Toyota 86 – Đậm chất thể thao

01/01/1970 08:00

(VLR) Nói đến Toyota là nói đến sự bền bỉ, tiết kiệm nhưng ít ai biết rằng Toyota còn được biết đến qua những mẫu xe thể thao tốc độ từng vang bóng một thời. Chính niềm đam mê tốc độ luôn cháy bỏng đó đã trở thành nguồn cảm hứng để tạo ra chiếc Toyota 86 của ngày hôm nay.

Sự kết hợp hoàn hảo

Trên thực tế, Toyota 86 không phải là mẫu xe thuần chủng của riêng Toyota. Nó được tạo nên giữa sự kết hợp của hai nhà sản xuất xe hơi hàng đầu Nhật Bản là Toyota và Subaru. Chính sự kết hợp này đã mang lại cho Toyota 86 khả năng vận hành mạnh mẽ và tính năng lái thể thao của Subaru cùng tính thực dụng và kinh tế vốn có của Toyota.

Giờ đây, chiếc xe thể thao Toyota 86 đã và đang tạo nên những giá trị chuẩn mực mới như trẻ trung, năng động và đam mê cảm giác lái đích thực chứ không chỉ còn đơn thuần là tính kinh tế.

Gợi nhớ dấu son quá khứ

Nguồn cảm hứng chính cho thiết kế ngoại thất của Toyota 86 phải nói đến chiếc 2000GT - Mẫu coupe Grand Tourer tuyệt đẹp ra đời năm 1965 đã đưa danh tiếng của Toyota trở thành một nhà sản xuất xe thể thao trên toàn cầu. Đã có rất nhiều chi tiết được mô phỏng hình ảnh của 2000GT như hai vòm bánh xe vồng cao và uốn cong hay kiểu dáng đường viền cửa sổ nhưng đã được thiết kế lại để Toyota 86 trở nên trẻ trung hơn, hiện đại và đầy cá tính.

Lưới tản nhiệt hình thang ngược, loe rộng ra hai bên và đặt ở vị trí thấp dưới cản trước, đây là một thiết kế rất quen thuộc để tạo nên phong cách đặc trưng của dòng xe thể thao ngày nay. Đèn pha được thiết kế sắc nhọn tích hợp dải LED chiếu sáng ngày, trong khi đèn báo rẽ lại chuyển xuống vị trí gần đèn sương mù thể hiện sự cá tính và khác biệt với quy định truyền thống.

Cụm đèn hậu LED có kiểu dáng khá tương đồng với thiết kế của cụm đèn pha nhưng đơn giản hơn, mặc dù vậy trông nó vẫn rất sắc sảo và tạo được cá tính cho phần đuôi của Toyota 86. Phía dưới thanh cản, bộ khuếch lưu kết hợp với ống xả kép mạ crôm lớn một lần nữa nhấn mạnh vào phong cách xe đua thể thao cũng như thể hiện tính năng khí động lực học cao cho chiếc xe.

Ngoài ra, một điểm đáng chú ý ở Toyota 86 chính là kiểu dáng thân xe thấp với chiều cao 1.285 mm, cùng chiều dài 4.240 mm và chiều rộng 2.570 mm. Với kích thước như vậy, Toyota 86 trở thành một chiếc xe thể thao 4 chỗ nhỏ gọn nhất hiện nay. Không chỉ có thân xe thấp mà Toyota 86 cũng đang sở hữu trọng tâm cực thấp chỉ có 460 mm. Điều này cho phép hạn chế hiện tượng nghiêng xe khi vào cua, giúp chiếc xe ôm cua một cách ổn định.

Chú trọng người điều khiển

Dù là chiếc xe thể thao đường phố nhưng có thể thấy không gian ca-bin của Toyota 86 không khác nào một chiếc xe đua thực thụ. Ghế trước là sự kết hợp giữa da thật và Alcantara, được thiết kế để tạo nên vị trí ngồi thấp, theo phong cách thể thao ôm sát vào người ngồi, giúp hỗ trợ chống lại lực văng ngang khi vào cua mà vẫn đảm bảo sự thoải mái trên những hành trình dài.

Vô-lăng 3 chấu thể thao có đường kính (365 mm) nhỏ nhất trong các dòng xe của Toyota, sử dụng trợ lực lái bằng điện đem lại khả năng phản hồi nhanh nhạy với mặt đường mà vẫn đảm bảo sự nhẹ nhàng khi di chuyển ở tốc độ thấp. Bảng đồng hồ của Toyota 86 thể hiện rõ đặc tính thể thao hiện đại với sự kết hợp của đồng hồ dạng Analog và số điện tử cho phép quan sát dễ dàng hơn.

Đặc biệt, xe được trang bị hệ thống truyền âm thanh từ đường nạp khí vào khoang lái, giúp tạo ra những âm thanh thể thao phấn khích khi tăng tốc, đem lại cảm hứng cho người lái cũng như mọi hành khách trên xe.

Hơn thế, không chỉ đơn thuần tạo ra một không gian ca-bin thể thao, Toyota còn muốn người điều khiển cảm nhận sự sang trọng và hiện đại khi ngồi lên Toyota 86 với sự xuất hiện của rất nhiều chi tiết được bọc da ở khắp nơi trên xe cũng như các trang bị vốn thường thấy trên các mẫu xe sang trọng của hãng như hệ thống điều hòa tự động 2 vùng, mở khóa thông minh, nút khởi động Start/Stop Engine, hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control, cổng kết nối USB/AUX, gương điện, hệ thống sấy ghế.


Đỉnh cao công nghệ

Tất cả chỉ với mục tiêu tạo ra niềm vui sau tay lái, hỗ trợ tối đa cho việc điều khiển và mang lại cảm giác gắn kết người ngồi bên trong với chiếc xe.

Động cơ của Toyota 86 được phát triển chung bởi Toyota và Subaru. Đây có thể nói là sự kết hợp của những công nghệ đỉnh cao mà hai xe hàng đầu thế giới đang có khi Toyota chịu trách nhiệm cung cấp hệ thống phun xăng trực tiếp D-4S để kết hợp với động cơ Boxer H-4 dung tích 2.0L của Subaru. Kết quả của sự hợp tác kể trên đã mang lại cho Toyota 86 công suất 147 kW (197 HP), mô-men xoắn cực đại 205 Nm.

Toyota 86 sử dụng kiểu dẫn động bánh sau và được trang bị hộp số tự động 6 cấp với chế độ sang số thể thao từ cần số hoặc thông qua lẫy chuyển số sau vô-lăng. Hộp số này có thời gian chuyển số cực nhanh giúp Toyota 86 tăng tốc nhanh, mượt mà và êm ái.

Điểm nổi bật của công nghệ phun xăng trực tiếp D-4S là nó cho phép động cơ phản ứng tức thì với những thay đổi chân ga, đem lại khả năng tăng tốc nhanh mà vẫn đảm bảo tính kinh tế (7L/100km), trong khi động cơ Boxer sẽ cho phép tự cân bằng lực, giúp hạ thấp trọng tâm xe và giảm trọng lượng cũng như các rung chấn từ động cơ.

Đam mê đi liền an toàn

Là một chiếc xe thể thao vận hành ở tốc độ cao, tính năng an toàn của 86 luôn được Toyota đề cao. Ngoài các trang bị an toàn chủ động đã trở thành tiêu chuẩn trên các dòng xe hiện đại như chống bó cứng phanh ABS, bổ trợ phanh BA hay hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, Toyota 86 còn có thêm hệ thống kiểm soát cân bằng VSC, hệ thống kiểm soát lực kéo TRC, trong đó hệ thống VSC có 5 chế độ lái khác nhau cho người lái tùy chọn. Cùng với đó là hệ thống an toàn bị động 7 túi khí xung quanh xe giúp chủ sở hữu có thể tự tin tận hưởng mọi hành trình cùng Toyota 86.

Giá bán cạnh tranh

Mức giá mà Toyota Việt Nam công bố cho Toyota 86 là 1.651.000.000 VND. Đây là giá bán có sức cạnh tranh cao khi đại đa số các mẫu xe coupe thể thao đang có mặt tại thị trường Việt hiện vẫn còn ở mức trên dưới 3 tỷ. Do đó, Toyota Việt Nam tin rằng Toyota 86 với giá bán hợp lý sẽ kiến tạo nên một thị trường xe thể thao mới và mở rộng trào lưu đam mê cảm giác lái đích thực.

Người tiêu dùng sẽ có rất nhiều sự lựa chọn với 7 màu sắc gồm: Cam Ánh kim, Đỏ tia chớp, Đen Silica, Bạc Ánh kim, Trắng ngọc trai, Xanh thiên hà và Ghi Ánh kim. Với bộ sưu tập màu sắc đa dạng, đầy lôi cuốn và hấp dẫn này, Toyota 86 hoàn toàn đáp ứng nhu cầu đa dạng của những người yêu xe thể thao.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Toyota 86 – Đậm chất thể thao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO