TP.HCM tập trung đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp

Minh Hiệp|31/08/2023 14:22

“Tập trung đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp” - đây là nhiệm vụ trọng tâm được ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh tại buổi họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 8, 8 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháng 9 năm 2023 diễn ra vào chiều 30/8.

Triển khai nhiều công việc sau 1 tháng thực hiện Nghị quyết 98

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chia sẻ, đây là tháng đầu tiên TP thực hiện Nghị quyết 98. Mặc dù thời gian ngắn, song TPHCM đã thực hiện được khá nhiều công việc. Cụ thể, UBND TP đã tham mưu Thành ủy ban hành Chỉ thị 27, HĐND ban hành nghị quyết khung, UBND ban hành kế hoạch thực hiện với các mốc thời gian cụ thể. Đặc biệt, đã cụ thể hóa các nội dung như bố trí vốn đầu tư công cho chương trình giảm nghèo bền vững, bố trí ngân sách TP để triển khai dự án cấp vùng là cao tốc TPHCM - Mộc Bài, điều chỉnh tăng kế hoạch trung hạn 2021-2025 lên 99.833 tỷ đồng. Sau khi có Nghị quyết 98, ngoài tổ chức thành lập các ban chỉ đạo, nghị quyết kế hoạch, đã có những kế hoạch cụ thể đang phát huy và mang lại kết quả thiết thực.

Riêng đối với TP Thủ Đức đã thành lập 3 trung tâm, HĐND TP Thủ Đức kiện toàn Ban Đô thị, sắp tới trình HĐND tổ chức bộ máy, tạo điều kiện để địa phương có cơ chế về mặt tổ chức và hoạt động. Dự kiến kỳ họp sắp tới, UBND TP sẽ trình HĐND TP có nghị quyết tổ chức bộ máy của các cơ quan thuộc TP Thủ Đức (cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp). Việc này tạo điều kiện quan trọng để TP Thủ Đức có cơ chế về tổ chức, hoạt động.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cũng thông tin, hiện nay Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 98 của TP sẽ chịu trách nhiệm chính trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nghị quyết. Ban Chỉ đạo Trung ương giúp TP điều phối các hoạt động, nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương. Ban Chỉ đạo TPHCM sẽ báo cáo cho Ban Chỉ đạo Trung ương định kỳ hàng tháng, xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng những việc cụ thể.

Về công tác quy hoạch, quy hoạch chung TP 2030, quy hoạch xây dựng đô thị, đến nay các công việc đang chạy khẩn trương. Đối với quy hoạch tổng thể xã hội, tiến độ đang ở giai đoạn tư vấn, làm việc với các sở, ngành, quận, huyện để thu thập thông tin, giải quyết 72 nhóm nhiệm vụ. Đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị sở, ngành, quận, huyện bố trí thời gian làm việc với đại diện tư vấn, chia sẻ những mong muốn đưa vào quy hoạch. Sau khi thu thập thêm, tổ tư vấn sẽ xây dựng đề cương. Quý 1/2024 phải trình hồ sơ quy hoạch TP. Đối với quy hoạch chung đã có dự thảo báo cáo đầu kỳ, theo đó dự kiến cuối tháng 10 báo cáo giữa kỳ, tháng 11 báo cáo cuối kỳ và cố gắng trình HĐND vào cuối năm.

“Cuộc khảo sát bằng trực thăng vừa rồi có cái nhìn chung. Về quy hoạch TP, do đó phải có tư duy đột phá hơn nữa, tổ chức sắp xếp lại không gian đô thị, sản xuất, sinh hoạt chung, không gian xanh” – đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Tập trung giải pháp giải ngân đầu tư công

Đối với các chương trình công tác của tháng, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, còn 21 nhiệm vụ đang cần tập trung hoàn thành trong tháng 9. Do đó, các sở, ngành, quận, huyện cần hết sức quan tâm.

Về tình hình giải ngân đầu tư công, theo đồng chí Phan Văn Mãi, tuy có cải thiện nhưng TPHCM vẫn ở nhóm có tỷ lệ thấp trong cả nước. Xác định việc giải ngân đạt mục tiêu đề ra là 95% vào cuối năm là nhiệm vụ rất nặng nề, cần tập trung trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi chỉ ra các điểm vướng cần tháo gỡ mà vướng mắc đầu tiên của việc này nằm ở khâu giải phóng mặt bằng. Đây không chỉ là trách nhiệm của quận, huyện, TP Thủ Đức mà là trách nhiệm của cả sở, ngành, Hội đồng Thẩm định giá. Đồng chí đề nghị chủ đầu tư sát sao với các dự án, đeo bám các sở, ngành, quận, huyện để giải phóng từng mặt bằng. Hiện bốn Ban quản lý dự án (giao thông, đường sắt, đô thị, dân dụng) quản đến 70% vốn đầu tư công. Do đó, đi sau khâu mặt bằng thì các sở, ngành phải cùng các ban này quyết liệt về đích với tỷ lệ giải ngân 95%.

ha-2-tckt-vlr-31082023.png
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết TP đang rất khó khăn trong thu ngân sách, cần có biện pháp nuôi dưỡng nguồn thu. “Phải rà soát lại, đảm bảo kỷ cương, thu đúng, thu đủ, không chỉ ngành thuế mà các địa phương, hải quan, khu công nghệ cao, khu công nghiệp, khu chế xuất… phải cùng nhau nuôi dưỡng nguồn thu nhưng không để thất thoát nguồn thu” - đồng chí Phan Văn Mãi lưu ý.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi khẳng định việc thu từ đất phải đạt mục tiêu kép, vừa thu ngân sách nhưng vừa tháo gỡ cho các dự án này để người dân có tài sản, có giấy chứng nhận để giao dịch, để doanh nghiệp đẩy dự án đi, để dòng tiền đổ vào…

Cũng tại phiên họp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị giám đốc các sở, thủ trưởng các đơn vị, chủ tịch các địa phương sát sao công việc, điều hành quyết liệt hơn, trực tiếp kiểm tra đôn đốc công việc.

Về giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, hiện còn 113 kiến nghị cần giải quyết trong đó tập trung ở Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính. Đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị 3 sở này tập trung phân công cán bộ, phân nhóm để có giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp. 

Về lĩnh vực giáo dục, sau khi TPHCM tuyển thêm 1.000 học sinh vào lớp 10 công lập, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị Sở GD-ĐT nên nghiên cứu, đề xuất phương thức tuyển sinh phù hợp với TP từ năm học tới. Làm sao phát triển trường chất lượng cao, trường quốc tế, ngoài công lập, con em của TP có nhu cầu học trường công lập thì phải đảm bảo đủ chỗ học. Đồng chí Phan Văn Mãi cũng cho rằng TP cũng cần có đề án xin chủ trương tiến tới miễn giảm học phí, có thể miễn học phí cho học sinh phổ thông hay một số cấp học.

Để đạt mục tiêu 300 phòng học/10.000 dân, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng TP xây dựng trường học không chỉ bằng ngân sách mà còn ngoài ngân sách, do đó cần quy hoạch, sẵn sàng có đất để xây trường học. Việc thiếu giáo viên ngoại ngữ, tin học, mỹ thuật không phải là TP thiếu người mà vấn đề là chính sách. Đồng chí Phan Văn Mãi giao Sở GD-ĐT nghiên cứu giải pháp trình sớm cho UBND TP. Đồng thời, đề nghị thủ trưởng, lãnh đạo các đơn vị cần sát sao công việc, điều hành quyết liệt hơn, trực tiếp đôn đốc công việc trong những tháng cuối năm.

Về 50 chương trình, công trình tiêu biểu cấp TP chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị các đơn vị có kế hoạch triển khai khẩn trương kịp thời. Bên cạnh đó, cần có thêm các công trình riêng của địa phương, trong đó tập trung công tác chỉnh trang đô thị, nhà ven kênh; tạo thêm công viên, phát triển không gian xanh.

Theo thanhuytphcm.vn
Copy Link
Bài liên quan
  •  TPHCM quyết tâm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 98 trên tinh thần “trách nhiệm và hành động”
    “UBND TPHCM cần khẩn trương chuẩn bị nguồn lực, đẩy nhanh công tác tham mưu, trình HĐND TP xem xét, quyết định các nội dung cụ thể hóa theo thẩm quyền; tăng cường kiểm tra, thanh tra, đảm bảo nguồn nhân lực để triển khai thực hiện cơ chế, chính sách” - bà Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh tại chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” số tháng 8/2023 với chủ đề “Cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM: Trách nhiệm – Hành động” .

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM tập trung đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO