
Theo đó, nhà đầu tư của dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed với Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0111044098 do Phòng Đăng ký kinh doanh và Tài chính doanh nghiệp - Sở Tài chính Thành phố Hà Nội cấp ngày 06 tháng 05 năm 2025, thay đổi lần thứ 5 ngày 05 tháng 11 năm 2025, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là ông Phạm Thiếu Hoa. Địa chỉ trụ sở chính là Tòa nhà Symphony, Đường Chu Huy Mân, Khu đô thị Vinhomes Riverside, Phường Phúc Lợi, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ được đầu tư xây đường đôi, khổ 1435mm, điện khí hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 54,062 km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17tấn/trục. Công trình ga: 02 ga giai đoạn 1 bao gồm ga Bến Thành và ga Cần Giờ và 04 ga giai đoạn 2 (khi có nhu cầu) bao gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh; 01 Depot dự kiến đặt tại xã Cần Giờ; 01 trung tâm OCC đặt tại xã Cần Giờ.
Dự án có nhu cầu sử dụng đất khoảng 328,26ha (bao gồm hành lang bảo vệ đường sắt). Cụ thể: đất ở khoảng 6,46ha; đất nông nghiệp khoảng 44,08ha; đất sản xuất kinh doanh khoảng 41,88ha; đất giao thông, kênh rạch, mương khoảng 72,31ha; đất rừng phòng hộ trực tiếp bị ảnh hưởng khoảng 6,57ha, đất rừng phòng hộ thuộc hành lang an toàn đường sắt và sử dụng tạm phục vụ thi công khoảng 118,31ha (sẽ được phục hồi và trồng rừng thay thế tại chỗ theo phương án trồng rừng thay thế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt tại các bước tiếp theo); các loại đất khác khoảng 38,65ha.
Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 102.430 tỷ đồng Việt Nam (không bao gồm khoảng 12.784 tỷ VNĐ chi phí giải phóng mặt bằng do nguồn ngân sách nhà nước bảo đảm). Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm kể từ ngày được Cơ quan có thẩm quyền cấp Quyết định chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư.
Địa điểm thực hiện dự án có điểm đầu là Công viên 23 tháng 9, phường Bến Thành, Thành phố Hồ Chí Minh; điểm cuối là Khu đất 39ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
Việc xây dựng tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.Hồ Chí Minh đến Cần Giờ phù hợp với Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1711/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 tại Quyết định số 1125/QĐ-TTg ngày 11/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ nhằm hiện thực hóa chiến lược, quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải và hệ thống đường sắt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.