TP. HCM: Online hóa “Chợ dã chiến” cung ứng thực phẩm cho người dân

Báo Công Thương|02/09/2021 13:12

(VLR) Tại buổi kiểm tra công tác chống dịch của quận 5, TP. HCM ngày 01/9, Tổ công tác đặc biệt phía Nam của Bộ Công Thương đánh giá cao mô hình “chợ dã chiến” online của địa phương trong việc cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trên địa bàn.

Tổ công tác đặc biệt làm việc với UBND quận 5

Tổ công tác đặc biệt làm việc với UBND quận 5

Online hóa “chợ dã chiến”

Ông Nguyễn Thành Nam - Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt phía Nam cho biết, thực hiện theo phân công của Tổ công tác đặc biệt Chính phủ, được sự ủy quyền của Bộ Công Thương, Tổ công tác đặc biệt phía Nam của Bộ Công Thương có nhiệm vụ theo dõi chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc về các mặt chống dịch trên địa bàn quận 5 và quận 10.

Cụ thể là kiểm tra việc triển khai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, công tác đảm bảo an sinh xã hội (đảm bảo lương thực, thực phẩm, các dịch vụ thiết yếu…) cho người dân, không để người dân thiếu ăn; Kiểm tra công tác xét nghiệm, thu dung, điều trị F0, chăm sóc điều trị người bệnh, công tác đảm bảo oxy, y tế, thuốc điều trị, trang thiết bị vật tư và nhân lực y tế của các cơ sở điều trị; Ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, bất cập của các địa phương và tổng hợp trong báo cáo của các Tổ công tác…

Báo cáo với Tổ công tác đặc biệt, ông Nguyễn Mạnh Cường - Bí thư Quận ủy quận 5 - cho biết: Đối với cung cấp thực phẩm, thời gian qua UBND của 14 phường đều xây dựng hệ thống “đi chợ hộ” cho người dân theo từng tổ dân phố. Tới nay mỗi ngày có khoảng 6.000 hộ đặt hàng “đi chợ hộ” qua hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, kênh bán hàng thiết yếu và Tổ cung ứng 14 phường trên địa bàn quận, trong số này có 5.000 đơn hàng đáp ứng trong này, số còn lại hôm sau mới nhận được.

Cán bộ trung tâm văn hóa quận 5 đi chợ hộ cho người dân

Cán bộ trung tâm văn hóa quận 5 đi chợ hộ cho người dân

Cũng theo ông Cường, quận đã xây dựng kênh mua bán online - giống như 1 “chợ dã chiến”. Được chuyển đổi công năng từ Trung tâm Văn hóa Quận 5, “chợ dã chiến” có khuôn viên rộng gần 4,7 ha đảm bảo thuận lợi cho việc vận chuyển và lưu trữ và phân phối thực phẩm cho người “đi chợ hộ” trong khu vực. Toàn bộ nhân viên ở đây đều là cán bộ Trung tâm văn hóa quận, thầy cô nhiều trường học ở quận 5, trưởng ban, phó ban quản lý một số chợ của quận… “Chợ dã chiến” hiện đang cung cấp đa dạng các mặt hàng phục vụ người dân như thịt, cá, rau củ và các thực phẩm thiết yếu khác.

Người dân trên địa bàn quận 5 có thể đặt hàng trực tuyến tại đại chỉ website: https://shop.ttvhq5.com.vn hoặc có thể liên hệ với lực lượng “đi chợ hộ” tại phường để được hỗ trợ đặt hàng trực tiếp, các đơn hàng này sẽ được giao tập trung trong ngày để đảm bảo chất lượng hàng hóa.

Bà Trương Minh Kiều - Chủ tịch UBND quận 5 - bổ sung: Mô hình “chợ dã chiến” này là một kênh hàng hóa được UBND quận chuẩn bị từ giai đoạn thành phố triển khai các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Chính phủ, với mục tiêu chủ động trong cung ứng lương thực thiết yếu cho người dân trên địa bàn quận. Hàng hóa tại đây được nhập trực tiếp từ nhà cung cấp, nhà vườn do Sở Công Thương thành phố giới thiệu hoặc do chính quyền địa phương chủ động liên hệ từ trước.

Đặc biệt, kể từ ngày 23/8, UBND TP. Hồ Chí Minh siết chặt các quy định về giãn cách xã hội, kênh bán hàng này cũng trở nên “bận rộn” hơn với lượng đơn hàng tăng cao. Để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân, quận đã huy động thêm lực lượng dân quân tự vệ để tiếp ứng cho các khâu cân rau, lựa hàng và đi chợ hộ. Bên cạnh đó, chợ này còn huy động được lực lượng giao hàng riêng là những người chạy xe ôm trên địa bàn để thực hiện nhiệm vụ giao hàng đến tận nhà dân trong thời gian sớm nhất.

Đánh giá về mô hình “chợ dã chiến” mà quận 5 đang thực hiện, đại diện Tổ công tác đặc biệt cho biết đây là mô hình sáng tạo, cần được nhân rộng. Ngoài ra, với lượng đơn hàng đặt đang tăng lên mỗi ngày của “chợ dã chiến”, Tổ công tác đặc biệt cho biết sẽ giới thiệu thêm nguồn cung ứng hàng hóa, nông sản cho quận để đưa vào bán tại chợ này.

Tổ công tác đặc biệt kiểm tra túi thuốc an sinh

Tổ công tác đặc biệt kiểm tra túi thuốc an sinh

Hoạt động chống dịch có chuyển biến rõ rệt khi thực hiện giãn cách đặc biệt

Liên quan đến các hoạt động thực hiện giãn cách đặc biệt theo Chỉ thị 16, ông Nguyễn Mạnh Cường cho biết, hiện 14 phường của quận 5 đang thực hiện nghiêm theo nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó” và ghi nhận chuyển biến rõ rệt, thể hiện qua lượng lưu thông trên đường đã giảm so với trước khi thực hiện Chỉ thị 16 và người dân cơ bản chấp hành theo yêu cầu của Thành phố. Từ ngày 25/8 tới nay quận đã cấp 1.000 giấy đi đường cấp quận và phường, trong đó có 100 giấy cho các đối tượng là hệ thống ban chỉ đạo cấp quận và phường, còn lại là cho các doanh nghiệp thiết yếu như: gas, xăng dầu, trang bị thiết bị y tế, cung cấp oxy, lương thực thực phẩm, vệ sinh môi trường…

Đối với công tác xét nghiệm, thu dung, điều trị, từ ngày 23/8, quận đã triển khai tầm soát mẫu có trọng tâm trọng điểm tại các vùng chưa xanh và kiểm soát ngẫu nhiên vùng xanh, hướng đến mục tiêu kiểm soát dịch bệnh. Theo đó, chỉ trong 7 ngày thực hiện test nhanh đã phát hiện 1.654 trường hợp dương tính (chiếm 3%) mẫu xét nghiệm.

Về công tác an sinh xã hội cho người dân cơ bản đáp ứng. Tới nay, có gần 10.000 người khó khăn đã được nhận túi an sinh đợt 1 của Thành phố và quận cũng có túi an sinh riêng trao tặng thêm cho các hộ này. Ước tính số người dân cần hỗ trợ đợt 2 trong quận là 27.885 hộ, trong đó có 8.934 túi an sinh do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh phân bổ, quận chuẩn bị 10.000 túi và đang kiến nghị Thành phố bổ sung thêm 8.954 túi an sinh.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
TP. HCM: Online hóa “Chợ dã chiến” cung ứng thực phẩm cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO