn nói trên cho dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Như vậy, thời gian gần đây, việc giải quyết các vướng mắc về tài chính của Dự án đã và đang được cơ quan Nhà nước đưa ra phương án cụ thể sớm đi đến dứt điểm vướng mắc trong thời gian tới, quan trọng hơn, nhận thấy lợi ích thực tế từ quá trình vận hành hầm hải Vân 2 mang lại cho người dân, Nhà đầu tư sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn trước mắt, đảm bảo vận hành liên tục 2 ống hầm trong thời gian tới để phục vụ nhu cầu rất lớn của xã hội.

Tuy vậy, nhà đầu tư cũng đề nghị Bộ GTVT cùng các bên liên quan cần xác định rõ thời gian, các bước xử lý cụ thể để làm cơ sở cho việc sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại như đã nêu trong thời gian tới theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Qua đây, từ thực tiễn đầu tư và việc tổ chức vận hành các dự án BOT cũng cần tính đến việc đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư, đảm bảo chi phí duy trì hoạt động khai thác công trình, các điều khoản trong hợp đồng BOT đã ký giữa các bên phải được thực hiện nghiêm túc, các cơ quan chức năng cần thể hiện trách nhiệm hơn nữa để tránh tình trạng công trình đã hoàn thành nhưng không có kinh phí để vận hành khai thác làm ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng của người dân tham gia giao thông và lãng phí tài nguyên, tài sản Nhà nước.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục vận hành hầm Hải Vân 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO