Tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các hoạt động vận tải và dịch vụ logistics

Duy Ngợi|17/09/2021 13:53

(VLR) Để tháo gỡ khó khăn cho các hoạt động vận tải và dịch vụ logistics do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sáng 17/9, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về hoạt động vận tải biển và dịch vụ logistic.

Cước phí vận tải tăng cao gây khó khăn cho hoạt động logistics (ảnh minh họa)

Cước phí vận tải tăng cao gây khó khăn cho hoạt động logistics (ảnh minh họa)

Tại hội nghị, đại diện Bộ Giao thông Vận tải thông tin về tình hình hoạt động vận tải biển và dịch vụ logistics, trong đó nhấn mạnh trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa nhưng cơ bản ngành vẫn giữ được sản lượng vận tải hàng hóa đề ra, các hoạt động vận tải cơ bản vẫn diễn ra bình thường; chỉ số logistics của Việt Nam đứng 39/160 nước tham gia xếp hạng.

Bên cạnh những kết quả thuận lợi trên, giá cước vận tải biển, giá vận chuyển container từ Việt Nam đi các nước tăng cao; năng lực hạ tầng giao thông, logistics Việt Nam còn nhiều bất cập, chất lượng và năng lực cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp trong nước chưa cao; mô hình “3 tại chỗ” phát sinh bất cập khi làm chi phí doanh nghiệp gia tăng…

Tại hội nghị, đại diện VCCI, các doanh nghiệp vận tải và Hiệp hội Vận tải các tỉnh nêu lên một số khó khăn ảnh hưởng đến dịch vụ vận tải và logistics như cước phí vận tải tăng cao, tình trạng thiếu hoặc container rỗng làm ảnh hưởng khá nhiều đến hiệu suất vận tải. Các ngành và địa phương cần tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cao năng lực vận tải, phối kết hợp với nhà vận tải quốc tế xử lý về tình trạng container rỗng.

Xem xét đơn giản hóa thủ tục cấp giấy đi đường đối với thuyền viên, doanh nghiệp vận tải, giảm giá dịch vụ test Covid để đỡ chi phí cho các doanh nghiệp. Ưu tiên tiêm vắc xin cho thuyền viên và chính sách hộ chiếu vắc xin để tạo điều kiện cho các thuyền viên tiêm đủ 2 mũi được xuất, nhập cảnh, hoặc ra vào bến được thuận lợi hơn.

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến, đề xuất của các cục, vụ, các hiệp hội và doanh nghiệp vận tải biển cũng như các tỉnh, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã trực tiếp giải đáp; đồng thời giao đại diện các Cục trực thuộc Bộ giải đáp, gỡ vướng mắc. Các nội dung kiến nghị liên quan đến thẩm quyền của các bộ, ngành khác, Bộ sẽ ghi nhận, để chuyển các bộ liên quan xem xét trả lời hoặc trình Chính phủ cho ý kiến tháo gỡ.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các hoạt động vận tải và dịch vụ logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO