Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH-MTV: Nhiều công trình kinh tế - xã hội tầm quốc gia & quốc tế

21/11/2017 16:14

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH-MTV (TCT) nhiều năm liền luôn nỗ lực vươn lên hàng đầu trong ngành xây dựng tại TP. HCM và cả nước, cả về chuyên môn - kỹ thuật, quy mô (đặc biệt là Công trình logistics lớn nhất Việt Nam tại Cái Mép, BR-VT); xây dựng đơn vị vững mạnh cũng như các công tác xã hội - từ thiện… Phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có cuộc trao đổi với TGĐ Nguyễn Văn Khởi về vấn đề trên.

(Vietnam Logistics Review)Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH-MTV (TCT) nhiều năm liền luôn nỗ lực vươn lên hàng đầu trong ngành xây dựng tại TP. HCM và cả nước, cả về chuyên môn - kỹ thuật, quy mô (đặc biệt là Công trình logistics lớn nhất Việt Nam tại Cái Mép, BR-VT); xây dựng đơn vị vững mạnh cũng như các công tác xã hội - từ thiện… Phóng viên Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có cuộc trao đổi với TGĐ Nguyễn Văn Khởi về vấn đề trên.

TGĐ Nguyễn Văn Khởi nhận bằng chứng nhận Di tích Lịch sử cấp Quốc gia - công trình lịch sử do TCT đóng góp, vận động thiết kế - xây dựng

- Thưa đồng chí, TP. HCM đang nỗ lực xây dựng “Thành phố đáng sống”. Những đóng góp của Tổng công ty XD Sài Gòn TNHH-MTV (TCT) cho mục tiêu này như thế nào?

Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Khởi (TGĐ): - Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. HCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020, trọng tâm là “bảy chương trình đột phá”, TCT đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch hoạt động của đơn vị nhằm đưa tinh thần, nội dung của Nghị quyết vào thực tiễn công việc, cuộc sống. Trong thời gian qua, TCT đã tập trung cho nhiệm vụ tái cơ cấu và cổ phần hóa doanh nghiệp theo lộ trình đã được UBND Thành phố phê duyệt, qua đó, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu hội nhập. TCT đã triển khai hiệu quả nhiều dự án, công trình xây dựng đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, vệ sinh lao động, tính kỹ - mỹ thuật trong từng sản phẩm cung cấp cho khách hàng, từ đó, nâng cao giá trị thương hiệu của TCT; đồng thời, góp phần hoàn thành chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị của Thành phố.

- Được biết, TCT là một doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn TP. HCM và các địa phương lân cận, đồng chí TGĐ cho biết phương châm của TCT trong công tác này là gì?

Với quan niệm: “Sống là cho đi, đâu chỉ nhận riêng mình” nên, trong thời gian qua, bên cạnh những thành công trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Đảng ủy, Ban lãnh đạo TCT đã chỉ đạo Công đoàn, Đoàn Thanh niên thường xuyên tổ chức, thực hiện các hoạt động từ thiện, các chương trình công tác xã hội, giúp đỡ cho nhiều địa phương nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng hay những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Điển hình như: chương trình hỗ trợ xây dựng Nông thôn mới tại huyện Nhà Bè trị giá 3,5 tỷ đồng; tài trợ xây 10 cây cầu nông thôn tại các tỉnh Cà Mau, Vĩnh Long, Hậu Giang, Bến Tre trị giá trên 4 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 4 phòng học trường Mầm non Bông Hồng tại xã Khánh Hội, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau và trên 20 căn nhà tình nghĩa, tình thương, tình bạn, mái ấm Công đoàn... trị giá 6 tỷ đồng; hỗ trợ quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng cho sinh viên ngành y, tặng học bổng cho hàng ngàn trường hợp học sinh nghèo hiếu học tại các địa phương nhiều tỷ đồng; tổ chức các chương trình hiến máu nhân đạo, thu được hàng ngàn đơn vị máu... và rất nhiều chương trình có ý nghĩa khác, đã thu hút được đông đảo cán bộ, công nhân viên và người lao động của TCT tích cực tham gia hưởng ứng.

Biểu tượng chiếc mũ tai bèo - Công trình lịch sử có một không hai

- Là một trong những đơn vị hàng đầu về xây dựng của TP. HCM và cả nước, xin đồng chí cho biết những công trình nào của TCT được xem là “ấn tượng và có ý nghĩa kinh tế - xã hội sâu sắc nhất”?

Tổng Công ty đã thực hiện nhiều công trình, nhưng có ấn tượng và ý nghĩa sâu sắc nhất, có thể kể đến là công trình Di tích lịch sử căn cứ Đảng Ủy các cơ quan Dân Chính Đảng Trung ương Cục miền Nam. Đây là công trình nhằm tri ân những cán bộ, chiến sĩ của cơ quan Đảng ủy Dân chính đảng, đã sống, chiến đấu và hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của Tổ quốc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

TCT đã thực hiện dự án ngay từ giai đoạn hình thành ý tưởng, thiết kế, đóng góp và vận động kinh phí, chủ trì thi công hoàn thành khu tưởng niệm ý nghĩa này. Tổng kinh phí thi công công trình tuy không cao, nhưng rất ý nghĩa và có giá trị giáo dục truyền thống, lòng tự hào dân tộc sâu sắc cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Vừa qua, công trình đã được Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch; Viện lịch sử Đảng – Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh thẩm định và quyết định công nhận xếp hạng Khu di tích cấp quốc gia trong năm 2017.

Công trình KCN Cái Mép (Vũng Tàu) sẽ là Trung tâm Logistics lớn nhất Việt Nam.

TGĐ Nguyễn Văn Khởi tại lễ ký kết với đối tác nước ngoài thuê mặt bằng KCN tại Cái Mép.

- Chính phủ đang chủ trương đẩy mạnh xây dựng và phát triển ngành logistics Việt Nam ngang tầm với những tiềm năng của đất nước; đầu năm 2017 Thủ tướng đã có Quyết định chỉ đạo số 200/TTg. Thưa TGĐ tiến độ xây dựng KCN Cái Mép hiện đang được thực hiện như thế nào?

TCT đang tập trung đẩy mạnh việc xây dựng Dự án KCN Cái Mép thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, với tổng diện tích 670ha, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là cảng nước sâu đầu tiên của Việt Nam và là cụm cảng duy nhất của Việt Nam có các chuyến tàu đi thẳng châu Âu và châu Mỹ mà không cần trung chuyển qua nước thứ 3; (sau khi Chính phủ quyết định không xây dựng tại Vân Phong). Hiện nay, Tổng Công ty đang đảm nhiệm tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng cũng như xây dựng nhiều chính sách ưu đãi mời gọi đầu tư. Tính đến thời điểm hiện tại, KCN Cái Mép đã cho 14 nhà đầu tư ký kết hợp đồng thuê đất với tổng diện tích thuê là gần 200ha. Tại đây đã từng đón tàu có công suất 200 ngàn tấn vào bốc dỡ hàng (2016).

Cái Mép có quy mô gấp khoảng 7 lần cảng Cát Lái (hiện tại Trung tâm Logistics Cát Lái đang là lớn nhất). Hệ thống logistics đang được xúc tiến xây dựng; khi hoàn thiện đây sẽ là Trung tâm lưu chuyển hàng hóa lớn của cả nước, khu vực và thế giới (cả về vị trí, quy mô) giao thương đi các châu lục.

- TGĐ TCT là người được CB-NV yêu mến gọi thân mật “Người 3 trong một”, đồng chí thấy có thuận lợi hay áp lực khi “đảm nhiệm cùng lúc nhiều trọng trách”?

Từ những ngày đầu khi nhận nhiệm vụ tại TCT với 3 trọng trách: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc TCT, tôi cảm thấy rất áp lực, bởi vì thời điểm đó, TCT gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là trong vấn đề xử lý các tồn tại nội bộ. Có những thời điểm tôi rất căng thẳng, vì bộ máy TCT khuyết nhiều nhân sự chủ chốt, một mình tôi phải đối diện và giải quyết rất nhiều vấn đề tồn tại và những vấn đề mới phát sinh, cũng như phải thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo TCT hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm. Tuy nhiên, với niềm tin vào lẽ phải, sự công bằng trong cuộc sống, bằng tất cả sự quyết tâm, nỗ lực, sự kiên định “với tinh thần một người lính chiến trường” của một cựu chiến binh, cùng với sự chia sẻ, hỗ trợ từ gia đình, từ bạn bè và đồng nghiệp, những khó khăn rồi cũng dần qua đi, để tới hôm nay, TCT luôn đoàn kết thành một khối, với kết quả đáng khích lệ, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của năm sau, luôn cao hơn năm trước từ 10% trở lên, nhiều dự án, công trình được hoàn thành, thu nhập của người lao động ổn định và tăng dần, cán bộ, công nhân viên an tâm công tác và tận tâm vì sự phát triển bền vững của TCT.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí TGĐ!


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH-MTV: Nhiều công trình kinh tế - xã hội tầm quốc gia & quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO