TPHCM quyết tâm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 98 trên tinh thần “trách nhiệm và hành động”

Long Hồ|07/08/2023 19:19

“UBND TPHCM cần khẩn trương chuẩn bị nguồn lực, đẩy nhanh công tác tham mưu, trình HĐND TP xem xét, quyết định các nội dung cụ thể hóa theo thẩm quyền; tăng cường kiểm tra, thanh tra, đảm bảo nguồn nhân lực để triển khai thực hiện cơ chế, chính sách” - bà Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh tại chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” số tháng 8/2023 với chủ đề “Cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM: Trách nhiệm – Hành động” .

ha-1-tckt-vlr-07082023.png
Bà Nguyễn Thị Lệ điều hành chương trình do HĐND TPHCM phối hợp Đài Truyền hình TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức vào sáng 6/8.

Tiếp tục tăng cường trách nhiệm và hành động

Kết luận tại chương trình, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho rằng, Nghị quyết số 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM đã kế thừa 7 cơ chế, chính sách tại Nghị quyết số 54/2017/QH14 còn có giá trị thực tiễn, 4 cơ chế chính sách đã cho phép các địa phương khác thực hiện thí điểm, 6 cơ chế chính sách trong dự thảo các Luật dự kiến trình Quốc Hội thông qua trong thời gian tới và 27 cơ chế chính sách đột phá vượt trội.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ, Nghị quyết có 12 điều, 44 cơ chế chính sách quan trọng trên 7 lĩnh vực: về quản lý đầu tư; tài chính, ngân sách nhà nước; quản lý đô thị, tài nguyên, môi trường; ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào Thành phố; quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; tổ chức bộ máy của chính quyền TP và thành phố Thủ Đức.

“TP được Quốc hội khóa XV cho thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP, đây là Nghị quyết có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Do đó, xác định việc triển khai thực hiện Nghị quyết là nhiệm vụ trọng yếu của toàn hệ thống chính trị TP. Trách nhiệm thể chế hóa, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP phải hoàn thành trong năm 2023.”- bà Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Để Nghị quyết 98 đi vào cuộc sống, bà Nguyễn Thị Lệ khẳng định, HĐND, UBND TP tiếp tục tăng cường trách nhiệm và hành động khi ban hành cơ chế chính sách thuộc nhiệm vụ và thẩm quyền để khi triển khai thực hiện không bị lợi dụng, trục lợi và phải có trách nhiệm trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức khi thực thi chính sách “không thể, không dám, không muốn, không cần” lợi dụng và trục lợi từ các cơ chế chính sách này.

ha-2-tckt-vlr-07082023.png
Ông Nguyễn Văn Dũng cùng các đại biểu tham gia chương trình.

Về tổ chức bộ máy chính quyền của TPHCM và TP Thủ Đức, bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP cần chỉ đạo các sở ngành liên quan khẩn trương tham mưu TP công tác sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo chất lượng, đủ số lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Trong quản lý điều hành, bà Nguyễn Thị Lệ yêu cầu TP cần tiếp tục đảm bảo công khai, minh bạch, gắn liền với cải cách hành chính, chuyển đổi số, tăng chỉ số năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện thúc đẩy, tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước, có thêm nguồn tăng thu, tiết kiệm chi. Đồng thời, TP cần đảm bảo bố trí nguồn theo thứ tự ưu tiên đúng quy định, đảm bảo bổ sung nguồn thực hiện cải cách tiền lương, thực hiện chính sách an sinh xã hội, vừa đủ nguồn lực đảm bảo vừa triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế chính sách của Nghị quyết, vừa tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ chi đã được quy định. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến việc dành nguồn vốn đầu tư công để tiếp tục thực hiện các dự án chưa được chuyển tiếp nhưng có khả năng hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.

Đảm bảo nguồn nhân lực để triển khai thực hiện cơ chế, chính sách

Với kỳ vọng Nghị quyết 98 sẽ góp phần hoàn thiện thể chế, tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách, tạo điều kiện hơn nữa cho TPHCM khơi thông nguồn lực, tạo đà phát triển, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, tạo đột phá để phát triển tương xứng với vị trí đầu tàu về kinh tế-xã hội của vùng Đông Nam bộ và cả nước, bà Nguyễn Thị Lệ cho biết, Thành ủy TPHCM đã ban hành Chỉ thị số 27 về lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 98; HĐND TP đã thống nhất thông qua, ban hành Nghị quyết số 18 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 98; Thường trực HĐND TP đã ban hành Kế hoạch số 586 giao nhiệm vụ cụ thể cho các Ban của HĐND TP; UBND TP đã ban hành Quyết định số 2856 và tại kỳ họp thứ 10 HĐND TP đã ban hành 4 Nghị quyết để thực hiện.

Để việc thí điểm cơ chế, chính sách vượt trội phát triển TPHCM phát huy được hiệu quả, nhanh chóng đi vào cuộc sống, hạn chế những vấn đề tiêu cực, đảm bảo quyền lợi của người dân, đồng thời phát huy quyền giám sát của Nhân dân, bà Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt và toàn diện quá trình triển khai, thực hiện Nghị quyết và phối hợp chặt chẽ giữa TP với các bộ ngành trung ương và các địa phương với tinh thần “TPHCM vì cả nước, cả nước vì TPHCM”. Bên cạnh đó, HĐND TP ban hành các Nghị quyết chuyên đề nhằm thể chế hóa, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù theo thẩm quyền và nhiệm vụ được giao, đồng thời tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết.

ha-3-tckt-vlr-07082023.png
Cử tri TPHCM tham gia chương trình.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP khẩn trương chuẩn bị nguồn lực, đẩy nhanh công tác tham mưu, trình HĐND TP xem xét, quyết định các nội dung cụ thể hóa theo thẩm quyền; tăng cường kiểm tra, thanh tra, đảm bảo nguồn nhân lực để triển khai thực hiện cơ chế, chính sách.

Đồng thời, TP cần tiếp tục phối hợp với các ban, bộ, ngành có liên quan đẩy nhanh công tác tham mưu ban hành nghị định của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị quyết, nhằm sớm cụ thể hóa các cơ chế, chính sách mà Quốc hội giao cho Chính phủ, bộ ngành quy định.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội TP cần tăng cường việc tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân, các giới, đoàn viên, hội viên tích cực tham gia đóng góp thực hiện; nâng cao vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận và các đoàn thể trong triển khai thực hiện nhằm bảo đảm tuân thủ pháp luật, nêu cao sự đồng thuận của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Lệ tin tưởng, với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị trong việc quyết tâm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 98 trên tinh thần “trách nhiệm và hành động”, sẽ có thể “đột phá từ thí điểm” cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, tạo được bước chuyển mạnh mẽ làm thay đổi diện mạo, tầm vóc của TP để đóng góp nhiều hơn cho cả nước.

Theo thanhuytphcm.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
TPHCM quyết tâm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 98 trên tinh thần “trách nhiệm và hành động”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO