TP. HCM - Côn Đảo bằng tàu cao tốc chỉ hơn 4 giờ

Trần Như|14/05/2024 09:08

Sáng 13/5, tại Cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, Sở Giao thông vận tải TP.HCM phối hợp Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc tổ chức lễ công bố tuyến vận tải hành khách cố định từ TP.HCM đi Côn Đảo và ngược lại. Đến dự lễ công bố có ông Nguyễn Hồ Hải, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Vũ Văn Khương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc (Phú Quốc Express) cùng nhiều lãnh đạo các cơ quan ban ngành khác.

2.jpg
Lãnh đạo TP.HCM cùng cắt băng khai trương tuyến vận tải hành khách cố định từ TP.HCM đi Côn Đảo và ngược lại

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết với tuyến mới này, người dân có thể trực tiếp từ Cảng Sài Gòn -Hiệp Phước đến Côn Đảo với thời gian khoảng 4 giờ 30 phút trên biển. Đây là một sự chọn lựa mới, đem lại trải nghiệm mới cho người dân và du khách với cung đường thủy từ Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước, thông qua luồng Soài Rạp - Vịnh Đồng Tranh đến Cảng Bến Đầm tại Côn Đảo.

Theo ông An, việc đưa vào khai thác tuyến đường này sẽ góp phần tăng cường khả năng kết nối TP.HCM với các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ. Tuyến cũng giúp hành khách có thêm sự lựa chọn khi đi từ TP.HCM đến Côn Đảo, một điểm đến du lịch hấp dẫn với bãi biển đẹp, thiên nhiên nguyên sơ, những di tích lịch sử gắn liền với lịch sử đấu tranh cách mạng hào hùng của dân tộc. Việc đưa tuyến tàu này vào hoạt động không chỉ là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển giao thông đường thủy của TP.HCM mà còn đóng góp vào việc gìn giữ và phát triển văn hóa, lịch sử của Côn Đảo.

4.jpg
Trải nghiệm thực tế khi di chuyển cùng con tàu hiện đại trên luồng sông Xoài Rạp

Ngay sau lễ khai trương, nhiều du khách đã được lên tàu Thăng Long, trải nghiệm cảm giác di chuyển cùng con tàu hiện đại trên luồng sông Xoài Rạp. Ghi nhận, tàu di chuyển êm ái nhẹ nhàng, ít tiếng ồn, với khoảng cách giữa các ghế ngồi trong các khoang bố trí rộng, thoải mái, tiện nghi và hiện đại với vách được ốp da, còn sàn tàu lót thảm chống ồn và chống say sóng. Đặc biệt, boong ngoài trời lớn, có sức chứa khoảng 150 người, mặt boong lại thoáng mát, giúp hạn chế tối đa say sóng, và tầm nhìn rộng để du khách có thể tự do ngắm cảnh, trải nghiệm thiên nhiên trong suốt hành trình đi đến Côn Đảo.

1.jpg
Ôông Vũ Văn Khương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc (Phú Quốc Express) trả lời phỏng vấn báo chí tại sự kiện

Ông Vũ Văn Khương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc cho biết: “Phú Quốc Express đã hợp tác cùng với công ty thiết kế tàu thủy Vitechco và nhà máy Z189 - Bộ Quốc phòng đóng mới và đưa vào vận hành Tàu Thăng Long theo tiêu chuẩn quốc tế, các trang thiết bị đều được nhập khẩu, được các tổ chức đăng kiểm nước ngoài xác nhận, và đăng kiểm Việt Nam chấp thuận trước khi lắp đặt".

Và hiện tại, Thăng Long là tàu cao tốc 1 thân lớn nhất Việt Nam với sức chứa 1.017 khách. Tàu được lắp 3 động cơ hiện đại nhất thế giới do Rolls – Royce MTU của Đức, sản xuất với tổng công suất gần 12.000 mã lực, giúp tàu đạt vận tốc lên đến 32 hải lý/h (hơn 57,6 km/h) khi chạy không tải. Tàu Thăng Long có chiều dài lên đến 77,46m, bao gồm 4 tầng, khoang VIP ở tầng một, tầng 2 và 3 là khoang khách phổ thông. Tầng 4 là khu vực phục vụ cà phê, giải khát. Mũi tàu Thăng Long được thiết kế đặc biệt, tựa con dao găm, giúp tăng thêm sự ổn định, giảm tối đa lắc dọc khi tàu hoạt động trên biển nên tàu vẫn có thể hành trình trong điều kiện thời tiết gió giật cấp độ 8 mà vẫn bảo đảm tính ổn định cao, an toàn”.

3.jpg
Du khách lên tàu Thăng Long trải nghiệm khu vực Phòng điều khiển

Anh Phạm Quang Vinh, khu dân cư số 8, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, cho biết: “Tôi rất vui khi biết tuyến vận tải hành khách cố định từ TP.HCM đi Côn Đảo và ngược lại được khai trương và đưa vào sử dụng từ hôm nay, bởi vì trước giờ người dân Côn Đảo chỉ đi về từ Côn Đảo đến Vũng Tàu, Sóc Trăng bằng đường biển còn đi từ Côn Đảo bằng máy bay đến TP.HCM thì giá vé khá cao so với khả năng của nhiều người dân địa phương. Còn nay thì có thêm tuyến đường mới này với giá vé như vậy tôi thấy là rất phù hợp, giúp nhiều người dân Côn Đảo có thể chọn lựa sử dụng để đến các Trung tâm Y tế, Bệnh viện lớn tại TP.HCM khám chữa bệnh, giúp các học sinh, sinh viên có thể đi lại học tập dễ dàng hơn trước đây. Và tôi hy vọng rằng tuyến đường này sẽ nhận được sự ủng hộ, quan tâm và trở thành một phương tiện vận chuyển phổ biến của người dân Côn Đảo trong thời gian tới”.

Theo Phú Quốc Express, tàu từ TP.HCM đi Côn Đảo sẽ xuất phát từ Cảng Sài Gòn, Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, 3 chuyến/tuần, xuất phát lúc 7 giờ. Để hỗ trợ hành khách, sẽ có xe trung chuyển từ Công viên 23/9, Quận 1, khởi hành vào 5 giờ - 5 giờ 20. Trong khi đó, tàu đi chiều Côn Đảo – TP.HCM sẽ xuất phát 13 giờ từ cảng Bến Đầm. Giá vé tàu từ 615.000 đồng đến 1,1 triệu đồng tùy đối tượng, hạng vé và thời điểm xuất phát. Tuyến vận tải hành khách cố định từ TP.HCM đi Côn Đảo và ngược lại sẽ chính thức hoạt động từ ngày 14/5 với chiều Côn Đảo – Sài Gòn lúc 13 giờ. Chặng Sài Gòn – Côn Đảo sẽ xuất phát lúc 7 giờ ngày 15/5.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
TP. HCM - Côn Đảo bằng tàu cao tốc chỉ hơn 4 giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO