TP. HCM: Cho phép shipper được hoạt động trong vùng đỏ

Báo Công Thương|30/08/2021 08:21

(VLR) Để việc cung cấp thực phẩm đến người dân được kịp thời, TP. HCM đã cho phép shipper lưu thông trong thời gian giãn cách ở 8 quận, huyện vùng đỏ (TP.Thủ Đức, quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn).

Shipper sẽ được tham gia lưu thông trong thời gian giãn cách ở 8 quận, huyện vùng đỏ

Shipper sẽ được tham gia lưu thông trong thời gian giãn cách ở 8 quận, huyện vùng đỏ

Nội dung trên đã được thống nhất tại buổi họp đánh giá tình hình một tuần thực hiện tăng cường các biện pháp giãn cách ở TP. HCM chiều ngày 29/8.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 (Tổ công tác) và lãnh đạo TP. HCm đánh giá việc giãn cách trong tuần cơ bản nghiêm túc.

Tuy nhiên, việc trao các gói an sinh và vấn đề đặt hàng, đi chợ hộ hiện còn nhiều vướng mắc. Để giải quyết vấn đề, Tổ công tác và lãnh đạo thành phố thống nhất sẽ huy động thêm lực lượng shipper hoạt động trên cơ sở an toàn, kiểm soát chặt chẽ.

Cụ thể là cho shipper tham gia lưu thông trong thời gian giãn cách ở 8 quận, huyện vùng đỏ (TP.Thủ Đức, quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn).

Điều kiện để hoạt động là các shipper này phải đảm bảo đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine và được test nhanh hàng ngày (mẫu gộp 3) từ 5 đến 6h. Việc này được thực hiện, giám sát bởi lực lượng quân y ở các trạm y tế lưu động tại 312 phường xã. Thời gian xét nghiệm 1 tuần từ 30/8 đến 06/9, sau đó sẽ xem xét để điều chỉnh tiếp.

Tại 14 quận, huyện còn lại, shipper đang hoạt động phải đảm bảo được xét nghiệm 2 ngày/lần. Bí thư quận/huyện và phường chịu trách nhiệm trước Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh về việc kiểm soát shipper và lực lượng này khi ra đường sẽ phải có mã QR code “di chuyển nội địa”.

Đặc biệt, lực lượng này cũng phải đảm bảo tiêm ít nhất một mũi vaccine, xét nghiệm do Bộ Y tế đảm bảo; chủ doanh nghiệp tiến hành.

Cho phép Công an Thành phố bổ sung cho Sở Công Thương khoảng 20.000 giấy đi đường để cho phép hệ thống bán lẻ thêm lực lượng chuẩn bị đơn hàng theo combo, bảo đảm kịp thời nhu cầu của người dân.

Liên quan đến vấn đề xét nghiệm cho shipper, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ Y tế sẽ thống nhất và có trả lời bằng văn bản với các điều kiện thành phố đề xuất có một số điểm xét nghiệm nhanh cho shipper vùng đỏ 2 ngày/ lần. Riêng về vấn đề kiểm soát hệ thống phân phối 3 ngày/lần, Bộ Y tế cho rằng cần tăng cường tuần suất lên 2 ngày/lần.

Để góp phần giảm ùn ứ nông sản cho nông dân ở các tỉnh và giúp người dân thành phố được tiếp cận gói combo 10kg nông sản giá bình dân từ 100.000 - 150.000 đồng, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND TP. HCM ưu tiên triển khai mô hình combo 10kg/túi nông sản tại thành phố.

TP. Thủ Đức phối hợp cùng Grab triển khai “đi chợ hộ”

Từ ngày 28/8/2021, TP. Thủ Đức và Grab Việt Nam phối hợp để triển khai chương trình hỗ trợ mua hàng hoá thiết yếu phục vụ người dân thông qua ứng dụng Grab.

Ông Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức, cho biết: “Việc Grab phối hợp để cung cấp hạ tầng công nghệ, hỗ trợ thêm công tác mua hàng thiết yếu online là rất cần thiết và kịp thời trong giai đoạn hiện nay, đáp ứng tốt nhu cầu mua thực phẩm và hàng hoá thiết yếu cho người dân trong điều kiện tăng cường giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh. Chúng tôi tin tưởng nền tảng công nghệ của Grab sẽ tiếp tục đem lại nhiều tiện ích cho người dân Thành phố.”

Trong thời gian đầu triển khai, người dân TP. Thủ Đức có thể đặt trước các đơn hàng theo gói combo có sẵn của các siêu thị, cửa hàng trên GrabMart, sử dụng tính năng “Đơn hàng đặt trước” và chọn khung giờ giao hàng phù hợp được hiển thị sẵn trên ứng dụng. Trong thời gian đầu, số lượng đơn hàng có thể đặt tại mỗi siêu thị, cửa hàng trên GrabMart sẽ được giới hạn theo giờ để đảm bảo khả năng cung ứng và giao hàng. Người dân cần chọn phương thức thanh toán không tiền mặt (qua thẻ hoặc ví điện tử Moca) để giảm thiểu các tiếp xúc vật lý, giảm nguy cơ lây nhiễm qua tiền mặt.

Song song với cách đặt hàng qua ứng dụng Grab, người dân vẫn có thể đặt hàng theo phương thức thủ công (lực lượng đi chợ thay phát và nhận đơn mua hàng bằng giấy của từng hộ gia đình, đảm nhiệm việc mua hàng, đối soát hàng hóa và thu, chi tiền mặt và giao hàng cho người dân). Ngoài ra, các gia đình khó khăn sẽ vẫn được nhận thức ăn và nhu yếu phẩm từ 70 điểm an sinh xã hội khẩn cấp do tổ công tác tại 34 phường thuộc Thành phố Thủ Đức hỗ trợ.

Sau TP. Thủ Đức, Grab đang làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng của quận 8 để hỗ trợ mua hàng hoá thiết yếu phục vụ người dân thông qua ứng dụng Grab.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
TP. HCM: Cho phép shipper được hoạt động trong vùng đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO